BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hạnh phúc là cho đi. 

Cập nhật ngày: 20/03/2022 - 20:15

BTNO - Nhiều quan niệm về hạnh phúc được mọi người đưa ra: Đó là giàu có, đủ đầy, là được cảm thông, chia sẻ… Nhưng với những con người bình dị mà chúng tôi nhắc đến trong bài viết này thì hạnh phúc của họ chính là được sẻ chia, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn mà không màng nhận lại.

Chị Hoa trò chuyện với người thuê trọ.

Đến khu phố Lộc Du, phường Trảng Bàng, thị xã Trảng Bàng hỏi thăm bà Lê Thị Mỹ Vân, chủ cơ sở muối tôm Mỹ Vân có lẽ không ai là không biết. Bởi bà là tấm gương điển hình về làm công tác thiện nguyện trên địa bàn.

Gặp bà Vân vào một buổi sáng cuối tuần khi bà đang tất bật chuẩn bị cho những đợt từ thiện tiếp theo. Giàu nghĩa tình, sẵn sàng giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, lại được người nhà kết lòng ủng hộ, bà Vân luôn tâm niệm sẽ cố gắng làm những việc giúp ích được cho cộng đồng, xã hội. 

Bà Vân chia sẻ: "Tôi làm từ thiện từ cái tâm của mình, có ít làm ít, nhiều làm nhiều. Tôi muốn lan toả việc làm thiện nguyện đến các con và người thân trong gia đình, để mọi người hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hơn các mảnh đời bất hạnh".

Đã trải qua tháng năm gian khổ, từng sống trong cảnh bữa đói, bữa no, bà Vân cảm nhận được sự vất vả khó khăn của những người nghèo. Chính vì vậy, bà tìm đến tận nhà, lắng nghe, trò chuyện với họ, tìm hiểu từng hoàn cảnh, xem họ cần những gì. 

Tình cảm của bà thắm đượm qua những phần quà nhỏ hay từng bữa cơm gia đình của người nghèo. Bà vui và hạnh phúc khi nhìn thấy những mảnh đời mình từng giúp đỡ vươn lên thoát nghèo, có em được học hành thành tài, việc làm ổn định. Và đặc biệt hơn là những người con, người cháu của bà cũng đang tiếp tục thực hiện những công việc thiện nguyện mà bà đã làm trong suốt những năm qua.

Khi được hỏi, hạnh phúc nhất của bà là gì, bà Vân xúc động: “Tới điểm phát quà, thấy người dân vui khi nhận những phần quà của mình, thấy trẻ em vui khi được uống hộp sữa là tôi rất hạnh phúc. Còn sức khoẻ, kinh tế thì tôi sẽ còn làm thiện nguyện và lan toả ý nghĩa của việc làm này đến nhiều người. Để những mảnh đời bất hạnh có niềm tin vào cuộc sống và vươn lên”.

Cũng quan niệm hạnh phúc là cho đi như bà Vân, chị Nguyễn Thị Thanh Hoa (ngụ khu phố Hoà Hội, phường An Hoà, thị xã Trảng Bàng) luôn đồng hành với người thuê trọ những tháng qua.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, nhiều người lao động gặp khó khăn khi công ty ngừng sản xuất, cắt giảm lao động hay chẳng may bị nhiễm Covid-19 phải nghỉ việc để điều trị. Thấu hiểu hoàn cảnh của những công nhân nghèo, chị Hoa miễn 100% tiền thuê nhà trong 3 tháng (tháng 7, 8, 9), giảm 50% tiền thuê trọ đến hết năm 2021. Đồng thời, chị còn dành riêng 1 phòng làm nơi cách ly cho người nhiễm Covid-19, hỗ trợ người thuê phòng nhu yếu phẩm, thuốc men điều trị bệnh. Đến nay, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh dần kiểm soát, người lao động đã quay trở lại với công việc của mình, nhưng với những phòng có người nhiễm Covid-19, chị Hoa vẫn duy trì hình thức hỗ trợ mọi người.

Chị Hoa chia sẻ: “Mọi người có nhiều giúp nhiều, tôi chỉ có thể giảm tiền thuê phòng trọ, hỗ trợ trong khả năng của mình với hy vọng mọi người có động lực, niềm tin vượt qua giai đoạn khó khăn. Mong rằng sẽ có nhiều chủ trọ khác cũng mở lòng, miễn hoặc giảm tiền thuê cho sinh viên, công nhân, người lao động nghèo để giúp họ vơi bớt khó khăn trong mùa dịch Covid-19 này”.

Những chia sẻ, động viên của chị Hoa đã giúp những công nhân, lao động xa quê như được trở về với ngôi nhà thứ 2 của mình.

Chồng của chị Nguyễn Thị Liên, công nhân ở trọ tại nhà trọ của chị Hoa đi làm chẳng may bị nhiễm Covid-19. Chị Hoa đứng ra bảo lãnh, bố trí phòng riêng miễn phí để cách ly người bệnh an toàn; đồng thời hỗ trợ thuốc, nhu yếu phẩm, thực phẩm cho gia đình bệnh nhân.

Chị Liên xúc động nói: "Chỉ biết nói lời cảm ơn chị Hoa đã giúp đỡ vợ chồng tôi cũng như mọi người tại đây. Chị Hoa không chỉ là chủ nhà mà còn là người thân của chúng tôi”.

Hạnh phúc của những người như bà Lê Thị Mỹ Vân, chị Lê Thị Thanh Hoa không gì xa vời mà chính là tình thương và sự sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong xã hội.

Vũ Nguyệt