BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hậu quả của trò chơi trong thế giới ảo 

Cập nhật ngày: 05/07/2017 - 05:45

BTN - Đứng trước vành móng ngựa, N.Q.D. tỏ ra ăn năn với hành động dại dột của mình. Em bảo, bây giờ con sợ lắm rồi, không dám chơi điện tử nữa. Vì bị nghiện game online khoảng vài tháng trở lại đây, em đã liều mạng sang nhà hàng xóm trộm đồ bán lấy tiền trả nợ cho tiệm net.

Bị cáo tại phiên toà.

Hậu quả là D. bị truy tố về tội trộm cắp tài sản và đứng trước vành móng ngựa khi vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp trung học, còn đang chờ kết quả.

Trước khi phiên toà diễn ra, cha của bị cáo D. than thở: “Không biết trong đó có gì mà mấy đứa nó lại ghiền đến thế. Cái máy vi tính này chỉ cần ngồi chừng nửa giờ đồng hồ tôi đã thấy mỏi mắt, đau lưng, vậy mà… không hiểu sao con tôi lại ghiền nó như vậy”.

Lời nói của người cha bị cáo cho thấy sự “lạc hậu” của ông đối với “trào lưu” của giới trẻ hiện nay. Ông tâm sự tiếp, gia đình có 3 đứa con, bị cáo là thằng lớn nhất, bản thân ông làm nghề lái máy cày mướn cho người khác, thu nhập mỗi ngày đi chở mì chỉ khoảng 100.000 đến 200.000 đồng. Vợ ông cũng phải thức khuya dậy sớm buôn bán ở một ngôi chợ nhỏ vùng biên giới xa xôi, thu nhập cũng chỉ vài chục đến một trăm ngàn mỗi ngày.

Cuộc sống coi như tạm ổn, nhưng vì công việc mưu sinh tất bật của hai vợ chồng khiến việc quản lý, giáo dục con cái không khỏi “lơi lỏng”, dẫn đến việc thằng con lớn thường xuyên đi chơi game online rồi bị nghiện và đã đến nỗi này! Hôm nó thú nhận cùng ông: “Con lỡ ăn trộm đồ của người ra rồi, ba kiếm tiền đền cho người ta giùm con”, khiến ông muốn xỉu.

Đó là ngày 26.5, người hàng xóm trình báo công an về việc bị mất trộm chiếc máy điện thoại iPhone 6. Khi thấy công an xuống làm việc với nhà hàng xóm để điều tra vụ trộm, D hết sức hoảng sợ, biết thế nào công an cũng tìm ra thủ phạm nên thú tội với cha về hành vi của mình.

Đến tối cùng ngày hôm đó, D. nhờ cha chở đến cơ quan công an để đầu thú. Tại đây, D kể lại việc sáng hôm ấy lén chui vào nhà ông hàng xóm lục lọi và lấy trộm chiếc điện thoại iPhone 6.

Đồng thời, D. còn tự khai thêm cách đây vài tháng cũng đã vào nhà ông hàng xóm này trộm 2 chiếc nhẫn vàng 18K hình bông hoa có trọng lượng 3 chỉ để đem bán tiêu xài, chơi game.

Chuông phòng xử án vang lên, phiên toà khai mạc, trình tự thủ tục được thẩm phán chủ toạ tiến hành theo đúng quy định pháp luật.

Phần xét hỏi và tranh luận không có thêm diễn biến bất ngờ, bởi nội dung vụ án theo cáo trạng của Viện Kiểm sát và lời trình bày của bị cáo đều như nhau. Hành vi của bị cáo đã rõ trong lời khai tự nhận tội của mình. Thiệt hại cũng đã được khắc phục xong.

Theo đó, chiếc điện thoại iPhone 6 mới trộm cắp chưa kịp đem bán đã được hoàn trả lại cho bị hại. Còn phần 2 chiếc nhẫn vàng do bị cáo trộm và bán cho tiệm vàng đã lâu, nay không thể thu hồi được nên thiệt hại được quy đổi thành tiền mặt với số tiền gần 8 triệu đồng. Số tiền này cũng được gia đình bị cáo vay mượn trong dòng họ bà con hoàn trả đủ cho bị hại.

Bị hại cũng làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Phiên toà chỉ còn dành thời gian cho vị hội thẩm nhân dân đại diện ngành Giáo dục phân tích thêm cho bị cáo hiểu về hành động sai trái của mình.

Tác hại của việc không lo tập trung học hành mà dành thời gian cho việc “luyện” game online là không tốt. Vị hội thẩm cũng dành thời gian để khuyên bảo, giáo dục, và mong rằng những lời khuyên sẽ giúp bị cáo tỉnh ngộ, sửa đổi hành vi, cố gắng học tập để trở thành người tốt.

Bị cáo D thừa nhận hành động của mình là không đúng, việc nghiện game online là xấu, gia đình có ngăn cản nhưng bị cáo vẫn không nghe lời dẫn đến hậu quả hôm nay, bị cáo vô cùng hối hận và hứa sẽ cố gắng sửa đổi.

Cuối cùng, toà tuyên phạt N.Q.D. 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo để bị cáo được tiếp tục con đường học vấn sau kỳ thi quốc gia nếu đậu vào đại học, hoặc sẽ đi học nghề làm những công việc có ích cho gia đình và xã hội.

Cha bị cáo bảo, nó đã sợ lắm rồi. Từ lúc bị công an làm việc cho đến nay, D. đã bỏ hẳn chơi game online. Hằng ngày, trong thời gian chờ kết quả xét xử vụ án này, nó đã biết phụ giúp cha mẹ trong công việc làm ăn của gia đình.

Sau phiên toà, đi cùng hai cha con rời khỏi phòng xử án, tôi tin bị cáo đã thật sự ăn năn hối hận, hy vọng em ấy sẽ hiểu được ý nghĩa sự khoan hồng của pháp luật mà cố gắng học tập, làm việc đúng đắn để trở thành công dân tốt.

Đức An