BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hạnh phúc của tuổi già 

Cập nhật ngày: 21/06/2024 - 08:03

BTN - Năm nay, ông Lại Văn Đây đã 71 tuổi, bà Bùi Thị Bên- vợ ông cũng bước sang tuổi 68. Dù tuổi đã cao, nhưng với tinh thần của đảng viên, của người thầy, người cô từng công tác trong ngành Giáo dục, họ vẫn tích cực mỗi ngày sống và nuôi dạy con cháu trở thành người có ích cho xã hội.

Vừa qua, ông Lại Văn Đây (ấp Cầy Xiêng, xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành) là một trong 45 gương tiêu biểu được Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng “Học không bao giờ cùng”.

Ông Đây cho biết, ông bắt đầu sự nghiệp giáo dục từ năm 1976. Trải qua 17 năm công tác ngành trong Giáo dục, đến năm 1993, ông được chuyển về làm công tác Tổ chức rồi lãnh đạo Phòng Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội huyện. Dù ở cương vị nào, ông cũng làm tốt nhiệm vụ của mình.

Còn cô giáo Bùi Thị Bên bắt đầu sự nghiệp gõ đầu trẻ từ khi 18 tuổi. Xuyên suốt 37 năm trong ngành, bà đảm nhiệm nhiều cương vị khác nhau ở nhiều ngôi trường- từ nông thôn đến thành thị. “Tôi còn nhớ, lúc mới ra trường đi dạy ở khu vực Hảo Đước, đời sống bà con lúc đó khó khăn lắm. Cuộc sống vất vả, nghèo khó nhưng ai cũng trọng việc học. Phụ huynh nào cũng quý trọng thầy, cô giáo. Sau này, dù chuyển đi nhiều trường khác, nhưng cô giáo Bên vẫn nhớ như in những ngày tháng đó. “Ở vùng sâu vùng xa, lúc đó chưa có nhiều giáo viên. Nhưng sau đó chiến tranh biên giới xảy ra, việc dạy tạm dừng lại. Đi rồi, nhưng tôi vẫn nhớ về những học trò xưa lắm”- bà Bên nói.

Đó là những năm tháng khó khăn, cuộc sống của giáo viên cũng như nhiều công chức khác còn thiếu trước hụt sau. Nhưng, bằng sự quyết tâm, bằng tình yêu nghề, dù rất nhiều người đã chọn con đường khác để đi, thầy Đây và cô Bên vẫn bền bỉ với trường với lớp, với phấn trắng bảng đen...

Trong tình hình khó khăn chung của đất nước, của tỉnh những ngày tháng nước nhà vừa thống nhất, để có tiền lo cho gia đình, vợ chồng ông Đây làm thêm nghề nông. Ngoài giờ dạy học, ông Đây lại ra đồng, trồng mì, lúa; bà Bên ở nhà nuôi thêm bầy gà, đàn heo.

Gia đình ông Lại Văn Đây và bà Bùi Thị Bên  được công nhận là gia đình văn hoá ở địa phương.

Hai người con của ông bà lớn lên từ trong gian khó nên cố gắng, chăm chỉ học hành và trưởng thành từ cái nôi văn hoá của gia đình. Các con ông bà lớn lên, đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, là những tấm gương cha mẹ mẫu mực cho con noi theo. Hiện nay, 4 đứa cháu nội, ngoại của ông bà đều ngoan hiền, học giỏi. Trong đó, cháu gái lớn của ông bà cũng vừa được Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng học sinh giỏi vòng tỉnh với thành tích giải Ba môn tiếng Anh. “Ông bà thấy con cháu chịu học, chịu phấn đấu là mừng lắm. Chỉ có học, mình mới theo kịp với thời đại và có thể cống hiến cho xã hội. Tôi vẫn hay dạy tụi nhỏ như vậy”- bà Bên chia sẻ.

Sau những năm tháng cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, năm 2013, bà Bên nghỉ hưu và được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Cựu giáo chức của xã. Năm 2016, ông Đây cũng về hưu rồi tham gia công tác Hội và đồng hành cùng vợ trong công tác an sinh xã hội, chăm lo cho những cựu giáo chức, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Bên thường xuyên vận động mạnh thường quân những phần quà gồm gạo, đường, sữa, bột ngọt, mắm muối… để trao tặng cho gia đình khó khăn. Rồi bà cùng thầy cô ở các trường trên địa bàn đi vận động học sinh có hoàn cảnh khó khăn ra lớp.

Hiện nay, dù cuộc sống đã tạm ổn, con cái lớn khôn nhưng ông bà vẫn không nghỉ ngơi, vẫn cần mẫn làm vườn, vui thú điền viên. Ông mỗi ngày chăm sóc mớ rau quả trong vườn; bà thì quanh quẩn chuyện nhà cửa, nuôi thêm đàn gà để có nguồn thực phẩm sạch cho gia đình.

Với lối sống giản dị, gương mẫu và hết lòng vì công tác xã hội, năm 2023, gia đình ông Lại Văn Đây và bà Bùi Thị Bên được UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và công tác gia đình.

Khải Tường