BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hành khách vẫn chưa ý thức việc khai báo y tế bắt buộc trên phương tiện vận tải hành khách 

Cập nhật ngày: 27/03/2020 - 15:02

BTNO - Vẫn còn không ít hành khách không chịu thực hiện khai báo y tế mà chỉ đồng ý đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, cũng như dùng nước sát khuẩn để rửa tay.

Sau khi Sở GTVT ban hành Công văn yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách tuyến cố định, xe buýt, taxi thực hiện việc khai báo y tế bắt buộc đối với hành khách sử dụng dịch vụ trong phòng, chống dịch Covid -19, Các đơn vị vận tải hành khách nói chung trong tỉnh đã triển khai tốt việc này nhằm để bảo đảm an toàn cho hành khách và nhân viên, lái xe.

Một doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định Tây Ninh–Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, triển khai thực hiện quy định trên, ngoài việc thực hiện khử trùng phương tiện thường xuyên, trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn rửa tay cho nhân viên và lái xe thì hành khách khi đến mua vé cũng được nhân viên hướng dẫn khai báo y tế trên điện thoại thông minh tại bàn hướng dẫn đặt tại trạm đón khách của doanh nghiệp.

Mỗi hành khách trước khi bước lên xe đều được nhân viên lái xe đo thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang và xịt nước sát khuẩn rửa tay. Trên xe luôn có nước sát khuẩn để hành khách rửa tay và cả khẩu trang phục vụ cho hành khách chưa có khẩu trang trước khi xe xuất bến.

Hành khách rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi lên phương tiện xuất bến.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo của một doanh nghiệp vận tải tuyến cố định Tây Ninh–Thành phố Hồ Chí Minh, dù được nhân viên và lái xe hướng dẫn các biện pháp khai báo y tế nhưng vẫn còn không ít hành khách không chịu thực hiện mà chỉ đồng ý đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, cũng như dùng nước sát khuẩn để rửa tay.

Bên cạnh đó, hiện nay lượng khách sử dụng phương tiện vận tải tuyến cố định giảm đáng kể, khoảng 80% so với thời điểm trước khi dịch bệnh xảy ra cũng là một vấn đề khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tuyên truyền vận động hành khách khai báo y tế theo quy định.

Đại diện HTX xe buýt Đồng Tâm cho biết, do hoạt động của xe buýt khác với hoạt động của xe chạy tuyến cố định nên việc triển khai khai báo y tế bắt buộc đối với hành khách gặp rất nhiều khó khăn. Bởi lẽ có nhiều hành khách không đi suốt tuyến mà chỉ đi một tuyến ngắn trên lịch trình.

Do đó, HTX chủ yếu vệ sinh khử khuẩn xe sau mỗi chuyến, yêu cầu lái xe và nhân viên thực hiện tốt việc bảo đảm vệ sinh phòng, chống dịch bệnh. Trên xe dán khuyến cáo cho hành khách nên đeo khẩu trang, nhân viên khi đón khách cũng nhắc nhở khách đeo khẩu trang, vận động hành khách khai báo y tế.

Đại diện Công ty taxi Mai Linh cho biết, việc khai báo y tế bắt buộc đối với hành khách sử dụng dịch vụ taxi cũng đang gặp trở ngại, vì phần nhiều hành khách chỉ di chuyển trên phương tiện một đoạn đường ngắn với thời gian không bao lâu. Do đó, để bảo đảm phòng, chống dịch tốt, doanh nghiệp yêu cầu các lái xe thường xuyên xịt khử khuẩn trên xe sau mỗi chuyến vận chuyển hành khách.

Đồng thời khi đón khách, lái xe yêu cầu khách đeo khẩu trang và rửa tay bằng nước kháng khuẩn được trang bị theo xe. Hiện nay chi nhánh cũng đang chờ tổng công ty đưa ra mẫu kê khai sức khỏe cho hành khách bằng giấy để triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Với diễn biến dịch ngày càng phức tạp, do đó hơn ai hết chính ý thức của những người sử dụng phương tiện dịch vụ vận tải hành khách công cộng cần được nâng lên, tự giác thực hiện khai báo y tế theo yêu cầu của nhà xe để bảo vệ sức khỏe không chỉ cho bản thân mình mà còn cho cộng đồng.

Thế Nhân


Liên kết hữu ích