Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hành trình tìm kiếm hài cốt liệt sĩ trên đất nước Chùa tháp

Cập nhật ngày: 30/06/2024 - 19:14

BTNO - “Khi đào được hài cốt của các chú, các bác lên thì không còn nguyên vẹn nữa, em rất thương xót. Em cảm nhận để có được cuộc sống hòa bình như hôm nay là nhờ có các chú, các bác đã ngã xuống”- binh nhất Phan Trung Việt, chiến sĩ Đội K71 xúc động kể.

 

Hài cốt liệt sĩ được đưa về Nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên.

Trang trọng đón hài cốt liệt sĩ

Trong những ngày cuối tháng 6, tại Cửa khẩu quốc tế Xa Mát (huyện Tân Biên) tạm vắng bóng các xe ô tô tải, xe container và người dân hai nước Việt Nam, Campuchia qua lại. Thay vào đó là không khí trang trọng, trang nghiêm của buổi lễ đón 172 hài cốt liệt sĩ hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia về Tây Ninh.

Từ sáng sớm, đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân hai nước đã tập trung đứng thành 2 hàng dọc thẳng tắp trước Cửa khẩu. Trong đó có Đại tá Lê Chí Dũng- Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân khu 7, Đại tá Đỗ Thành Việt- Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành, lãnh đạo huyện Tân Biên, đại diện các Hội, đoàn thể huyện; Trung tá Kung Bun Thươn- Chỉ huy phó Tiểu khu quân sự tỉnh Tbong Khmum, Vương quốc Campuchia và đại diện các đơn vị lực lượng vũ trang, nhân dân của nước bạn.  

172 bộ hài cốt liệt sĩ ở Campuchia được đoàn ô tô đưa về nước.

Từ phía Campuchia, đoàn xe ô tô tải chở 172 hài cốt liệt sĩ chầm chậm di chuyển qua Cửa khẩu. Trên thùng xe tải, những bộ hài cốt được gói vải đỏ, bao bọc bên ngoài bởi lá cờ Tổ quốc và trang trọng đặt trong những chiếc tủ kính. Tiếp sau đoàn xe ô tô tải chở hài cốt liệt sĩ là tất cả cán bộ, chiến sĩ hai Đội K70, K71 lần lượt đi bộ qua Cửa khẩu. Các phương tiện chở hài cốt và hai Đội K70, K71 trở về nước được đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân hai nước vẫy tay, vẫy cờ chào đón.

Sau khi đoàn xe ô tô chở hài cốt liệt sĩ qua Cửa khẩu quốc tế Xa Mát thì dừng lại. Cán bộ, chiến sĩ hai Đội K70, K71 cũng được tập trung vào một khu vực nhà tiền chế để dự lễ đón hài cốt liệt sĩ, do Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Tây Ninh tổ chức. Sau các nghi thức đón hài cốt, đoàn xe ô tôi tải chở các bộ hài cốt liệt sĩ và hai Đội K70, K71 tiếp tục di chuyển về Nghĩa trang liệt sĩ huyện Tân Biên. Tại đây, các bộ hài cốt liệt sĩ được đưa vào Nhà quàng cất giữ cẩn thận, chờ tổ chức lễ truy điệu và an táng.

Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hoàn thành nhiệm vụ trở về nước trong sự chào đón của đông đảo đại biểu.

Hành trình gian nan nhưng đầy ý nghĩa

Nhớ lại hành trình tìm kiếm hài cốt liệt sĩ trên đất nước Chùa tháp, Thượng tá Nguyễn Đức Thuận- Đội trưởng Đội K71, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Tây Ninh kể, trong 4 năm qua, ông đã 6 lần tham gia cùng với các thành viên trong Đội K71 tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ quốc tế ở nước bạn Campuchia.

Khi có Kế hoạch của Ban Chỉ đạo 515 tỉnh, đơn vị quán triệt tinh thần, nội dung công việc với tất cả cán bộ, chiến sĩ và phân công kiểm tra vật chất, phương tiện, quân số để thực hiện nhiệm vụ. Theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo 515 tỉnh, đợt tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ lần này diễn ra từ ngày 1.3- 30.6, nhưng Đội K71 cố gắng rút ngắn thời gian tìm kiếm hài cốt liệt sĩ 2 ngày.

Thượng tá Thuận kể thêm, để đạt được kết quả đó, Đội K71phối hợp chặt chẽ với các lực lượng bảo vệ, người dẫn đường và người cung cấp thông tin bên nước bạn Campuchia khảo sát, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Trong quá trình đào tìm hài cốt liệt sĩ có vất vả, nhưng chưa bằng những gian khó của các chú, các anh khi tham gia chiến đấu và hy sinh trên đất nước bạn. Khi tìm kiếm, quy tập được hài cốt liệt sĩ, các thành viên trong Đội đều xúc động như tìm được người thân đi xa mới về.

172 bộ hài cốt liệt sĩ ở Campuchia được đoàn ô tô đưa về nước.

Quá trình cất bốc hài cốt liệt sĩ, anh em trong đội đều hành động nhẹ nhàng, trân trọng và tích cực tìm kiếm thêm những thông tin liên quan đến bộ hài cốt. Rất tiếc là đến nay, chỉ có xương, tăng bao bọc hài cốt chứ chưa có thêm thông tin gì liên quan đến những bộ hài cốt này.

Đợt này, Đội K71 thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn 3 tỉnh Siem Reap, Banteay Meanchey, Oddar Meancheay thuộc Vương quốc Campuchia và đã quy tập được 110 bộ hài cốt liệt sĩ. Trong đó, tìm kiếm ở tỉnh Siem Reap được 10 bộ, tỉnh Oddar Meancheay tìm được 58 bộ và tỉnh Banteay Meanchey tìm được 41 bộ.

“Tôi sinh ra và lớn lên trong thời bình, tình nguyện đảm nhiệm việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, vì đây là việc làm nhân văn, cao thượng đối những anh hùng đã không tiếc xương máu vì độc lập tự do của dân tộc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả”- Thượng tá Nguyễn Đức Thuận bộc bạch.

Lần đầu tiên tham gia công việc đầy gian khổ, Binh nhất Phan Trung Việt, chiến sĩ Đội K71 tâm sự vừa thấy vinh dự, vừa tự hào được tham gia công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở Campuchia. Trong thời gian làm nhiệm vụ, đội luôn mong sao có được nhiều thông tin về nơi chôn cất liệt sĩ để tìm được các bác, các chú đã ngã xuống ở Campuchia.

Đại biểu dự buổi lễ.

"Trước đây, trong gia đình em có ông, chú tham gia chiến đấu nên em hiểu được cảm xúc của những người có thân nhân hy sinh trên chiến trường Campuchia. Từ đó, em rất quyết tâm trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Đào được hài cốt của các chú, các bác lên nhưng không còn nguyên vẹn, em rất thương xót”- Việt nói.

Việt chia sẻ thêm: “Qua đất nước bạn có nhiều khó khăn, hạn chế về nơi ăn, chốn ở, khí hậu khắc nghiệt và nền đất vào mùa khô rất cứng, nhưng các thành viên trong đội được trang bị những kỹ năng, kiến thức cần thiết nên không có khó khăn nào là không thể vượt qua”.

Tham gia tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong đợt này, bên cạnh Đội K71, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Tây Ninh còn có cán bộ, chiến sĩ Đội K70 của Cục Chính trị Quân Khu 7. Sau thời gian tìm kiếm hài cốt ở hai  tỉnh Tbong Khmum, Kampong Cham, Đội K70 đã quy tập được 62 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia. Những bộ hài cốt liệt sĩ này cũng được Ban Chỉ đạo 515 tỉnh tổ chức đón tại tại Cửa khẩu quốc tế Xa Mát vào sáng 28.6.  

Đại tá Đỗ Thành Việt phát biểu tại buổi lễ.

Thay mặt Ban Chỉ đạo 515 tỉnh, Đại tá Đỗ Thành Việt- Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho biết khái quát, theo kế hoạch của Quân khu 7, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh giao nhiệm vụ cho hai Đội K70, K71 tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Hai đội đều quyết tâm thực hiện nhiệm vụ.

Đó là kết hợp với chính quyền, nhân dân của nước bạn để tìm kiếm, khảo sát, quy tập hài cốt liệt sĩ. Kết quả, trải qua 120 ngày tìm kiếm, hai Đội đã quy tập được 172 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia. 

Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Tây Ninh tặng quà cho các đơn tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Tây Ninh đề nghị hai Đội K70, K71 tiếp tục thực hiện nhiệm vụ sau khi quy tập hài cốt. Đó là chuẩn bị các bước bàn giao hài cốt cho Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tổ chức lễ truy điệu và an táng vào tháng sau; tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ để cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng tham gia nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở trong nước và thực hiện nhiệm vụ giai đoạn kế tiếp.

Đại Dương