BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hảo Đước: Đường dân sinh bị cày nát 

Cập nhật ngày: 06/11/2022 - 08:38

BTNO - Tuyến đường dân sinh qua khu dân cư ấp Sân Lễ, là trục giao thông quan trọng, kết nối hai xã Hảo Đước và An cơ (huyện Châu Thành), phục vụ cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản của hàng trăm hộ dân.

Mặt đường Liên xã An Cơ – Hảo Đước đoạn qua khu dân cư ấp Sân Lễ (xã Hảo Đước) bị hư hỏng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tuyến đường này liên tục bị cày xới bởi các loại xe tải nặng, mặt đường bị băm nát, nhiều đoạn bị lún sâu, sình lầy, trơn trượt khiến việc lưu thông của người dân vô cùng khó khăn.

Đường hư do xe chở khoai mì?

Những năm gần đây, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Châu Thành được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống người dân.

Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn, địa bàn rộng nên vẫn còn nhiều tuyến đường chưa được đầu tư. Trong đó, tuyến đường liên xã An Cơ - Hảo Đước đoạn qua khu dân cư ấp Sân Lễ (xã Hảo Đước) vẫn còn là đường đất, thường xuyên hư hỏng.

Ông Lê Văn Rõ, ngụ tổ 7, ấp Sân Lễ (xã Hảo Đước) cho biết, nhiều năm qua, tuyến đường này thường xuyên hư hỏng. Đầu năm 2022, được địa phương cho san gạt mặt đường bằng phẳng, tạo điều kiện cho người dân đi lại an toàn hơn.

Tuy nhiên, chưa đầy một tháng, tuyến đường này lại tiếp tục hằn lún do các loại máy cày vận chuyển khoai mì, lúa và xe chở đất có tải trọng nặng thường xuyên di chuyển. Bên cạnh đó, do liên tục có mưa khiến mặt đường nhanh chóng bị phá hủy, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Bà Trần Thị Thu Phương, ngụ tổ 6, ấp Sân Lễ, cho biết, trước đây, mỗi ngày tuyến đường này có hàng chục lượt xe tải chở khoai mì đi qua, nhiều trường hợp bị lún, mắc lầy, phải huy động nhiều xe khác đến cứu. Mặt đường vì thế mà bị cày nát, người đi xe hai bánh phải đi men theo cập lề cỏ, trơn trượt.

Theo bà Phương, phía đầu đường giao với đường 788 (xã An Cơ) có một số lò mì hoạt động nên tuyến đường trở thành con đường vận chuyển nguyên liệu của những nhà máy này. Đa số phương tiện vận chuyển là máy cày kéo rơ móc với tải trọng hàng chục tấn, những ngày nắng, đường khô là cuốn theo bụi mù mịt còn ngày mưa thì làm hằn lún.

Một người dân tại tổ 6, ấp Sân Lễ bức xúc nói, “thấy đường lún, trơn trợt nên người dân hùn tiền mua đá về đổ, rồi dùng cây cắm vào giữa đường không cho các loại xe tải trọng nặng đi nữa nhưng chỉ vài ngày sau họ (chủ những xe máy cày, xe tải) nhổ sạch để vận chuyển, tiếp tục cày nát đường, nhiều lúc rất bức xúc".

Anh N.T.A, ngụ ấp Sân Lễ cho biết, gần như ngày nào anh cũng chứng kiến cảnh người đi xe máy trượt té khi đi qua đoạn đường này, trong đó có nhiều trường hợp chở con em là học sinh bị té ngã, lắm lem bùn đất, phải nghỉ học. Theo anh T.A, sáng 4,11 có người phụ nữ chở con đi học bị té ngã tại đây, cháu nhỏ dù té bẩn hết quần áo nhưng vẫn đòi mẹ chở đi học.

Theo quan sát của người viết vào chiều 4.11, tuyến đường liên xã An Cơ - Hảo Đước là đường đất, bề rộng mặt đường hơn 9m có nhiều đoạn lún sâu, mặt đường có nhiều đoạn bị “cày xới”. Đoạn từ văn phòng ấp Sân Lễ đến gần Công ty TNHH Hồng Phát gần như bị phá hủy hoàn toàn, mặt đường trở thành những vũng sình lầy, trơn trợt. Người đi xe hai bánh phải di chuyển men theo lối mòn sát mép đường và mương nước như “diễn xiếc”, rất nguy hiểm.

Mặt đường bị cày nát như tương, người đi xe hai bánh phải đi men theo cập lề cỏ, trơn trượt.

Đường sẽ được nâng cấp

Ông Nguyễn Văn Đạt- Chủ tịch UBND xã Hảo Đước cho biết, trong năm 2023 xã Hảo Đước phấn đấu xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới, để đạt được tiêu chí về giao thông, xã được đầu từ nhiều tuyến đường giao thông nông thôn. Trong đó, tuyến đường liên xã An Cơ - Hảo Đước đoạn qua khu dân cư ấp Sân Lễ đã được huyện quy hoạch nâng cấp thành đường thảm nhựa nóng, bề rộng khoảng 9m.

Theo ông Đạt, do tuyến đường này là đường đất nên rất dễ bị hư hỏng vào mùa mưa. Hằng năm, xã đều xử lý các điểm lún, ứ đọng nước bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên, do thời gian qua, thời tiết liên tục có mưa nên xã chưa thể thực hiện san gạt mặt đường được. Trước những phản ánh của người dân, ngày 31.10.2022, chính quyền xã khảo sát thực tế và làm việc với đơn vị sửa chữa, trong những ngày tới khi hết mưa, mặt đường khô ráo, sẽ thực hiện san gạt, sửa chữa lại mặt đường, để người dân đi lại an toàn.

Minh Dương