BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hãy trả lại công viên 

Cập nhật ngày: 13/01/2018 - 16:38

BTN - Những năm qua, nhiều công viên trên địa bàn tỉnh bị các hộ dân lấn chiếm không gian để kinh doanh, buôn bán, làm cho khu vực vui chơi, giải trí của cộng đồng bị thu hẹp lại.

Các quán hàng rong, xe bán đồ ăn... lấn chiếm không gian công viên 30.4.

Dọc theo những con đường trong công viên, nhiều gánh hàng rong, xe hủ tiếu gõ, hay cả sạp hàng đồ chơi trẻ em chất thành đống trên chiếc xe ba gác nhỏ xuất hiện khắp nơi nhằm phục vụ tại chỗ nhu cầu ăn uống và giải trí của người dân.

Một người dân ở gần công viên 30.4 (phường 2, TP. Tây Ninh) cho biết, công viên là nơi vui chơi, giải trí phục vụ chung cho cộng đồng, nhưng một số người lại mặc nhiên sử dụng đất công viên làm nơi mua bán, kiếm lợi riêng. Thậm chí, có một số người còn ngang nhiên bày biện bàn ghế chắn cả lối đi.   

Hay tại khu vực công viên Thắng Lợi (phường 1, TP. Tây Ninh), lúc Thành phố vừa lên đèn, các gánh hàng rong bắt đầu dọn hàng, bày biện tràn lan trong khu vực công viên. Khi các lực lượng chức năng đi tuần tra, kiểm tra, các gánh hàng rong thường khẩn trương dọn dẹp bàn ghế hoặc đẩy xe hàng đi nơi khác. Nhưng đoàn kiểm tra vừa đi, mọi thứ lại như cũ. 

Trao đổi về tình trạng trên, bà Trần Thị Thanh Thuyên- Phó Chủ tịch UBND phường 1, TP. Tây Ninh cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng của UBND phường thường xuyên phối hợp với Ðội Quản lý trật tự đô thị TP. Tây Ninh ra quân xử lý nhiều trường hợp lấn chiếm không gian công viên, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán. Mỗi tối, UBND phường cử 2 cán bộ tuần tra, bảo vệ trật tự tại khu vực công viên Thắng Lợi, từ 18-21 giờ. 

Ngoài ra, đối với các trường hợp bị xử phạt về việc lấn chiếm không gian công viên, vỉa hè, phường đều cho họ ký cam kết không vi phạm các quy định pháp luật về trật tự đô thị; đề nghị các hộ kinh doanh tự giác tháo dỡ những công trình, vật dụng lấn chiếm trái phép không gian công viên, vỉa hè, nếu không tự giác tuân thủ sẽ bị xử lý nghiêm. Có trường hợp đã bị phạt rất nhiều lần, nhưng vì mưu sinh, họ vẫn tái phạm.  

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Anh Ðào- Bí thư Ðảng uỷ phường 2, TP. Tây Ninh chia sẻ, thời gian qua, nhằm bảo đảm nếp sống văn minh đô thị, UBND phường phối hợp lực lượng Công an tổ chức nhiều đợt ra quân tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý tình trạng buôn bán lấn chiếm công viên, vỉa hè. Một trong những khó khăn hiện nay phường gặp phải là kinh phí dành cho công tác xử lý các hành vi buôn bán, lấn chiếm công viên, vỉa hè còn hạn chế.

Ðối với những hộ đang kinh doanh các quán cà phê trong công viên, theo đại diện Phòng Tài chính - Kế hoạch và Phòng Quản lý đô thị TP. Tây Ninh, để được vào công viên kinh doanh theo đúng quy định, các hộ dân phải thông qua đấu thầu. Việc buôn bán nằm trong phạm vi quy định, không có tình trạng lấn chiếm đất công viên. Hằng năm, các hộ dân kinh doanh trên đều có đóng thuế cho Nhà nước đầy đủ.

Ðể lập lại trật tự đô thị, cũng như bảo đảm mỹ quan đường phố, ông Lương Anh Dũng- Ðội trưởng Ðội Quản lý trật tự đô thị TP. Tây Ninh cho hay, trong năm 2017, Ðội đã phối hợp với các lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát trật tự - cơ động thực hiện tuần tra, xử lý theo kế hoạch được hơn 800 cuộc, xử lý hơn 2.100 trường hợp mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, công viên; qua đó, tạm giữ hơn 400 vật dụng vi phạm, tổ chức tháo dỡ hơn 100 băng-rôn, biển hiệu treo mất mỹ quan đô thị, lập hồ sơ chuyển Ðội Cảnh sát trật tự - cơ động TP. Tây Ninh xử phạt hơn 60 trường hợp với số tiền hơn 11 triệu đồng.

Nói về những khó khăn trong công tác xử lý, ông Dũng chia sẻ thêm, hiện nay, lực lượng của Ðội còn mỏng, trong khi còn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác, cộng thêm địa bàn rộng, nhiều tuyến đường, vì vậy không thể tuần tra, kiểm soát hết được. Ðồng thời, trong quá trình xử lý vi phạm, có trường hợp bản thân lực lượng tuần tra bị đe doạ. 

Ngoài ra, mỗi khi Ðội ra quân tuần tra xử lý vi phạm, có hiện tượng “cò canh đường” thông báo trước cho các hộ dân kinh doanh, mua bán lấn chiếm khiến Ðội gặp không ít khó khăn. Mặt khác, đến nay, Ðội cũng chưa được trang bị xe chuyên dụng để phục vụ cho công tác xử lý hành vi mua bán lấn chiếm công viên, vỉa hè, lòng đường.

Trong tháng 1.2018 và đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất sắp tới, Ðội Quản lý trật tự đô thị TP. Tây Ninh sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng ra quân xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường làm ảnh hưởng đến hành lang an toàn giao thông trên các tuyến đường trọng điểm. Ðặc biệt, Ðội sẽ kiên quyết xử lý và giải toả thông thoáng mặt bằng tại khu vực công viên trên địa bàn vào các giờ cao điểm.

Ðược biết, UBND Thành phố đã ra Quyết định số 113/QÐ-UBND, ban hành kế hoạch điều chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn thành phố Tây Ninh.

Theo đó, tập trung chỉnh trang vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn đường bộ ở các tuyến đường chính và các khu vực chợ, bệnh viện, trường học, nơi công cộng trên địa bàn TP. Tây Ninh, thực hiện theo 3 bước: chuẩn bị, triển khai và duy trì chống tái lấn chiếm. Trong giai đoạn đầu thực hiện kế hoạch, lực lượng chức năng của TP. Tây Ninh sẽ kiểm tra, xử lý vi phạm ở tất cả các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn, sau khi giải toả thông thoáng, ổn định sẽ lập biên bản, bàn giao lại cho chủ tịch UBND các phường, xã chịu trách nhiệm quản lý, chống tái lấn chiếm. 

Nhiều người dân hy vọng, cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương có những giải pháp khả thi giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm tại khu vực công viên, nhưng vẫn tạo điều kiện cho người lao động nghèo mưu sinh- như việc bố trí khu vực riêng tại công viên để các gánh hàng rong được công khai mua bán. 

PHƯƠNG THẢO -  THIÊN DI


Liên kết hữu ích