BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND thành phố Tây Ninh: Giám sát công tác tuyển sinh đầu cấp tiểu học, THCS 

Cập nhật ngày: 08/04/2024 - 11:11

BTNO - Tiếp tục đợt giám sát công tác tuyển sinh đầu cấp đối với các trường tiểu học có bán trú và THCS trên địa bàn, ngày 5.4, đoàn do ông Nguyễn Vĩnh Hưng- Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thành phố Tây Ninh làm trưởng đoàn có buổi giám sát tại Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố.

Quang cảnh buổi làm việc.

Cùng dự giám sát có bà Hồ Tuyết Huỳnh Mai- Phó Chủ tịch HĐND Thành phố.

Năm học 2023-2024, toàn Thành phố có 42 trường công lập (mầm non 13, tiểu học 18, THCS 11), với 784 lớp, 27.310 học sinh. Trong đó, 13 trường tiểu học công lập có thực hiện bán trú với 8.400 học sinh tham gia, chiếm tỷ lệ 69,55%. Ở bậc THCS có 221 lớp với 9.214 học sinh.

Trong công tác tuyển sinh đầu cấp, hằng năm các trường phối hợp địa phương rà soát, tổng hợp danh sách học sinh trong độ tuổi ra lớp. Căn cứ số liệu điều tra số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn phân tuyến theo quy định của UBND Thành phố, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thành phố hướng dẫn các trường công khai kế hoạch tuyển sinh, bảo đảm nắm rõ chỉ tiêu, thời gian, phương thức, tuyến tuyển sinh và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh; không vận động, quyên góp, thu các khoản tiền ngoài quy định khi tuyển sinh.

Công tác tuyển sinh lớp 1 được thực hiện theo hình thức xét tuyển số trẻ đang sinh sống cùng gia đình và có hộ khẩu thường trú, tạm trú trên địa bàn được phân tuyến tuyển sinh. Trong đó ưu tiên bảo đảm số học sinh trong tuyến phải ra lớp đạt 100%, nếu còn thiếu chỉ tiêu thì tiếp tục tuyển sinh ngoài địa bàn, tiếp nhận học sinh diện tạm trú và các địa bàn lân cận để tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh.

Đối với khối lớp 6, tuyển sinh theo hình thức xét tuyển những học sinh đã hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học tại các trường trên địa bàn Thành phố, đang sinh sống cùng gia đình và có hộ khẩu thường trú, tạm trú trên địa bàn được phân tuyến tuyển sinh hoặc địa bàn khác gần trường.

Đại diện Phòng GD&ĐT Thành phố báo cáo công tác tuyển sinh đầu cấp.

Kết quả, năm học 2023-2024 tổng số học sinh được xét tuyển vào lớp 1 là 2.279 em (trong tuyến 1.683 em, ngoài tuyến 596 em). Số chỉ tiêu dự tuyển lớp 6 là 2.734 học sinh (trong Thành phố 2.721 em, địa bàn khác 13 em). Số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học trong địa bàn nhưng tham gia dự tuyển ở các huyện, tỉnh khác là 26 học sinh. 

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát trao đổi, đóng góp ý kiến để lãnh đạo Phòng GD&ĐT Thành phố giải trình, làm rõ thêm về các nội dung: số liệu điều tra trẻ trong độ tuổi ra lớp còn chênh lệch so với số liệu tuyển sinh đầu vào; nhu cầu tuyển sinh các trường không đồng đều, có trường tuyển dư chỉ tiêu, có trường thiếu chỉ tiêu, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học của nhà trường; quy trình thành lập tổ tuyển sinh, họp xét tuyển sinh…

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Vĩnh Hưng- Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao sự nỗ lực trong công tác tuyển sinh đầu cấp của Phòng GD&ĐT Thành phố và các trường học trên địa bàn; Trưởng đoàn giám sát đề nghị đơn vị triển khai sớm công tác điều tra, rà soát trẻ em ra lớp để kịp ban hành kế hoạch tuyển sinh; cần trích xuất số liệu trẻ trong độ tuổi từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước khi rà soát để bảo đảm số liệu chính xác hơn. Trong kế hoạch tuyển sinh cần bổ sung đối tượng xét tuyển trái tuyến.

Bên cạnh đó, điều chỉnh, bổ sung báo cáo, đề xuất kiến nghị những giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc về cơ sở vật chất, để đoàn có cơ sở báo cáo Thường trực HĐND kịp thời có ý kiến, kiến nghị UBND Thành phố xem xét lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác tuyển sinh đầu cấp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Linh Thuỳ