BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND tỉnh: Khảo sát quy trình điều tra, rà soát hộ nghèo tại xã Tân Bình

Cập nhật ngày: 25/08/2017 - 19:38

BTNO - Trong 2 ngày 22-23.8, Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh cùng các ngành liên quan và thường trực HĐND huyện Tân Biên đã đến khảo sát việc thực hiện quy trình điều tra, rà soát hộ nghèo, các dự án hỗ trợ chăn nuôi theo chương trình 135 và công tác quản lý sử dụng đất công tại xã Tân Bình (huyện Tân Biên).

Qua giám sát cho thấy, các năm 2015-2016, UBND xã Tân Bình đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện một số việc để giảm nghèo như, thực hiện chương trình hỗ trợ giống chăn nuôi heo cho 108 hộ với số tiền 454 triệu đồng, giống chăn nuôi gia cầm cho 13 hộ với số tiền 87,4 triệu đồng và hỗ trợ vật tư trong chăn nuôi với số tiền 28,6 triệu đồng...

Công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo được thực hiện đúng quy trình và đảm bảo thời gian theo quy định. Hiện toàn xã Tân Bình có 24 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 1,55%), 76 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 4,9%).

Về công tác quản lý, sử dụng đất công ngày được chặt chẽ hơn và đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, qua khảo sát, đoàn nhận thấy đa số các hộ nghèo được thụ hưởng các dự án sản xuất, chăn nuôi... kiến thức còn thấp nên hiệu quả của các dự án mang lại chưa cao; các hộ thoát nghèo chưa bền vững nếu không được hỗ trợ thêm các dự án tái phát triển sản xuất, chăn nuôi; một số khu đất công chưa có quyết định giao đất cho xã nên người dân lấn chiếm để ở hoặc sử dụng và sang nhượng trái phép...

Đoàn đã đưa ra những giải pháp để xã Tân Bình thực hiện có hiệu quả các chính sách hộ nghèo và công tác quản lý sử dụng đất công trong thời gian tới.

 Đức Thịnh