BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND tỉnh: Khảo sát xây dựng nông thôn mới tại xã Thanh Điền  

Cập nhật ngày: 23/08/2023 - 22:10

BTNO - Ngày 22.8, Tổ công tác số 2 của HĐND tỉnh Tây Ninh do bà Nguyễn Thị Xuân Hương- Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ làm trưởng đoàn có buổi khảo sát tình hình thực tế một số công trình xây dựng nông thôn mới (NTM) và làm việc với UBND xã Thanh Điền (huyện Châu Thành) về việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Tổ công tác khảo sát thực tế tại Trạm Y tế xã Thanh Điền.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn- Chủ tịch UBND xã Thanh Điền cho biết, đây là xã duy nhất được huyện Châu Thành xét và đề nghị tỉnh xét chọn là xã xây dựng NTM kiểu mẫu. Đến thời điểm hiện tại, xã thực hiện NTM kiểu mẫu đạt được 3 tiêu chí, 6/6 chỉ tiêu, trong đó có 2 tiêu chí bắt buộc với 4 chỉ tiêu; 1 tiêu chí tự chọn với 2 chỉ tiêu.

Hiện tại, xã Thanh Điền đạt được nhiều kết quả về phát triển kinh tế - xã hội. Đời sống vật chất, văn hoá tinh thần của người dân được nâng cao, cơ sở hạ tầng được cải thiện; địa phương quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động cải cách hành chính.

Về kết cấu hạ tầng kinh tế của xã được tập tung đầu tư làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới của xã; trường học được xây dựng mới và kiến cố hoá, khang trang, bảo đảm công tác giảng dạy và học tập góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương. Hệ thống đường giao thông nông thôn được đầu tư cứng hoá (láng nhựa, bê tông xi măng, sỏi đỏ) bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hoá nông sản của người dân.

Chủ tịch UBND xã Thanh Điền cho biết, địa phương gặp một số khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu giai đoạn 2022-2025 có nhiều nội dung thực hiện rất khác so với giai đoạn 2016- 2021 nên xã lúng túng trong việc triển khai thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Xuân Hương- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc với UBND xã Thanh Điền.

Phát biểu tại buổi khảo sát, bà Nguyễn Thị Xuân Hương- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ ghi nhận sự nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền huyện Châu Thành và xã Thanh Điền trong xây dựng NTM thời gian qua; đề nghị cấp uỷ, chính quyền huyện tiếp tục quan tâm đến việc tuyên truyền vận động, giải thích cho người dân đồng thuận thực hiện các tiêu chí, cố gắng duy trì các tiêu chí kiểu mẫu.

UBND xã Thanh Điền cần có sự phối hợp với các phòng chuyên môn của tỉnh thực hiện có hiệu quả các vấn đề mới về chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; đánh giá lại thu nhập đầu người trên địa bàn xã chính xác hơn; rà soát, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho người dân; làm rõ cách tính BHYT để có con số chính xác, đưa vào đánh giá tiêu chí này một cách thống nhất.

Bên cạnh việc duy trì những kết quả đạt được, bà Nguyễn Thị Xuân Hương đề nghị địa phương tiếp thu các ý kiến đóng góp của thành viên tổ công tác, kịp thời rà soát những nội dung còn bất cập, nâng cao hơn nữa một số nội dung của các tiêu chí để xứng tầm xã NTM kiểu mẫu.

Trước đó, tổ công tác đã đi khảo sát thực tế tại ấp Thanh Thuận, Trạm Y tế, Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Học tập cộng đồng xã Thanh Điền.

Nhi Trần