BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND tỉnh: Giám sát tình hình thực hiện Đề án 407 của UBND tỉnh

Cập nhật ngày: 28/05/2012 - 06:46

(BTNO)- Sau khi khảo sát thực tế, sáng 28.5, ông Võ Hùng Việt – Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh cùng các thành viên trong đoàn giám sát đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh, Ban chỉ đạo 407 về việc triển khai thực hiện đề án “Bố trí, sắp xếp, ổn định 3 khu dân cư biên giới Bắc Tây Ninh, giai đoạn 2008 – 2012” (gọi tắt là Đề án 407).

Khu dân cư biên giới Chàng Riệc nằm giáp biên giới Việt Nam - Campuchia về phía Bắc, dọc theo tỉnh lộ 792, có quy mô 643 ha cho 500 hộ dân (dân số 2.500) với kinh phí thực hiện dự án gần 800 tỷ đồng (cả địa phương và Trung ương hỗ trợ). Mục tiêu của đề án này là bố trí dân cư trên tuyến biên giới, phát huy lợi thế biên mậu và phát triển sản xuất, giữ vững an ninh - quốc phòng. Đồng thời, hỗ trợ các hộ nghèo ở huyện Tân Châu, Tân Biên không đất sản xuất, khó khăn về nhà ở.

Một góc Khu dân cư Chàng Riệc

Báo cáo của Ban Chỉ đạo đề án 407 cho biết, đến nay cơ bản Khu dân cư biên giới Chàng Riệc đã hoàn thành giai đoạn 1 của đề án. Những công trình thiết yếu như nhà ở, điện, nước sinh hoạt, đường… đã hoàn thiện. Tính đến ngày 16.5.2012 đã có 194 hộ lên nhận nhà và đất ở (mỗi hộ được cấp một căn nhà, 1ha đất sản xuất.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hùng Việt đánh giá những kết quả đạt được của việc thực hiện Đề án là rất tích cực, đảm bảo cơ bản tiến độ, từ đó đã giải quyết được những khó khăn, trăn trở của người nghèo. Tuy nhiên, ông Việt cũng đề nghị UBND huyện Tân Biên và Tân Châu tiếp tục thực hiện việc xét và đưa người vào khu dân cư đợt 2, cần rà soát thật kỹ nhằm tránh những thiếu sót. Chú ý đến các đối tượng có đất bị thu hồi nhưng không khiếu kiện do chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Nhà nước. Đối với những hộ đã được xét nhưng bị loại do không đáp ứng theo tiêu chí thì cần giải thích có tình, có lý để người dân hiểu, chấm dứt khiếu nại.

Qua khảo sát, phía đoàn giám sát nhận thấy một số tồn tại cần giải quyết như: hệ thống cống thoát nước hầu như bị cát phủ lấp khi trời mưa nên chưa phát huy được hiệu quả, cần thiết khảo sát lại có dự án bổ sung hệ thống cống bê tông và hệ thống ngang; tình trạng đường giao thông bị sạt lở do những cơn mưa đầu mùa; xem xét lắp đặt bồn chứa nước từng khu vực để phục vụ cho sinh hoạt của dân, vì hiện nay lịch mở và đóng nước chưa ổn định, người dân khó có thể lấy được nước theo giờ quy định; cần thi công nhanh chóng thực hiện các hạng mục còn lại như chợ, trường tiểu học, công viên, mương nông lâm…

Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư, 02 huyện tập trung giải quyết ngay việc đổi đất ở một số vị trí vì không thể sản xuất được do bị ngập úng cục bộ, sửa chữa nhà cho dân (khoảng 45 căn) bị hư hỏng như tốc mái, mất cửa, nứt tường, điện không ổn định…

Cũng tại buổi làm việc, ông Võ Hùng Việt nhấn mạnh, các ngành cần ưu tiên, vận dụng tất cả các nguồn vốn để hỗ trợ sản xuất, đảm bảo cuộc sống của người dân. Quan tâm đến việc dành quỹ đất cho doanh nghiệp để tạo việc làm cho người lao động tại Khu dân cư cũng như dạy nghề, giới thiệu việc làm cho người dân để họ có thêm thu nhập, giữ họ an tâm ở khu dân cư. Xem xét cho các đối tượng là nhân viên y tế, giáo viên được hưởng chính sách đặc thù khi tham gia công tác tại đây.

Riêng vấn đề kiến nghị của người dân về quy hoạch nghĩa địa và khu xử lý rác thải, ông Việt cho rằng vấn đề này hiện chưa quá bức thiết nên chưa phải cần xây dựng, nên đề nghị cư dân khu dân cư Chàng Riệc sử dụng chung nghĩa địa xã Tân Lập, còn rác thải vận động nhân dân tự xử lý. Đối với 02 khu dân cư còn lại là KDC biên giới Ngã ba Xe Cháy và cầu Sài Gòn 2, các đơn vị cần khẩn trương thực hiện…

Thay mặt UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND Huỳnh Văn Quang tiếp thu những kiến nghị của đoàn giám sát, đồng thời có ý kiến chỉ đạo các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo đúng mục tiêu đề án đề ra.

HẢI NAM