BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND tỉnh: Giám sát công tác kiểm sát tại Viện KSND tỉnh

Cập nhật ngày: 13/11/2014 - 08:45

Tham dự buổi làm việc còn có bà Phan Thị Điệp- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Theo báo cáo của Viện KSND, trong năm 2014, tội phạm về an ninh không xảy ra nhưng các loại tội phạm khác đều gia tăng. Viện KSND đã khởi tố 1.399 vụ liên quan tội phạm mới, tăng 168 vụ so cùng kỳ, trong đó tội phạm về ma tuý 127 vụ- tăng 28 vụ; tội phạm về kinh tế tăng 2 vụ, đã khởi tố 48 vụ; khởi tố 5 vụ vi phạm về môi trường, tăng 2 vụ; khởi tố 737 vụ tội phạm xâm phạm sở hữu, tăng 113 vụ (trong đó trộm cắp tài sản lên tới 632 vụ, tăng 114 vụ, chiếm 85,7% nhóm xâm phạm sở hữu).

Đại diện Viện KSND tỉnh báo cáo kết quả công tác với đoàn giám sát.

Tình hình tội phạm về trật tự xã hội (từ 1.11.2013 đến 31.10.2014) tăng so cùng kỳ, Viện KSND tỉnh đã khởi tố 476 vụ. Trong đó một số loại tội phạm tăng gây bức xúc trong người dân, như: giết người 28 vụ, tăng 8 vụ; cố ý gây thương tích, hiếp dâm trẻ em, tổ chức đánh bạc đều có số lượng vụ án tăng so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2014, VKSND tỉnh đã kiểm sát giải quyết 1.801 tin/1.920 tin thụ lý, đạt 93,8% (vượt 3,8%). Cơ quan điều tra giải quyết 1.249 vụ/1.559 vụ, đạt 80%. Viện KSND hai cấp cũng đã thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm 945 vụ, phúc thẩm 220 vụ; tham gia 165 phiên toà xét xử lưu động.

Qua kiểm sát, Viện KSND kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm 13 vụ/14 bị cáo. Kết quả, xét xử phúc thẩm chấp nhận 10/12 bị cáo, đạt tỷ lệ 83,3%; không chấp nhận 2/12 bị cáo và Viện KSND rút đơn kháng nghị 2 bị cáo. Nguyên nhân kháng nghị bị rút hoặc không chấp nhận là do chưa đánh giá một cách chính xác, khách quan và toàn diện tài liệu, chứng cứ và các tình tiết khác trong vụ án nêu nên căn cứ kháng nghị chưa vững chắc.

Viện Kiểm sát hai cấp cũng đã phối hợp với Toà án cùng cấp tổ chức 53 phiên toà sơ thẩm để rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng xét hỏi, tranh tụng của kiểm sát viên tại toà.

Trong công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam Viện kiểm sát đã khởi tố xử lý hình sự 1.064 người/1.066 người, đạt 99,8% (vượt 1,8%), không có trường hợp tạm giữ, tạm giam quá hạn.

Viện KSND hai cấp cũng đã tiến hành kiểm sát trực tiếp 29 lần nhà tạm giữ, 3 lần tại trại giam, đạt 100%; ban hành 25 kiến nghị yêu cầu cơ quan trưởng nhà tạm giữ, giám thị trại giam khắc phục các vi phạm như: giam chung người chưa thành niên với người thành niên, diện tích nơi giam giữ, chế độ với người bị tạm giữ, tạm giam không đảm bảo,… đều được chấp nhận.

Đối với công tác kiểm sát thi hành án dân sự (THA), Viện KSND cũng đã kiểm sát thường xuyên và tổ chức các cuộc giám sát trực tiếp; đã ban hành 19 kháng nghị, 37 quyết định đối với cơ quan THA dân sự hai cấp yêu cầu khắc phục các vi phạm như chậm gửi hoặc không gửi quyết định về THA cho Viện kiểm sát, xác minh điều kiện THA, vi phạm trong tổ chức, cưỡng chế THA…

Trong công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành, Viện KSND hai cấp đã ban hành 4 kiến nghị đối với các cơ quan, tổ chức hữu quan trong công tác phòng ngừa vi phạm, tội phạm, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa phương.

Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn án phải điều tra bổ sung về chứng cứ; còn có án bị cấp phúc thẩm huỷ nhưng Viện kiểm sát cấp sơ thẩm không phát hiện để kháng nghị; chất lượng tranh tụng của một số kiểm sát viên vẫn chưa đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp; có nơi có lúc còn chưa kiểm sát chặt chẽ hoạt động THA của cơ quan THA nên chưa kịp thời phát hiện vi phạm để kiến nghị yêu cầu khắc phục, chấn chỉnh…

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Ban pháp chế cũng đã đặt ra một số vấn đề liên quan đến đến hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, dân sự, thi hành án, giải quyết đơn cũng như một số văn bản chồng chéo giữa các ngành liên quan cần có những sự phối hợp đồng nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ, yêu cầu chính trị đề ra. Song song đó, cần có những giải pháp cụ thể trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ ngành đáp ứng về số lượng, chuyên môn nghiệp vụ, tư tưởng chính trị để nâng cao chất lượng kiểm sát.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Dũng- Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị Viện KSND tỉnh cần có những giải pháp nâng cao công tác phòng chống tham nhũng trong ngành một cách cụ thể và hiệu quả, mỗi cán bộ phải luôn giữ vững tư tưởng chính trị và nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, tiếp tục đổi mới thủ tục cải cách hành chính tư pháp.

Trong công tác chuyên môn của mình, hàng năm cần phân tích cụ thể những mặt làm được và chưa làm được một cách cụ thể về đặc trưng, đặc điểm tình hình đang xảy ra để có những kiến nghị phù hợp trong công tác tuyên truyền củng cố pháp luật.

Trước đó, Ban pháp chế HĐND tỉnh cũng đã tiến hành giám sát công tác xét xử và hoạt động kiểm sát của TAND các huyện Dương Minh Châu và Tân Biên.

Hoa Lư