BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND tỉnh: Giám sát việc phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em ở Hoà Thành

Cập nhật ngày: 03/09/2011 - 11:08

Vừa qua, ông Lâm Tấn Đông, Uỷ viên Thường trực HĐND tỉnh cùng Ban Văn hoá xã hội, Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh đến giám sát tình hình thực hiện chính sách pháp luật về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn huyện Hoà Thành.

Báo cáo với đoàn giám sát, Phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết, hiện toàn huyện có gần 32.400 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó nữ chiếm tỷ lệ 48,69%, số trẻ em con hộ nghèo chiếm tỷ lệ 4,17% và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là 161 trẻ. Trong 3 năm qua, có 138 trẻ bị tai nạn thương tích, 31 trẻ bị bạo lực, xâm hại (11 trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục, 19 trường hợp bị bạo lực học đường và 1 trường hợp bị bạo hành trong gia đình). Tất cả các trường hợp bạo lực, xâm hại trẻ em đều bị pháp luật xử lý nghiêm. Những trẻ bị xâm hại được các ngành chức năng, đoàn thể tư vấn, trợ giúp và hướng dẫn lập hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp xã hội, tạo điều kiện để tiếp tục đi học hoặc hỗ trợ tìm việc làm phù hợp, giúp các em dần ổn định tâm lý và hoà nhập cuộc sống.

Ông Lâm Tấn Đông, UV Thường trực HĐND tỉnh Tây Ninh phát biểu kết luận tại buổi giám sát

Trong 3 năm qua, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ em, phân công cụ thể từng cơ quan đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện xã, thị trấn an toàn phù hợp với trẻ em đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho mọi người trong việc chăm sóc và bảo vệ trẻ em, phòng chống các vụ bạo lực, xâm hại đến trẻ em. Khi có thông tin xảy ra bạo lực, xâm hại đến trẻ em thì các cơ quan chức năng như Công an huyện kịp thời đến ngăn chặn và xử lý nghiêm đối tượng vi phạm. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đến tư vấn cho gia đình và các em những việc cần làm, nên làm khi xảy ra tai nạn, động viên an ủi các em có thêm nghị lực vượt qua bất hạnh. Ngoài ra, huyện còn trích ngân sách trên 123 triệu đồng hỗ trợ cho các đối tượng bị xâm hại tình dục, trẻ em mồ côi, tàn tật, trẻ bị nhiễm HIV/AIDS; vận động các nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn số tiền trên 325 triệu đồng; vận động phong trào vì đàn em thân yêu, tiếp sức đến trường 898 triệu đồng hỗ trợ cho 1.091 trẻ em trên địa bàn huyện…

Tại buổi giám sát, đoàn cũng đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực nhằm giúp tìm ra giải pháp tích cực trong việc phòng, chống bạo lực, xâm hại đến trẻ em. Các ý kiến kiến nghị của huyện được đoàn ghi nhận như cần có chủ trương xây dựng đội ngũ cán bộ cộng tác viên ở ấp - khu phố vì hiện nay cán bộ làm công tác này vừa thiếu lại vừa yếu trong khi số trẻ trên địa bàn khá đông nên chưa nắm sâu sát tình hình, chỉ chạy theo sự vụ, sự việc. Cần xây dựng cơ sở xã hội để bảo vệ trẻ có nguy cơ hoặc bị bạo lực, xâm hại, bảo đảm an toàn cho trẻ.

NguyỄn An