BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND tỉnh: Giám sát việc thực hiện Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tại huyện Dương Minh Châu

Cập nhật ngày: 03/04/2013 - 05:52

(BTNO)- Ngày 2.4, Ban Văn hoá-xã hội HĐND tỉnh Tây Ninh do ông Nguyễn Văn Bênh- Phó Chủ tịch thường trực dẫn đầu đã có buổi làm việc, giám sát tình hình thực hiện Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004 tại huyện Dương Minh Châu.

HĐND tỉnh giám sát tại huyện Dương Minh Châu

Theo báo cáo của UBND huyện Dương Minh Châu, từ năm 2004 đến năm 2012, huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành trong huyện thực hiện Luật, trong đó có nhiều nội dung được đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội hàng năm của địa phương. Đã có trên 1.562 cuộc tuyên truyền cho trên 123.000 lượt cán bộ, công chức và nhân dân về Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong việc bảo đảm thực thi Luật. Bên cạnh đó, việc thực hiện đăng ký khai sinh đúng quy định cho trẻ em mới sinh ngày càng được quan tâm hơn, kết quả là từ năm 2010 đến nay luôn đạt 100%. Đối với đối tượng trẻ em nghèo, trẻ em người dân tộc, trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em là nạn nhân chất độc da cam, trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS, trẻ bị xâm hại tình dục, trẻ nghiện ma túy,… được các ngành, đoàn thể của huyện quan tâm chăm lo để hỗ trợ các em tái hòa nhập cộng đồng.

Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm từ 23,51% (năm 2004) xuống còn 17,28% (năm 2012). Huyện cũng đã thực hiện tốt công tác cấp thẻ BHYT và khám chữa bệnh cho trẻ em, riêng năm 2012 đã có gần 22.000 trẻ được khám, chữa bệnh miễn phí. Ngoài ra, tỷ lệ trẻ đủ tuổi được huy động ra lớp 1 và tốt nghiệp tiểu học được phía huyện quan tâm thực hiện, nhiều năm liền luôn đạt 100%. Tỷ lệ học sinh bỏ học bậc tiểu học giảm từ 0,4% (năm 2004)x uống còn 0,2% (năm 2012), bậc THCS từ 1,94% xuống còn 0,5%...

Trong thời gian qua, phía huyện cũng đã huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ học tập, vui chơi, giải trí cho trẻ em với trị giá hàng trăm tỷ đồng.  

Các thành viên trong đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã yêu cầu cũng như được UBND huyện và các ngành có liên quan làm rõ một số vấn đề về tình hình trẻ em bị xâm hại tình dục, trẻ em vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng; việc huy động trẻ vào nhà trẻ, mẫu giáo còn thấp; công tác hướng nghiệp, dạy nghề còn gặp nhiều khó khăn trở ngại v.v…

Giang Sơn


 
Liên kết hữu ích