BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND các huyện Bến Cầu, Hoà Thành tiến hành kỳ họp HĐND

Cập nhật ngày: 17/12/2010 - 10:54

* Huyện Bến Cầu: Lĩnh vực xây dựng cơ bản có chuyển biến tích cực

Cũng trong 2 ngày 16 -17.12.2010, HĐND huyện Bến Cầu khoá IX tiến hành kỳ họp thứ 17. 

Báo cáo tại kỳ họp, UBND huyện Bến Cầu cho biết, trong năm 2010 mặc dù thời tiết không thuận lợi, giá cả hàng hoá bất ổn đã gây ra nhiều khó khăn cho tình hình phát triển kinh tế-xã hội của huyện, nhưng các ngành các cấp đã tích cực triển khai và tổ chức thực hiện các giải pháp để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh. Sản xuất nông nghiệp tăng về diện tích; năng suất, sản lượng một số loại cây trồng cũng tăng. Có hai trạm bơm đã đưa vào sử dụng, góp phần làm tăng năng suất và sản lượng các loại cây trồng của huyện. Nhiều mô hình chăn nuôi mới được tổ chức thực hiện có hiệu quả. Giá sản xuất ngành nông- lâm- ngư-nghiệp tăng 4,65% so với cùng kỳ. Sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp tiếp tục phát triển. Giá trị công nghiệp ước được 41,6 tỷ đồng, đạt 108% so với kế hoạch năm và tăng 27,44% so với cùng kỳ. Tình hình mua bán ở các chợ trên địa bàn huyện diễn ra bình thường, hàng hoá dồi dào, sức mua ổn định. Thu ngân sách trên địa bàn ước thực hiện trong năm 2010 là 53,4 tỷ đồng, đạt trên 125% so với dự toán tỉnh giao và tăng trên 6% so với cùng kỳ. Chi ngân sách ước thực hiện 123,06 tỷ đồng, đạt trên 117% so với dự toán huyện.

Đại biểu đang biểu quyết.

Lĩnh vực bồi thường giải phóng mặt bằng được lãnh đạo huyện quan tâm chỉ đạo quyết liệt, nên đã đẩy nhanh được tiến độ đền bù giải toả. Các công trình đã đẩy nhanh được tiến độ thi công.  Lĩnh vực xây dựng cơ bản có nhiều chuyển biến tích cực. Tiến độ triển khai các dự án được đẩy nhanh ngay từ đầu năm, kết quả giải ngân trong năm 2010 ước được 122 tỷ đồng, đạt 104% so với kế hoạch. Trên lĩnh vực văn hoá- xã hội cũng có nhiều chuyển biến. Các đối tượng chính sách, hộ nghèo được quan tâm chăm sóc, giúp đỡ tốt hơn. Tình trạng học sinh bỏ học ở các cấp được kéo giảm. Tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT tăng. Các hoạt động văn hoá thể dục- thể thao được tổ chức rộng khắp, ngày càng đảm bảo đủ nhu cầu hưởng thụ văn hoá tinh thần cho quần chúng nhân dân. Công tác khám và điều trị bệnh cho nhân dân được quan tâm. An ninh biên giới và nội địa được giữ vững. Tội phạm về trật tự xã hội giảm so với cùng kỳ. Công tác nắm tình hình đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm được duy trì thường xuyên. Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại đạt nhiều kết quả. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng lãng phí được quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả.

Tuy nhiên, trong năm 2010, huyện Bến Cầu cũng còn những mặt làm chưa được: Còn 5 chỉ tiêu thực hiện Nghị quyết HĐND chưa đạt kế hoạch. Nhu cầu xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện rất lớn, nhưng khả năng ngân sách có hạn, do vậy việc bố trí vốn còn dàn trải trong nhiều năm. Lĩnh vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã hoạt động còn nhiều hạn chế, kém hiệu quả, chưa triển khai được các mô hình mới…

Tại kỳ họp lần này, HĐND huyện Bến Cầu xem xét biểu quyết cho miễn nhiệm chức danh Uỷ viên Thường trực HĐND huyện khoá IX, nhiệm kỳ 2004-2011; xem xét biểu quyết cho miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên UBND huyện.

D.H

 

* Huyện Hoà Thành: Phân tích sâu và giải trình thoả đáng nhiều vấn đề cử tri quan tâm

Kỳ họp lần thứ 17 HĐND huyện Hoà Thành diễn ra trong 2 ngày 16-17.12.2010 đã thông qua các báo cáo của UBND huyện, HĐND huyện, TAND, VKSND huyện, thông báo của UBMTTQVN huyện về tham gia xây dựng chính quyền.

Tại kỳ họp có 23 lượt ý kiến phát biểu 31 vấn đề. Lãnh đạo UBND huyện và các ngành chuyên môn đã giải trình, làm rõ một số nội dung đại biểu đặt ra. Đại biểu đề nghị kỳ họp xem xét, bổ sung và kiến nghị nhiều vấn đề cụ thể như: Cụm Công nghiệp Trường Hoà quy hoạch đã 6 năm nhưng chưa có nhà đầu tư nào tiến hành thực hiện đầu tư đề nghị huyện cần có giải pháp kêu gọi đầu tư hoặc xoá quy hoạch, nếu không nên có giải pháp cho người dân trong vùng quy hoạch được hưởng lợi. Kiến nghị UBND huyện xem xét xử lý tuyến đường 797 (đoạn từ Báo Quốc Từ đến cua Đại Trí) mới thi công hoàn thành, đã nghiệm thu, nhưng bị hư hỏng nhiều chỗ: có chỗ bị dợn sóng. Thời gian qua thiệt hại do dịch heo tai xanh trên địa bàn huyện là tương đối lớn, đề nghị huyện sớm thực hiện chi hỗ trợ để người dân sớm khắc phục khó khăn tiếp tục chăn nuôi thuận lợi hơn. Hệ thống thoát nước ấp Long Mỹ, xã Long Thành Bắc chưa được khắc phục… Về xây dựng chính quyền, các đại biểu quan tâm đến việc Trung tâm dịch vụ địa chính gây nhiều phiền hà cho người dân… Đặc biệt cử tri quan tâm đến việc xây dựng phương hướng nhiệm vụ năm 2011, đề nghị UBND huyện làm rõ việc phân bổ dự phòng cho ngân sách xã, thị trấn năm 2011 giảm so với năm 2010; UBND huyện chọn 2 xã Long Thành Trung, Trường Hoà xây dựng nông thôn mới, căn cứ vào tiêu chí nào? Tại sao không chọn xã Trường Đông, Long Thành Nam. Cần xem xét lại chỉ tiêu giảm nghèo 2,5% vì hiện nay theo điều tra hộ nghèo có 2,4% (TW); 1,5% cận nghèo. Nếu thực hiện chỉ tiêu giảm nghèo là 2,5% trong năm 2011 thì sẽ xoá hộ nghèo. Đề nghị xem lại chỉ tiêu này cho phù hợp với kết quả công tác điều tra hộ nghèo hiện nay. Xã Trường Tây có số lượng hộ nghèo lớn, kinh tế khó khăn. Huyện chọn xã Trường Tây làm xã điểm xoá nghèo bền vững giai đoạn 2011-2015 có khả thi không? Nêu những giải pháp cụ thể… Ngoài ra cử tri còn có nhiều ý kiến khác trong việc góp ý xây dựng hoạt động của chính quyền, các cơ quan Nhà nước, cơ quan Toà án, Chi cục Thi hành án.

Đại diện UBND huyện giải trình tại kỳ họp

Qua phản ánh của các tổ, chủ toạ kỳ họp đã chuyển 4 ý kiến của đại biểu thành 4 ý kiến chất vấn đối với TAND, Chi cục Thi hành án dân sự huyện, Ban quản lý dự án, Phòng Tài nguyên và Môi trường yêu cầu làm rõ lý do án tồn đọng chưa giải quyết nhiều; việc xác minh án có điều kiện thi hành, việc giao nhận và xử lý tang tài vật còn chậm trễ, thời gian chi tiền cho đương sự trong tuần chỉ có hai ngày là chưa đúng; có hay không việc tiếp xúc với công dân, giải quyết hồ sơ còn nhiều thiếu sót?… Đại biểu còn nêu nhiều nội dung thiết thực liên quan đến hoạt động của Nhà nước và đời sống của nhân dân.

Kết thúc phiên chất vấn, hầu hết nhiều vấn đề đại biểu quan tâm đặt ra đã được giải quyết thoả đáng tại hội trường. Tuy nhiên cũng còn một vài vấn đề có nội dung phức tạp, các cơ quan được chất vấn xin được trả lời bằng văn bản gửi sau cho Thường trực HĐND.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Đức Phong đánh giá cao kết quả kỳ họp, thể hiện tinh thần trách nhiệm của đại biểu HĐND, sự chuẩn bị đầy đủ của Thường trực HĐND, UBND huyện và các Ban của HĐND, cùng sự đóng góp tích cực của các ngành, các cơ quan và cử tri toàn huyện đã góp phần đắc lực vào kết quả thành công của kỳ họp.

MỸ KHÁNH