BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàng ngàn sinh viên Afghanistan biểu tình phản đối quân đội Mỹ

Cập nhật ngày: 20/11/2011 - 05:23

Hơn 3.000 người Afghanistan, hầu hết là sinh viên, đã phong toả một quốc lộ ở tỉnh Nangarhar, miền đông Afghanistan hôm 20.11 nhằm phản đối việc thông qua một thoả thuận cho phép quân đội Mỹ tiếp tục ở lại nước này.

Cuộc họp kéo dài 4 ngày của Hội đồng Bô lão Afghanistan (Loya Jirga) với sự tham dự của khoảng 2.000 trưởng lão các bộ tộc trên cả nước đã kết thúc hôm 19.11, và chính thức tuyên bố nhất trí thiết lập quan hệ đối tác chiến lược lâu dài với Mỹ kèm theo những điều kiện nhất định. Tuyên bố nhấn mạnh mối quan hệ chiến lược với Mỹ là cần thiết nhằm tạo dựng sự ổn định ở Afghanistan.

Hội đồng Bô lão bắt đầu họp tại thủ đô Kabul từ ngày 16.11 trong điều kiện an ninh thắt chặt. Các nội dung thảo luận tập trung vào những vấn đề quan trọng bao gồm: đề xuất xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với Mỹ và xúc tiến đàm phán hoà bình với Taliban và các nhóm vũ trang khác.

Tất cả lực lượng quân tham chiến quốc tế do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đứng đầu được mong đợi sẽ rút hết quân khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014, giao lại toàn bộ trách nhiệm giữ gìn an ninh cho quân đội và cảnh sát Afghanistan. Tuy nhiên, theo thoả thuận an ninh được đưa ra bàn thảo trong cuộc họp Loya Jirga thì, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục ở lại Afghanistan sau năm 2014.

Bên cạnh đó, phía Mỹ cũng phải chấp nhận những điều kiện kèm theo bao gồm: các công dân Mỹ phạm tội ở Afghanistan sẽ không được miễn trừ truy tố và Washington phải đứng về phía Kabul nếu Afghanistan bị một nước thứ ba tấn công. Các lực lượng an ninh Afghanistan sẽ đi đầu trong tất cả các chiến dịch quân sự.

Tuyên bố cũng nêu rõ thoả thuận ban đầu sẽ có hiệu lực 10 năm, sau đó có thể gia hạn.

TRINH DƯƠNG

(Theo Ria Novosti/AP)