BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hậu bài báo “Vụ vi phạm pháp luật về đất đai: nhiều điều khó hiểu”:
Vẫn còn… nhiều điều khó hiểu?

Cập nhật ngày: 14/07/2009 - 08:14

Báo Tây Ninh vừa nhận được Văn bản số 09/CV-UBND của UBND xã Tân Lập, huyện Tân Biên về việc phản hồi thông tin từ bài báo “Vụ vi phạm pháp luật về đất đai ở xã Tân Lập: Nhiều điều “khó hiểu”, đăng trên số báo ra ngày 16.6.2009. Công văn này cho biết: Ngày 13.5.2009, hộ ông Nguyễn Văn Xê và bà Nguyễn Thị Tiến, ngụ ấp Tân Hoà, xã Tân Lập gửi đơn xin móc đất làm nền nhà và được UBND xã xác nhận, chuyển UBND huyện Tân Biên, Phòng TN&MT “xem xét, giúp đỡ”. Sau đó, ông Xê cầm đơn đã được “xã xác nhận” về… thuê phương tiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, vì “không hiểu biết, ngỡ là việc đã xong”. Hành vi trên của gia đình ông Xê, bà Tiến đã bị Phòng TN&MT huyện Tân Biên lập biên bản vi phạm hành chính. Sau đó, UBND huyện Tân Biên đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (hành vi huỷ hoại đất), buộc phải khắc phục hậu quả (khôi phục lại hiện trạng của đất trước khi vi phạm). Thế nhưng, đến ngày 14.6, sau khi nộp phạt nhưng chưa “khắc phục hậu quả”, bà Tiến lại thuê phương tiện cơ giới, tiếp tục tái phạm.

Các phương tiện cơ giới tham gia móc đất bà Tiến ngày 14.6.2009 đã “chui qua lỗ kim” mất (!?)

Công văn của UBND xã Tân lập giải trình: “Do địa bàn xã rộng và là ngày nghỉ nên địa phương không thể bám sát hết tất cả hoạt động của từng hộ dân trú đóng trên địa bàn xã. Khi cán bộ địa chính xã được tin báo của ông Trưởng Phòng TN&MT huyện Tân Biên lúc 15 giờ thì cán bộ địa chính có báo cho UBND xã. Lãnh đạo UBND xã cử cán bộ địa chính và công an xã đến hiện trường để tiến hành lập biên bản và đề xuất hướng xử lý. Nhưng khi đến hiện trường thì không thấy chủ sử dụng đất và phương tiện vi phạm vì đã thực hiện xong hành vi vi phạm chứ không phải không thấy hành vi vi phạm như báo đã đăng. Sau khi phản ánh của Báo Tây Ninh, ngày 17.6.2009, UBND xã Tân Lập phối hợp với Phòng TN&MT huyện tiến hành lập biên bản kiểm tra hiện trạng. Phòng TN&MT mời bà Tiến về huyện tiếp tục củng cố hồ sơ và đề xuất UBND huyện Tân Biên hướng xử lý nghiêm đối với bà do có hành vi cố tình vi phạm”.

Qua công văn phản hồi của UBND xã Tân Lập, chúng tôi nhận thấy còn nhiều điều mà bài báo trên đã nêu nhưng chưa được giải thích, trả lời thoả đáng. Thứ nhất, việc UBND xã Tân Lập “biện bạch” cho hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất của hộ bà Tiến là do “không hiểu biết, ngỡ là việc đã xong” nghe thật khó thuyết phục. Bởi theo chúng tôi được biết, hộ ông Xê và bà Tiến biết đọc chữ. Cho nên, nếu UBND xã Tân Lập đã phê trong đơn “kính chuyển UBND huyện Tân Biên, Phòng TN&MT xem xét, giúp đỡ” thì lẽ nào ông Xê, bà Tiến lại “không hiểu biết”? Trong khi đó, tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai số 560/QĐ-XPHC do UBND huyện Tân Biên ban hành ngày 9.6.2009 có nêu: “Tình tiết giảm nhẹ: Người vi phạm hành chính đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi”.

Thứ hai, việc UBND xã Tân Lập “đổ lỗi” do “địa bàn xã rộng” nên “không hay biết việc bà Tiến tự ý thuê phương tiện cơ giới móc đất lần thứ hai”. Điều này, như chúng tôi đã nêu, địa điểm móc đất cách nhà ông Nguyễn Văn Huyền – Chủ tịch UBND xã Tân Lập chỉ khoảng 200m. Khoảng hơn 11 giờ ngày 14.6, tại hiện trường, phóng viên đã gọi điện thoại cho ông Hồ Hùng Dũng – Trưởng Phòng TN&MT huyện Tân Biên và báo lại việc móc đất trái phép ở xã Tân Lập. Ông Dũng cho biết ông sẽ báo ngay cho ông Lâm Chí Hùng, Phó trưởng Phòng TN&MT và ông Nguyễn Văn Huyền – Chủ tịch UBND xã Tân Lập để hai ông này giải quyết. Trong lúc này, các phương tiện móc, chở và ủi đất vẫn “vô tư’ hoạt động. Phóng viên chờ đến 15 giờ nhưng vẫn chưa thấy cán bộ Phòng TN&MT hay cán bộ xã Tân Lập đến hiện trường. Trong khoảng thời gian này, phóng viên và ông Dũng liên tục trao đổi qua điện thoại. Ông Dũng khẳng định là đã báo cho cán bộ cấp dưới và UBND xã Tân Lập biết sự việc. Thế nhưng, đến hơn 4 giờ sau cán bộ địa chính và Công an xã Tân Lập mới đến hiện trường, khi các phương tiện vi phạm đã “rút êm”. Đây là điều rất “khó hiểu”!

Thứ ba, tại bài báo “Nhiều điều…”, chúng tôi đã đặt câu hỏi: “Vì sao các phương tiện (xe chở đất, máy múc) móc đất cho bà Tiến (lần đầu) không bị lập biên bản vi phạm và xử lý theo Nghị định số 182/2004/NĐ-CP?” nhưng câu hỏi này chưa được trả lời. Đồng thời, theo UBND xã Tân Lập thì “UBND xã Tân Lập phối hợp với Phòng TN&MT huyện tiến hành lập biên bản kiểm tra hiện trạng. Phòng TN&MT mời bà Tiến về huyện tiếp tục củng cố hồ sơ và đề xuất UBND huyện Tân Biên hướng xử lý nghiêm…” mà không thấy nhắc đến việc mời chủ phương tiện để làm việc về hành vi vi phạm? Phải chăng, lần này, UBND xã Tân Lập và Phòng TN&MT huyện Tân Biên lại “bỏ lọt tội” hai chiếc xe ben, một chiếc máy múc đất, một chiếc máy ủi đã tham gia “huỷ hoại đất” ngày 14.6.2009?

Thứ tư, đã gần một tháng qua kể từ khi phản ánh sự việc, Báo Tây Ninh vẫn chưa nhận được công văn trả lời, phản hồi từ phía Phòng TN&MT huyện Tân Biên như lời hứa của ông trưởng phòng.

ĐÌNH CHUNG