BAOTAYNINH.VN trên Google News

.Hạnh phúc là sẻ chia 

Cập nhật ngày: 19/05/2020 - 09:53

BTNO - Hàng ngàn cái mền, gối, khẩu trang mang hơi ấm tình người được gửi đến những người nghèo, khó khăn là thành quả những tháng ngày miệt mài lặng thầm kết nối từng mảnh vụn của bà Võ Thị Huỳnh Trân, sinh năm 1962, ngụ tại ấp Long Bình, xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành.

Từ nhiều năm qua, bà con xung quanh đã quá quen với tiếng máy may phát ra từ ngôi nhà bà Trân. Hễ tiếng máy may quen thuộc vang lên là người ta biết bà đang may mền, gối để tặng người nghèo. Bà Trân kể, cơ duyên bà may mền tặng người khó khăn cũng tình cờ.

Đó là, cách đây khoảng 5 năm, khi đó con gái bà làm việc ở một công ty vải, thường có nhiều vải vụn, vải lỗi phải bỏ đi. Thấy tiếc của, bà đã nhờ con gái mình xin một số vải vụn về để may mền tặng người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Tuy không phải là thợ may chuyên nghiệp, nhưng với bàn tay khéo léo của người phụ nữ, những chiếc mền đặc biệt với đủ loại vải, màu sắc được chắp nối từ những mảnh vải vụn đã ra đời.

Bà Trân may khẩu trang, mền tặng người nghèo.

Do cuộc đời bà đã trải qua nhiều khó khăn, nên bà hiểu rằng lúc khó khăn, chỉ mong ước có ai đó cho gia đình mình 1 vật dụng gì, có thể chỉ là cái mền thì các con không phải co ro trong khi trời lạnh.

Chồng mất sớm, một mình bà phải gồng gánh để nuôi 3 đứa con khôn lớn với muôn vàn khó khăn, vất vả. Nhà dột cột xiêu, có khi mưa đến cả nhà không có chỗ để ngủ. Những hôm được địa phương tặng quà, bà mừng đến ngủ không được, vì nó giúp các con có được 1 bữa no bụng.

Cuộc sống khó khăn là vậy, nhưng bà và các con của mình không buông xuôi, luôn cố gắng vươn lên. Các con bà luôn chăm chỉ học tập, người con lớn khi ra trường có việc làm lại phụ mẹ để dìu dắt, nuôi em ăn học, cứ tiếp nối như thế mà cả ba đứa con trong gia đình bà Trân đều học hành đến nơi đến chốn.

Nhờ sự giỏi giang của người mẹ tảo tần, sự chăm chỉ học hành của những đứa con ngoan, đến nay gia đình bà đã có cuộc sống tốt hơn, nhà cửa khang trang.

3 người con của bà Trân đều có việc làm ổn định. Điều làm bà hạnh phúc nhất là các con siêng năng lao động, biết bảo bọc, đỡ đần nhau trong cuộc sống, hiếu thảo với mẹ.

Đến nay cuộc sống đã ổn định, không phải vất vả lo toan miếng cơm manh áo như trước nữa, tuy vậy, bà vẫn không quên được quảng thời gian khốn khó của mình. Vì vậy, bà Trân mong muốn làm một  điều gì đó để chia sẻ với những người còn khó khăn. Vối tâm nguyện đó, nhiều năm nay bà đã may mền, gối để tặng cho các trường hợp còn thiếu thốn.

Theo lời bà Trân, công việc may mền có lúc tưởng phải gián đoạn do con gái của bà nghỉ làm ở công ty vải, nên không có vải để may. Nhưng cũng may mắn là ngay sau đó, bà đã kết nối được với những người có chung tấm lòng, biết được việc làm ý nghĩa của bà, họ đã vận động nguồn vải mang đến để bà may mền, gối. Nhờ sự đồng hành này, ngày càng có nhiều tấm mền gửi tặng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Trân tặng mền, gối cho người nghèo.

Bà Trân cho biết, ban đầu bà may mền không được đẹp, nên chỉ may tặng những người trong xóm, ai cần là bà may tặng. Tiếng lành đồn xa, dần dần có rất nhiều người ở xa tìm đến. bất cứ ai cần mền là bà may gửi tặng, với tâm nguyện của ít lòng nhiều, ai cần cứ đến lấy.

Hơn 5 năm nay, đã có hơn 2.000 cái mền, cái gối nghĩa tình được bà Trân may gửi tặng đến các Thánh thất, chùa trong và ngoài địa phương, người có hoàn cảnh khó khăn sinh sống ở Campuchia...

Lúc đầu khi dịch Covid-19 mới bùng phát, thấy tình trạng thị trường khẩu trang khan hiếm, bà Trân đã bắt tay ngay vào việc may khẩu trang vải, kịp thời trao tặng người dân phòng, chống dịch. Tính đến nay, đã có 3.000 chiếc khẩu trang vải được trao tặng cho người dân ở trong và ngoài địa phương.

Ngoài may mền, khẩu trang đem tặng, bà còn thường xuyên vận động tặng quà cho người nghèo. Liên tục từ năm 2015, mỗi năm 3 đợt vào các dịp lễ tết, bà lại trao tặng từ 60-90 phần quà, mỗi phần trị giá 100 ngàn đồng gồm các nhu yếu phẩm cho người nghèo. 

Tuy đã có tuổi, nhưng bà vẫn chưa chịu nghỉ ngơi. Ngày lại ngày, hễ có thời gian rảnh, bên chiếc máy máy, bà lại cần mẫn chắp nối những mảnh vụn, gửi gắm yêu thương vào những chiếc mền, cái gối, từng cái khẩu trang, mong đem nó đến những người đang cần.

Bà Trân khoe những chiếc khẩu trang vải mình may tặng người dân phòng, chống dịch.

Bà Trân vui vẻ chia sẻ, việc may vá đã quen, ngồi làm hoài, càng may càng ghiền, ngồi vào máy may là không thấy buồn ngủ, có khi may tới tận đêm khuya. Vì bà biết rằng những sản phẩm mà bà làm ra sẽ giúp ích cho được nhiều người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Quan niệm của bà Trân: hạnh phúc là sẻ chia, không cần chờ đến khi có nhiều tiền mới làm từ thiện, chỉ cần có lòng, có sức mình góp sức, có tiền góp tiền. Bà không có nhiều tiền đóng góp giúp đỡ người nghèo, nên sẽ cố gắng may những chiếc mền, cái gối, hay chiếc khẩu trang để sẻ chia khó khăn với họ.

Bà Đặng Ngọc Huyền-Chủ tịch Hội LHPN xã Long Thành Nam cho biết: bà Trân là một hội viên phụ nữ tích cực với các hoạt động từ thiện, phong trào của Hội Phụ nữ địa phương.

Nhiều năm qua, bà đã may nhiều chiếc mền, gối tặng người nghèo, người khó khăn. Gần đây nhất, với sự góp sức của bà, đã có trên 3.000 cái khẩu trang vải được phát cho người dân, góp phần hỗ trợ người dân phòng, chống dịch bệnh. Những chiếc mền, khẩu trang có giá trị không lớn, nhưng giúp người nghèo cảm thấy ấm lòng trong lúc khó khăn.

Thế Anh