BAOTAYNINH.VN trên Google News

'Hãy cảm ơn ôtô Hàn Quốc' 

Cập nhật ngày: 24/10/2020 - 09:52

Nhờ sự xuất hiện của xe Hàn, xe Nhật bớt kiêu ngạo và người Việt sẽ hưởng lợi.

Tôi xin bắt đầu câu chuyện chẳng liên quan gì đến ôtô. Cách đây khoảng 20 năm, xe máy Nhật Bản, tiêu biểu là Honda, Suzuki... với các dòng xe Dream II, Future, Viva... ngủ quên trên chiến thắng trong thời gian rất dài. Người Việt è cổ ra mua một chiếc xe máy khoảng 30 triệu mà lúc đó số tiền này rất lớn, người có điều kiện lắm mới mua nổi.

Và rồi xe Trung Quốc xuất hiện, đổ bộ vào Việt Nam, với các thương hiệu như Lifan, Sufat... làm nên cơn sốt cho người Việt. Với chất lượng chấp nhận được, xe máy Trung Quốc đầy rẫy trên thị trường, mua bán nhộn nhịp, với nhiều tầng lớp sử dụng. Vì đơn giản là nó rẻ (10-12 triệu), chất lượng phù hợp so với túi tiền của người Việt đang eo hẹp lúc bấy giờ.

Đến đây, những Honda, Suzuki mới giật mình vì bị mất thị phần và buộc phải sản xuất xe máy giá rẻ. Và thế là Wave Alpha ra đời, giá từ 11 triệu, người Việt lại lên cơn sốt.

Thế đấy, nếu không có xe máy Trung Quốc tràn vào, các hãng xe Nhật bị mất thị phần, thì dễ gì người Việt chúng ta có một chiếc Honda Wave Alpha để đi với giá "mềm".

Nếu không có xe máy Trung Quốc, thì chúng ta phải trả một khoản tiền rất lớn để sở hữu một chiếc xe máy, trong lúc bao việc phải lo, thu nhập người dân thuộc hàng nghèo nhất Đông Nam Á.

Quay trở lại với câu chuyện ôtô, thử tưởng tượng nếu không có xe Hàn, các hãng xe Nhật tiếp tục buộc chúng ta bỏ ra số tiền khổng lồ để sở hữu một chiếc bốn bánh, mà tôi tin chắc option ở mức tối thiểu với giá "vũ trụ". Vẫn biết là kinh doanh phải có lợi nhuận, nhưng lợi dụng sự ít cạnh tranh mà để giá trên trời, thì người thiệt hại đầu tiên là người Việt Nam.

Thay vì tranh luận xe nào tốt hơn, chúng ta nên cảm ơn xe Hàn Quốc, bởi vì nhờ vậy người Việt chúng ta chỉ phải bỏ ra số tiền ít hơn để mua sự an toàn, che mưa che nắng. Nhờ có xe Hàn, các hãng xe Nhật mới chịu sản xuất hoặc nhập xe giá rẻ về bán cho chúng ta.

Bài viết chỉ nêu ý kiến cá nhân! Thân ái.

Nguồn VNE