BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hạnh phúc khi con cái nên người

Cập nhật ngày: 20/05/2009 - 09:04

Hằng ngày, vợ chồng ông Phát vẫn chăm lo cho nhau, cùng hưởng cuộc sống an nhàn, hạnh phúc.

Ở ấp Bảo, xã Long Giang, huyện Bến Cầu có lẽ chưa có gia đình nào đạt kỷ lục như gia đình ông Nguyễn Văn Phát và bà Võ Thị Chuyền. Gia đình ông đã nhiều lần được Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh, huyện tặng danh hiệu Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền.

Căn nhà của vợ chồng ông Phát nằm heo hút giữa cánh đồng Long Giang. Để vào được nhà ông, chúng tôi phải điều khiển xe mô tô chạy len lỏi trên những bờ ruộng nhỏ. Nghe chúng tôi gọi í ới, ông Phát lên tiếng từ đám ruộng phía sau hè. Bước ra xem thì thấy ông đang lui cui đóng cọc, giăng lưới để ngăn không cho gà ra phá lúa. Ngoài sàn nước sau nhà, bà Chuyền, vợ ông đang rửa nồi chuẩn bị nấu bữa trưa. Ông Phát đưa chúng tôi vào nhà, rót cho ly trà nóng và bắt đầu cuộc chuyện trò: Vợ chồng ông sinh ra và lớn lên trên vùng đất Bến Cầu nghèo khó. Năm nay ông 82 tuổi, bà cũng đã 79. Gia tài của vợ chồng ông chỉ có vài ba ha đất ruộng, ông đem chia đều cho 9 người con chỉ chừa lại 0,5 ha cho mình. Những năm trước đây, khi còn khoẻ, vợ chồng ông tự tay làm ruộng, làm rẫy. Những năm gần đây tuổi già sức yếu, ông cho người cháu thuê lại đất, mỗi vụ chỉ lấy đủ số lúa để sinh sống.

Học thức của vợ chồng ông- theo ông nhận xét thì cũng nghèo như gia tài ông. “Tôi học đến lớp đệ nhất, đệ nhị gì đó không nhớ nổi nữa. Chỉ nhớ là lúc đó phải lên Thị xã học nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi đành bỏ ngang. Còn vợ tôi thì một chữ viết một cũng không biết, sau này phải đi học phổ cập”- ông Phát tâm sự. Mặc dù đời sống kinh tế gia đình chẳng khá giả gì nhưng hai vợ chồng ông quyết chí nuôi con ăn học tới nơi, tới chốn. Tất cả 9 người con của ông đều học xong cấp trung học phổ thông. Ba người con gái đã lập gia đình và sống ấm êm, hạnh phúc. 6 người con trai của ông đã qua đại học hoặc cao đẳng. Một người hiện là cán bộ ở một cơ quan Nhà nước cấp tỉnh, một người là Phó chủ tịch UBND xã, một người là Phó chủ tịch MTTQ xã, người là hiệu trưởng trường tiểu học và hai người còn lại là giáo viên. Cả 6 người đều là đảng viên Đảng CSVN.

Hiện nay, vợ chồng ông Phát đang sống chung với gia đình người con trai út. Hằng ngày, vợ chồng ông chỉ lo cơm nước, làm những việc lặt vặt và trông nom, dạy dỗ mấy đứa cháu. Vuốt lại mái tóc bạc, ông mỉm cười hạnh phúc: “Ngày trước, tui muốn lên Thị xã học sư phạm để làm thầy giáo mà không có điều kiện nên đành bỏ dở. Bây giờ nhìn con cái thực hiện được ước mơ của mình, tôi vui lắm. Tuy hiện nay các con tôi đã lớn khôn, đã công tác ở các trường học, cơ quan Nhà nước, nhưng mỗi dịp chúng tụ họp đông đủ về gia đình, tôi vẫn thường răn dạy chúng trong cuộc sống cũng như trong công tác: nghèo cho sạch, rách cho thơm. Không được lợi dụng chức quyền để tham ô, móc ngoặc hay nhũng nhiễu, gây khó khăn cho bà con cô bác. Vi phạm vào những thứ đó là tôi ghét lắm, nếu biết được tôi sẽ xử tội con, cháu tới nơi tới chốn. Có lẽ nhờ vậy mà đến nay tôi chưa nghe ai phàn nàn về tác phong, đạo đức của chúng”.

Chia tay với vợ chồng ông Phát tôi cảm thấy lâng lâng một niềm vui khi nhớ tới căn nhà tuy chưa phải cao sang lắm nhưng chứa đựng bên trong cả niềm vui hạnh phúc gia đình thật đơn sơ bình dị mà cũng thật vững chãi giữa cảnh đồng ruộng mênh mông.

ĐẠI DƯƠNG