BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hành khách trên du thuyền cập cảng Campuchia nhiễm Covid-19 

Cập nhật ngày: 16/02/2020 - 09:14

Bộ Y tế Malaysia hôm 15-2 cho biết một công dân Mỹ đến nước này sau khi rời du thuyền MS Westerdam - vừa được cập cảng ở Campuchia - đã cho kết quả dương tính với virus corona mới (Covid-19).

Bộ Y tế Malaysia cho hay bà cụ người Mỹ 83 tuổi đến Malaysia hôm 14-2 sau khi rời khỏi Campuchia cùng 144 người khác, những người đi trên du thuyền. Sức khỏe của bà cụ đang trong tình trạng ổn định.

Trong khi đó, chồng của người phụ nữ này, 85 tuổi, cho kết quả âm tính với virus corona mới nhưng vẫn đang được tiếp tục theo dõi trong cùng bệnh viện với vợ.

Nhiều hành khách đã rời đi sau khi du thuyền được cập cảng ở Sihanoukville. Ảnh: Kyodo

Du thuyền MS Westerdam, thuộc sở hữu của Công ty Holland America Line (Mỹ), trước đó chở 1.455 hành khách và 802 thành viên thủy thủ đoàn, đã phải lênh đênh trên biển trong 2 tuần sau khi bị 5 nơi - Philippines, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan từ chối cho cập cảng do lo sợ sự lây lan của Covid-19.

Chiếc du thuyền sau được được phép cập cảng Sihanoukville ở Campuchia hôm 13-2. Thủ tướng Hun Sen đã trực tiếp bắt tay và gặp gỡ các hành khách trên tàu hôm 14-2.

Các quan chức Campuchia cũng lên tàu và thu thập các mẫu bệnh phẩm từ các hành khách có vấn đề sức khỏe hoặc các triệu chứng giống cúm.

Thủ tướng Hun Sen chào đón hành khách rời du thuyền ở cảng Sihanoukville hôm 14-2. Ảnh: Bộ Ngoại giao Campuchia

Thủ tướng Hun Sen tặng hoa hành khách và thành viên thủy thủ đoàn ở cảng Sihanoukville hôm 14-2. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Hun Sen bắt tay hành khách ở cảng Sihanoukville hôm 14-2. Ảnh: Reuters

Các hành khách đã được kiểm tra sức khỏe thường xuyên trên tàu và chính quyền Campuchia cũng đã xét nghiệm 20 trường hợp khi tàu cập cảng. Số mẫu bệnh phẩm này được trực thăng đưa đến thủ đô Phnom Penh để xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính với Covid-19.

Một quan chức Campuchia cho biết trưa 15-2 (giờ địa phương), hơn 1/2 trong số 2.257 hành khách trên du thuyền được phép rời đi.

Con tàu trước đó đã phải lênh đênh hai tuần trên biển vì không nơi nào cho phép cập cảng. Ảnh: Tân Hoa Xã

Đại sứ Mỹ W. Patrick Murphy cho biết có hơn 600 người trên du thuyền là công dân Mỹ. Hành khách người Anh John Stanley cho biết có khoảng 150 người Anh trên du thuyền, cùng với các du khách khác đến từ Úc, Canada, Pháp, Hà Lan và Đức.

Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Campuchia cho biết có 260 công dân đến từ 20 quốc gia thành viên của khối này đi trên du thuyền. Tất cả hành khách dự kiến ​​rời khỏi Campuchia vào ngày 16-2.

Nguồn NLD (Theo SCMP, CNA)