BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND tỉnh: Sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn tại các kỳ họp 

Cập nhật ngày: 01/07/2021 - 11:14

BTNO - Chiều 30.6, tiếp tục các nội dung tại kỳ họp thứ nhất, các đại biểu tham dự HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được nghe Thường trực HĐND tỉnh báo cáo hoạt động 6 tháng đầu năm, phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2021.

Ông Nguyễn Thanh Phong-Phó Chủ tịch HĐND tỉnh báo cáo kết quả hoạt động của HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm 2021.

Ông Nguyễn Thanh Phong- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, 6 tháng qua, hoạt động chuẩn bị và tổ chức kỳ họp bảo đảm đúng quy định, có sự phối hợp chặt chẽ giữa thường trực HĐND, UBND và các cơ quan hữu quan; các nội dung trình kỳ họp được chuẩn bị nghiêm túc, đúng trình tự, thủ tục theo quy định, có chất lượng.

Sau kỳ họp, các nghị quyết được hoàn chỉnh và gửi đến các cơ quan, đơn vị có liên quan kịp thời, đúng quy định. Thường trực HĐND tỉnh đã làm tốt công tác bầu cử ĐBQH khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Qua giám sát cho thấy, hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 19 đã được trả lời, làm rõ và được tập trung chỉ đạo giải quyết, nội dung trả lời, giải quyết đã đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri.

HĐND tỉnh khóa IX đã tổ chức thành công bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Thường trực HĐND phân công Ban Kinh tế - Ngân sách khảo sát thực hiện ở cơ sở để nắm thông tin phục vụ cho hoạt động thẩm tra. Để nắm tình hình thực hiện một số dự án, thường trực HĐND chỉ đạo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tình khảo sát dự án đầu tư, phát triển rừng, du lịch sinh thái trên Đảo Nhím.

Thường trực HĐND tỉnh còn chỉ đạo các Ban theo dõi, rà soát việc thực hiện các kết luận chất vấn, kết luận giải trình và kiến nghị qua giám sát HĐND, thường trực và các ban HĐND tỉnh; theo dõi việc triển khai các nghị quyết của HĐND và giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh, nghị quyết của HĐND cấp huyện; tổ chức lấy ý kiến xây dựng nội dung, chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2022 và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2020 trình kỳ họp giữa năm 2021 của HĐND tỉnh theo quy định.

HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 khảo sát công tác quản lý nhà nước về đất đai tại thị xã Trảng Bàng. Ảnh Trúc Ly

Chương trình “Tiếng nói cử tri” tiếp tục được quan tâm tổ chức, triển khai thực hiện. Đến ngày 31.5, Ban Biên tập chương trình đã xây dựng và phát sóng được 24 chương trình; phối hợp với Báo Tây Ninh đăng tải 32 bài viết phản ánh theo định hướng của chương trình, cơ bản phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của người dân đến ngành chức năng.

Sau kỳ họp thứ 19, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ban thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh và thường trực HĐND huyện, thị xã, thành phố tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri.

Qua tiếp xúc có 317 lượt cử tri phát biểu ý kiến với hơn 500 vấn đề, trong đó có hơn 130 vấn đề thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, đã được đại biểu giải trình tại chỗ 120 vấn đề, tổng hợp ghi nhận 12 vấn đề và chuyển đến UBND tỉnh, các cơ quan chức năng trả lời, giải quyết theo thẩm quyền. 

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh đăng ký, xây dựng lịch tiếp công dân và thực hiện tiếp công dân theo quy định. Có 48 đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, 2 đơn tố cáo.

Qua nghiên cứu, có 32 đơn đủ điều kiện xử lý, trong đó đã chuyển 22 đơn đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, trả lại cho công dân 10 đơn, ban hành công văn đôn đốc giải quyết 1 đơn, 17 đơn không đủ điều kiện thụ lý theo quy định.

Thông qua các buổi tiếp xúc cử tri của HĐND, nhiều vấn đề bức xúc của người dân được giải quyết .

Trong 6 tháng cuối năm, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm: nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn tại kỳ họp, lựa chọn nội dung, lĩnh vực chất vấn tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi lên trong đời sống xã hội, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

HĐND tỉnh sẽ quan tâm giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021.

Trong hoạt động dân nguyện, HĐND sẽ phối hợp với Ban thường trực UBMTTVN tỉnh, thường trực HĐND huyện, thị xã, thành phố tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri trước và sau kỳ họp thường lệ theo quy định.

N.D