BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hãy viết về EU và giành tấm vé tới Brussels

Cập nhật ngày: 05/03/2015 - 12:00

Trong năm 2015, Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam tổ chức kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Hàng loạt các sự kiện nổi bật và ý nghĩa sẽ được tổ chức xuyên suốt năm kỷ niệm này nhằm đánh dấu dấu mốc quan trọng của tình hữu nghị song phương.

Ngày 22.10.1990, Cộng đồng châu Âu lúc đó, EC, tiền thân của EU ngày nay, và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao, đặt nền móng vững chắc cho một mối quan hệ lâu dài và toàn diện. Sau đó là sự thành lập chính thức cơ quan đại diện ngoại giao của EC tại Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ và Luxembourgh vào tháng 1.1996.

Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam Franz Jessen (giữa) tại họp báo "EU-Việt Nam: 25 quan hệ sâu sắc và một tương lai tươi sáng".

Tại buổi họp báo "EU - Việt Nam: 25 năm quan hệ sâu sắc và một tương lai tươi sáng", Đại sứ Franz Jessen, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam nêu những dấu ấn trong hợp tác song phương. Điển hình là, EU và Việt Nam đã ký kết Hiệp định Khung về Đối tác và Hợp tác Toàn diện (PCA) năm 2012. Ngoài Liên minh châu Âu, có 20 đại sứ quán của các nước EU tại Việt Nam song hành cùng tiến trình phát triển, trong đó 7 nước có mối quan hệ chiến lược toàn diện với Việt Nam. Liên minh châu Âu tái khẳng định cam kết hỗ trợ quá trình chuyển đổi của Việt Nam trên nhiều phương diện và là nguồn đầu tư nước ngoài, nguồn tri thức và kỹ thuật chủ chốt của Việt Nam.

Theo tinh thần này, EU sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu trong Chiến lược Phát triển Kinh tế-Xã hội. Việc tăng đáng kể khoản viện trợ không hoàn lại, từ 300 triệu euro lên 400 triệu euro trong giai đoạn 2014-2020 dành cho Việt Nam là minh chứng rõ ràng cho những cam kết đó. Cho đến nay, EU cùng các quốc gia thành viên đã trở thành nhà cung cấp viện trợ không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam.

Logo biểu tượng chặng đường 1/4 thể kỷ hợp tác EU-Việt Nam.

Trong năm sự kiện "EU - Việt Nam: 25 năm quan hệ sâu sắc và một tương lai tươi sáng", nhiều sự kiện sẽ được tổ chức để kỷ niệm chặng đường 1/4 thế kỷ qua. Một trong những sự kiện nổi bật của năm kỷ niệm này là cuộc thi viết với chủ đề "Điều gì làm bạn ấn tượng nhất về EU, hãy viết và dành tấm vé tới Brussels". Cuộc thi đặc biệt dành cho những công dân trẻ tuổi từ khắp nơi trên lãnh thổ Việt Nam bày tỏ cảm nhận, hiểu biết và suy nghĩ của mình về Liên minh châu Âu và mối quan hệ EU-Việt Nam cũng như những câu chuyện và kỷ niệm cá nhân có liên quan tới EU.

Các hoạt động tiêu biểu khác phải kể đến là việc đưa vào sử dụng rộng rãi ứng dụng "châu Âu trong Bạn" cho điện thoại thông minh và máy tính bảng với các thông tin thú vị liên quan tới EU; Liên hoan phim và Liên hoan Âm nhạc châu Âu; trình diễn laze sáng tạo với các hình ảnh và biểu tượng đặc trưng của EU. Màn trình diễn hứa hẹn rất đặc sắc này sẽ diễn ra song song với buổi hoà nhạc nhân Ngày châu Âu - 9/5.

Theo SKĐS