BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND tỉnh: Kiểm tra thực hiện chính sách trong quảng cáo, kinh doanh dịch vụ văn hóa, giải trí trên địa bàn tỉnh 

Cập nhật ngày: 26/08/2017 - 21:08

BTNO - Sau khi làm việc với UBND các huyện, thành phố, chiều 25.8, Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ngành liên quan về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo, kinh doanh dịch vụ văn hóa, giải trí.

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Kim Thị Hạnh, Phó Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh cho biết, qua đợt giám sát phát hiện nhiều sơ sở kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo, dịch vụ văn hóa, giải trí có nhiều sai phạm so với quy định.

Ví dụ, phòng hát karaoke thường chứa số người quá quy định, bảng, biển quảng cáo tuyên truyền đặt không đúng vị trí, sai quy cách, loại hình karaoke di động gây ô nhiễm bởi tiếng ồn...

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Chính quyền địa phương, ngành chức năng đã góp ý, nhắc nhở các hộ kinh doanh thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Theo quy định, mỗi năm cơ quan liên quan chỉ được phép kiểm tra doanh nghiệp hai lần nhưng có địa phương tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh nhiều hơn so với quy định, đặc biệt là tại huyện Bến Cầu. Có địa phương không đồng ý dựng biển quảng cáo loại lớn vì ảnh hưởng mỹ quan đô thị, tiềm ẩn rủi ro nhưng doanh nghiệp vẫn tiến hành xây dựng.

Cũng liên quan đến vấn đề này, theo quy định, để xây dựng một biển quảng cáo loại lớn cần có sự đồng ý của một số sở, ngành cấp tỉnh, trong khi không phải lúc nào các cơ quan liên quan cũng có sự phối hợp ăn ý, nhịp nhàng.

Ông Nguyễn Văn Hợp- Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến bất cập, lúng túng trong công tác quản lý hiện nay là lĩnh vực văn hóa, quảng cáo, thông tin, truyền thông do nhiều ngành cùng quản lý. Tính chất liên ngành này khiến cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ văn hóa, giài trí, quảng cáo còn không ít hạn chế.

Một biển quảng cáo có kích thước lớn ở huyện Trảng Bàng.

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, kể từ năm 2014, việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hiện nay đã thông thoáng hơn nhiều so với trước.

Đại diện Sở Thông tin- Truyền thông cho biết, việc quảng cáo trên Đài PTTH Tây Ninh và Báo Tây Ninh đang thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, Báo Tây Ninh được dành 10% diện tích (báo giấy) để đăng quảng cáo, còn Đài PTTH Tây Ninh là 5% thời lượng phát sóng. Nội dung quảng cáo tuân thủ đúng quy định của các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này.

Đối với một số biển quảng cáo loại lớn đã thi công xong nhưng không có nội dung quảng cáo, lãnh đạo Sở VHTT&DL cho biết đây là điều bình thường, vì việc có đăng quảng cáo hay không tùy thuộc nhu cầu của doanh nghiệp với cá nhân, tổ chức đầu tư xây biển quảng cáo lớn đó.

Mặt khác, hiện chưa có quy định yêu cầu trong thời gian bao lâu kể từ khi xây xong biển quảng cáo thì phải có nội dung quảng cáo ở trên đó.

Liên quan đến tấm biển quảng cáo loại lớn ở Trảng Bàng xây dựng khi chưa hoàn tất các thủ tục, UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt doanh nghiệp đầu tư vi phạm 78 triệu đồng.

Đ.V.T