Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mức thu học phí mới theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP của Chính Phủ:

HĐND tỉnh quyết nghị mức thu học phí thấp nhất trong khung quy định

Cập nhật ngày: 14/12/2021 - 19:12

BTNO - Kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khoá X nhiệm kỳ 2021-2026 vừa thông qua nghị quyết quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục công lập và nghị quyết quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh theo quy định của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27.8.2021 của Chính phủ. Đây đều là những vấn đề được rất nhiều người dân, cử tri toàn tỉnh quan tâm.

Ông Bùi Tuấn Hải- Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí.

Phóng viên Báo Tây Ninh phỏng vấn ông Bùi Tuấn Hải- Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo để làm rõ hơn các quy định mới về mức thu học phí cũng như các khoản thu dịch vụ giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh được áp dụng từ năm học 2022-2023.

- Xin ông cho biết những thay đổi trong quy định mức thu học phí mới sẽ được áp dụng trên địa bàn tỉnh từ năm học 2022-2023?

- Ông Bùi Tuấn Hải- Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Trước đây, mức thu học phí được thực hiện theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Trên cơ sở Nghị định này, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 45/2016/NQ-HĐND và được cụ thể hoá bằng Quyết định 73/2016/QĐ-UBND ngày 29.12.2016 của UBND tỉnh về quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ học kỳ II năm học 2016-2027 đến năm học 2020-2021 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Mức thu học phí ở giai đoạn này là xuyên suốt với cùng một mức thu trong cả giai đoạn và tương đối thấp, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như các tỉnh lân cận trong khu vực.

Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27.8.2021 quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo thay thế cho Nghị định 86/2015/NĐ-CP, mức thu học phí theo quy định mới thay đổi rất lớn so với trước. Theo Nghị định số 81/2021/NĐ-CP, HĐND cấp tỉnh căn cứ vào quy định khung học phí của nghị định này để quyết định khung học phí hoặc mức học phí cụ thể đối với cơ sở giáo dục công lập thuộc thẩm quyền và quyết định việc sắp xếp, phân loại các vùng trên địa bàn để cơ sở giáo dục áp dụng mức thu học phí. Trên cơ sở đó, Sở GD&ĐT tham mưu trình UBND tỉnh ban hành mức thu cụ thể và lấy mức thu thấp nhất theo quy định của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP, phù hợp với điều kiện phát triển KT-XH của tỉnh, áp dụng từ năm học 2022-2023. Các năm học về sau, ngành GD&ĐT sẽ tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành mức thu học phí cụ thể cho từng năm theo hướng điều chỉnh theo tỷ lệ phù hợp với điều kiện KT-XH, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế, khả năng chi trả của người dân (mức tăng không quá 7,5% theo quy định của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP).

- Quy định các khoản thu dịch vụ giáo dục là một nội dung mới. Theo ông, quy định này có góp phần như thế nào trong việc minh bạch các khoản thu trong các cơ sở giáo dục công lập?

- Ông Bùi Tuấn Hải- Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Trước đây, ngành GD&ĐT chưa có các nghị định hay nghị quyết nào quy định về việc thu các khoản thu dịch vụ ngoài học phí. Hiện nay, các quy định mới trong các nghị định của Chính phủ đã cho phép các cơ sở giáo dục công lập thực hiện thu các khoản dịch vụ giáo dục. Đây là các khoản thu góp phần chia sẻ của người dân đối với ngành Giáo dục. Việc xây dựng định mức thu các khoản dịch vụ được căn cứ vào nhu cầu thực tế của các trường, khoản thu này để phục vụ cho các em học sinh và nguyên tắc là thu đủ bù chi, các trường không được thu vượt các khoản dự kiến thu được HĐND tỉnh quy định. Nghị quyết quy định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh của HĐND tỉnh vừa thông qua quy định có những khoản thu cụ thể. Các mức thu được xây dựng dựng vào điều kiện của từng vùng thành thị, nông thôn, 20 xã biên giới.

Theo tôi, việc áp dụng nghị quyết này là hành lang pháp lý để các trường dựa vào đó không thể thu vượt các khoản thu đã được quy định. Đồng thời sẽ giúp cho ngành Giáo dục và xã hội quản lý được các khoản thu của các trường, làm cho công khai, minh bạch hơn các khoản thu.

- Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, thu nhập của đa số người dân, vậy việc quyết định tăng học phí ở thời điểm này liệu có hợp lý không, thưa ông?

+ Ông Bùi Tuấn Hải- Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Đứng ở góc độ ngành Giáo dục, chúng tôi đánh giá các mức thu này không tác động, ảnh hưởng nhiều đến thu nhập người dân. Bởi vì mức thu này sẽ được áp dụng ở năm học 2022-2023, chứ không phải áp dụng ngay trong năm học này. Đối với năm học 2021-2022 này, theo nghị quyết của HĐND tỉnh và quyết định của UBND tỉnh là không thu học phí học kỳ 1, riêng học kỳ 2 áp dụng thu học phí theo quy định cũ ở mức rất thấp theo Nghị quyết 45/2016/NQ-HĐND. Năm sau nữa, theo nhận định của chúng tôi, dịch bệnh sẽ được kiểm soát, kinh tế - xã hội cũng sẽ phát triển. Thứ hai, mức thu này đang ở mức thấp nhất theo quy định của Nghị định số 81, nó chỉ chiếm ước khoảng 2,6% thu nhập của hộ gia đình và các mức thu cũng đã được chia theo vùng nông thôn, thành thị. Thứ ba, đối tượng con em gia đình chính sách, hộ nghèo và các đối tượng khó khăn đều được miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và được quy định rất cụ thể tại Nghị định 81.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Phương Thuý (thực hiện)