BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND tỉnh khảo sát kết quả triển khai các Nghị quyết của HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 tại xã Chà Là

Cập nhật ngày: 19/03/2023 - 19:19

BTNO - Buổi làm việc có sự tham dự của ông Nguyễn Hoài Phương- Phó Chủ tịch HĐND huyện và ông Đặng Thủ Thừa- Phó Chủ tịch UBND huyện.

Quang cảnh buổi làm việc tại UBND xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu.

Đoàn khảo sát về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND ngày 1.7.2021 về Quy định mức hỗ trợ đối với trẻ em mầm non là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp; mức hỗ trợ đối với giáo viên mầm non làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục trên địa bàn có khu công nghiệp; Nghị quyết số 17/2021/NQ-HĐND ngày 9.12.2021 quy định khu vực không được phép chăn nuôi và vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết số 52/NQ-HĐND ngày 12.5.2022 về việc đề nghị thông qua Nghị quyết hỗ trợ một lần cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và Nghị quyết số 45/2022/NQ-HĐND ngày 9.12.2022 quy định chuẩn hộ nghèo tỉnh và chính sách hỗ trợ hộ nghèo đa chiều, hộ nghèo theo chuẩn nghèo của tỉnh, hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025.

Theo UBND xã, sau khi các nghị quyết của HĐND tỉnh được ban hành và có hiệu lực, xã tổ chức tuyên truyền để tạo sự thống nhất từ nhận thức đến hành động, đồng thời triển khai thực hiện đạt được một số kết quả.

Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND, trên địa bàn xã có 1 trường mầm non tư thục và 1 nhóm trẻ tư thục. Năm 2022, có 12 trẻ là con công nhân theo học tại các cơ sở tư thục, nhưng mới có 3 phụ huynh thực hiện hồ sơ để hưởng chế độ (với số tiền hỗ trợ ăn trưa cho 3 trẻ là 3.840.000 đồng), kinh phí được lấy từ ngân sách huyện.

Các trường hợp còn lại vướng thủ tục ký xác nhận của chủ quản doanh nghiệp người nước ngoài đã về nước. Năm 2023, có 10 trẻ là con công nhân thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhưng cũng chưa thực hiện hồ sơ do chờ đơn vị tài chính huyện. Về giáo viên được hưởng chính sách này trên địa bàn xã không có.

Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 17/2021/NQ-HĐND, trên địa bàn xã có 89 cơ sở chăn nuôi, trong đó có 1 trang trại quy mô lớn, 1 trang trại quy mô vừa và 87 cơ sở chăn nuôi nông hộ; ngoài ra còn có 6 cơ sở chăn nuôi chim yến. Qua quá trình triển khai thực hiện nghị quyết trên địa bàn, xã đã rà soát, vận động 5 cơ sở chăn nuôi bò gây ô nhiễm môi trường di dời ra khỏi khu dân cư theo lộ trình, đến nay có 1 cơ sở di dời xong. Chủ các cơ sở chăn nuôi chim yến cũng đã cam kết không cơi nới và không gây ô nhiễm môi trường.

Khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 52/NQ-HĐND, xã đã chi trả số tiền hơn 330 triệu đồng cho 294 người thuộc đối tượng được hưởng chính sách, còn 53 người chưa thực hiện chi trả do không liên lạc được (đây là những người thuộc tổ Covid cộng đồng trong nhà trọ) và một người đã chết. Xã đã hoàn trả kinh phí hơn 43 triệu đồng về cấp trên.

Nghị quyết số 45/2022/NQ-HĐND, sau rà soát, năm 2023, toàn xã có 19 hộ nghèo theo tiêu chuẩn của tỉnh với 59 nhân khẩu, chiếm 0,6%, xã đã lập danh sách đề nghị BHXH cấp thẻ BHYT cho 37 người, số còn lại đang tiếp tục thực hiện thủ tục. Xã thực hiện thủ tục cấp thẻ BHYT cho 100% hộ nghèo trung ương; cấp thẻ BHYT cho 29/132 người thuộc hộ làm nông lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình, số còn lại chờ chuyển thẻ về sẽ tiếp tục cấp cho đối tượng.

Tổ khảo sát và các đại biểu thảo luận về Nghị quyết số 17/2021/NQ-HĐND, nhất là thống nhất thế nào là khu dân cư, khu dân cư hiện hữu và khu dân cư quy hoạch để thực hiện di dời các hộ chăn nuôi; làm rõ nguyên nhân vì sao doanh nghiệp không ký xác nhận cho con công nhân được hưởng chính sách.

UBND xã kiến nghị sớm thực hiện chính sách đãi ngộ đối với cán bộ y tế, có chính sách đủ mạnh để thu hút, khuyến khích người có trình độ chuyên môn vào làm việc tại trạm y tế; sớm bổ sung bác sĩ vào làm việc tại trạm y tế xã Chà Là, vì hiện nay trạm không có bác sĩ.

Bà Nguyễn Thị Chi- Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận những kiến nghị cũng như những vướng mắc, khó khăn của xã khi triển khai, thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh. Sau cuộc khảo sát, tổ sẽ tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND tỉnh, tiếp tục có buổi làm việc với các sở, ngành liên quan và UBND tỉnh để có hướng tháo gỡ, đưa chính sách thực sự đi vào cuộc sống.

C.T