BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hạt kiểm lâm Rừng phòng hộ Dầu Tiếng: Làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn

Cập nhật ngày: 27/02/2011 - 11:30

(BTNO)- Chỉ với lực lượng 13 người và quản lý tới 29.195 ha rừng, nhưng đội ngũ các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên thuộc Hạt kiểm lâm Rừng phòng hộ (RPH) Dầu Tiếng trong năm 2010 và những tháng đầu năm 2011 thường xuyên phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức kiểm tra, truy quét chống phá rừng trên địa bàn, như: kiểm tra, chốt chặn các khu vực rừng trọng điểm và các khu vực rừng vành đai biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia và tỉnh Bình Phước. Đã ngăn chặn kịp thời các vi phạm về phá rừng, khai thác rừng trái phép, lấn chiếm rừng; kiểm tra các cơ sở cưa xẻ, chế biến kinh doanh đồ gỗ; truy quét các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong việc cất giữ, mua bán, vận chuyển trái phép lâm sản và động vật hoang dã.

Gỗ khai thác trái phép bị thu giữ tại Hạt

Trong năm 2010 và 2 tháng đầu năm 2011, lực lượng kiểm lâm RPH Dầu Tiếng phối hợp với các cơ quan có liên quan như BQL rừng phòng hộ Dầu Tiếng, Đồn biên phòng 815 tuần tra, kiểm tra và phát hiện trên 100 vụ vi phạm các quy định chung của Nhà nước về bảo vệ rừng, khai thác rừng trái phép, phá rừng khoanh nuôi phục hồi phòng hộ, phá rừng trái pháp luật,… Trong đó đã xử lý vi phạm hành chính 104 vụ, khởi tố hình sự 03 vụ do phá rừng trái pháp luật tại tiểu khu 44 và khai thác rừng trái phép tại tiểu khu 36, 37.

Hạt cũng đã tịch thu nhiều lâm sản và phương tiện vi phạm, gồm: 25,719 m3 gỗ tròn các loại, 10 ster củi, 56 xe đạp, 03 xuồng, 17 rựa, 07 cưa các loại, 11 xe mô tô, 02 búa, 04 cuốc, 12 cây lộc vừng non và hơn 20 kg thịt thú rừng. Tổng giá trị bằng tiền do phạt vi phạm hành chính và bán các tang vật, phương tiện là hơn 187.600.000 đồng nộp ngân sách nhà nước.

Trên địa bàn rộng lớn và khá phức tạp, nhưng với nỗ lực của tập thể lãnh đạo, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng, tổ kiểm lâm cơ động và PCCCR, cùng với công tác tổ chức khoa học, hợp lý và có sự kết hợp với các cơ quan ban ngành đóng trên địa bàn cũng như việc tuyên truyền giáo dục đến mọi người dân nên công tác bảo vệ rừng của hạt đạt hiệu quả khá tốt.

Anh Trương Văn Nghiệm, một cán bộ của Hạt kiểm lâm RPH Dầu Tiếng cho biết: Với địa bàn quản lý rộng, nhưng việc chia thành từng cụm, mỗi cụm bao gồm một số xã và các cơ quan đóng trên địa bàn quản lý trên một vùng nhất định, thêm vào đó là sự phối hợp tốt giữa Hạt với BQL dự án rừng phòng hộ Dầu Tiếng và Đồn Biên phòng 815 đã góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những vụ vi phạm về quản lý và bảo vệ rừng trên địa bàn do Hạt quản lý.

Hữu Thiện