BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hãy nói “KHÔNG” với rượu, bia khi lái xe

Cập nhật ngày: 25/09/2010 - 11:54

Mỗi khi có dịp gặp bạn bè thân hữu hay lúc tiệc tùng thì chuyện “cụng ly xoay vòng” là điều không  tránh khỏi. Nhưng “nhậu” sao để “chừa” đường về hầu như ai cũng “hơi bị quên”. Đến lúc có cảm giác “sần sần” mà vẫn cứ ung dung lái xe ra đường chạy vô tư. Nếu gặp CSGT cho “thổi nồng độ” thì hết lời năn nỉ ỉ ôi: “Em mới uống có tí xíu, mong mấy anh thông cảm” hoặc lè nhè “tui còn tỉnh lắm, chạy xe đàng hoàng, có sao đâu?”.

Điều khiển phương tiện lưu thông trên đường khi đã sử dụng rượu bia là điều hết sức nguy hiểm, có khả năng gây TNGT cho chính mình và người đi đường. Những tấm panô, áp phích “Đã lái xe thì không uống rượu bia” nhan nhản khắp đường phố là thông điệp nhắc nhở người cầm lái cần phải cảnh giác, nâng cao ý thức. Mặc dù lực lượng CSGT rất kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, thế nhưng hằng ngày vẫn còn nhiều “ma men” thản nhiên xuôi ngược trên đường sau những chầu “nhậu lai rai, say bí tỉ”...

Khoảng 12 giờ ngày 9.7.2010, Nguyễn Tấn Lợi (SN 1989) và Nguyễn Phạm Duy (SN 1990) cùng ngụ xã Long Thành Bắc, Hoà Thành rủ hai người bạn Dương Văn Thơm (SN 1988) và Nguyễn Văn Linh (SN 1989) cùng ngụ xã Trà Vong, Tân Biên đến quán “Ba Thống”, xã Trường Tây để nhậu. Sau khi đánh bứt hơn lít rượu, cả nhóm say khướt, không đội mũ bảo hiểm, “chất bốn” lên xe chạy  luồn lách qua các con hẻm để “né” CSGT. Đến đoạn gần Cống Dứa (ấp Long Đại, xã Long Thành Bắc) chiếc xe lảo đảo rồi tông mạnh vào hàng rào chắn kênh tiêu khiến cả nhóm “bay” xuống đường, xe mô tô tan nát. Hậu quả của việc “quá chén chở quá tải” làm “bộ tứ” phải nhập viện và sau đó bị phạt hành chính vì vi phạm Luật Giao thông.

Quá “xỉn” đụng nhau rồi ngồi rên

Gần đây nhất, khuya ngày 5.9.2010, Nguyễn Quốc Việt (SN 1991), Trần Bảo Hoà (SN 1987), Nguyễn Thị Ngọc Minh (SN 1992) và Phạm Thị Kim Chi (SN 1995) cùng ngụ Tân Hưng, Tân Châu rủ nhau đi nhậu. Đến rạng sáng hôm sau, “bộ tứ” đã say bí tỉ nên chở bốn trên xe Nouvo BS 70S1- 7104 lao nhanh trên đường CMT8 hướng từ Thị xã về Hoà Thành. Đến đoạn bùng binh cửa số 2 Toà thánh, chiếc xe bay lên vỉa hè “cày” một đoạn gần 30 mét, hất văng các “ma men” xuống đường, sau đó được CS113 đưa đến BVĐK Hoà Thành cấp cứu.

Một tai nạn khủng khiếp xảy ra  trên đường 786 (ấp Thanh Phước, Thanh Điền, Châu Thành) vào chiều ngày 30.8.2010 khiến nhiều người phải “lắc đầu le lưỡi” khi thấy chiếc xe mô tô BS 70H3- 6830 bị “ghim” cứng vào đầu xe tải BS 70K-2095 và nạn nhân là ông Đặng Chí Phong (SN 1965) tử vong tại hiện trường. Được biết, sáng hôm ấy, ông Phong từ xã Mỏ Công (Tân Biên) sang huyện Bến Cầu để thăm gia đình và có uống rượu. Trên đường về, do quá say rượu nên không làm chủ tay lái, lấn sang trái đâm sầm vào đầu xe ô tô, chết tại chỗ. 

Trường hợp ông Nguyễn Lịch Sử thoát chết trong gang tấc cũng do có rượu khi lái xe: khoảng 15 giờ 45 phút ngày 19.9.2010, sau khi uống rượu, ông Sử điều khiển xe mô tô BS 70H3- 0807 chạy trên đường 30.4 hướng từ ngã ba Mít Một về Thị xã. Chạy được một đoạn bỗng nhiên ông Sử lấn sang làn đường xe ô tô và va chạm vào hông xe tải BS 54X- 7256 do tài xế Nguyễn Văn Lâm điều khiển đang lưu thông ngược chiều. Rất may nạn nhân chỉ bị xây xát đầu và tay, chân.

Cách nay không lâu, tại đoạn QL 22B (khu vực từ cua Cây Sến đến chùa Gò Kén, thuộc ấp Long Trung, Long Thành Trung, Hoà Thành) đã xảy ra 4 vụ TNGT làm tử vong 4 người. Nguyên nhân xảy ra tai nạn là do ba thanh niên điều khiển xe mô tô “xỉn quắc cần câu” tông vào đuôi xe bò, thùng container, cọc tiêu bên lề đường và một cụ già có “hơi men” không làm chủ tay lái “ủi” vào xe tải đang đậu. Hay như trường hợp ông Trần Ngọc Hưng, sau khi nhậu “sần sần”, ông Hưng băng qua đường, bị xe tải BS 70H- 4439 do tài xế Nguyễn Quốc Đông điều khiển va phải. Rất may ông Hưng chỉ bị chấn thương nhẹ.

Để bảo vệ an toàn tính mạng chính mình và người đi đường, mọi người hãy nói “không” với rượu bia khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường.

GIA MINH