BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND tỉnh tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn 

Cập nhật ngày: 11/07/2019 - 15:42

BTNO - Sáng nay 11.7, tiếp tục ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa IX, các đại biểu thảo luận tại hội trường và tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cùng các Phó Chủ tịch Phan Thị Điệp, Nguyễn Thanh Phong chủ trì phiên họp.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu kết luận phiên chất vấn.

Trước phiên chất vấn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Thị Điệp báo cáo kết quả thảo luận các nội dung tờ trình của UBND tỉnh trong ngày làm việc thứ hai của kỳ họp. Theo đó, có 33 đại biểu phát biểu với 113 ý kiến, trong đó UBND tỉnh, ngành chức năng đã giải trình 64 ý kiến; ghi nhận tổng hợp 49 ý kiến.

Trong quá trình thảo luận, đa số các đại biểu đều thể hiện sự thống nhất với báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội nói chung của tỉnh; về công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, hoạt động của Thường trực HĐND và các cơ quan chức năng trong 6 tháng đầu năm 2019 và báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND đã trình tại kỳ họp.

Bên cạnh việc đánh giá cao những kết quả đạt được trong những tháng đầu năm 2019, các đại biểu cũng tiếp tục nêu lên những hạn chế, khó khăn, phân tích nguyên nhân cũng như kiến nghị tìm giải pháp để tiếp tục thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu cả năm.

Đối với các dự thảo nghị quyết, cơ bản đại biểu thống nhất với dự thảo do UBND tỉnh trình. Đại biểu đề nghị góp ý, bổ sung 8 dự thảo Nghị quyết với 11 ý kiến, trong đó có 4 dự thảo Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Thị Điệp báo cáo kết quả thảo luận tại tổ đối với các tờ trình của UBND tỉnh.

Trong buổi làm việc sáng nay, HĐND tỉnh tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Tại buổi chất vấn, trong lĩnh vực tư pháp, nhiều đại biểu đã chất vấn Viện trưởng Viện KSND tỉnh Lê Văn Lành về tỷ lệ án bị hủy, sửa còn cao, giải pháp của ngành khắc phục những sự việc này; công tác đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực để đạt hiệu quả cao trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và những hạn chế của ngành ở lĩnh vực chuyên môn trong thực thi nhiệm vụ.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Lê Văn Lành cho biết đây là vấn đề hết sức quan tâm của lãnh đạo Viện, hằng năm đều có những hội nghị rút kinh nghiệm qua các vụ việc cụ thể để nâng cao trình độ của kiểm sát viên. Song song đó, ngành Kiểm sát đều có chương đào tạo bồi dưỡng hằng năm của cấp trên, đồng thời UBND tỉnh cũng dành nguồn kinh phí để tạo điều kiện cho các kiểm sát viên xem, nghe và rút kinh nghiệm trong quá trình tham gia xét xử, đây cũng là giải pháp nâng cao trình độ nghiệp vụ của cán bộ đơn vị. 

Còn đối với án bị hủy, sửa nhiều, có nguyên nhân do trình độ của đội ngũ cán bộ của ngành, do đó phải có thời gian để có giải pháp khắc phục tình trạng này

Kết luận phần chất vấn này, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị ngành Kiểm sát trong thời gian tới cần làm tốt công tác kiểm sát, giảm thấp nhất các vụ hủy, sửa do lỗi chủ quan. Bên cạnh đó, không ngừng nâng cao chất lượng tranh tụng, có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát viên, quan tâm thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ… Có lộ trình, mục tiêu cụ thể để triển khai giải pháp khắc phục rõ ràng trong thời gian tới.

Về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Giám đốc Sở GD&ĐT Mai Thị Lệ cũng đề ra nhiều giải pháp để khắc phục những thực trạng hiện nay của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên. Trong đó, một số giải pháp cụ thể được lãnh đạo ngành Giáo dục đề ra như: sẽ xây dựng quy chế phối hợp để tạo điều kiện hoạt động tốt hơn; điều chuyển giáo viên về các trường phổ thông, để tạo biên chế cho các địa phương tuyển dụng giáo viên dạy nghề và các trường trung học trên địa bàn có thể sử dụng trang thiết bị tin học, ngoại ngữ, tránh lãng phí…

Giám đốc Sở GD&ĐT Mai Thị Lệ trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Lãnh đạo ngành Giáo dục cũng thừa nhận một số hạn chế, thiếu sót như phản ánh của các đại biểu trong thời gian qua và cam kết nhanh chóng triển khai giải quyết các bất cập, hạn chế được các đại biểu HĐND tỉnh chỉ ra và đóng góp tại kỳ họp.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm kết luận, nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên là do ngành chưa thực hiện đầy đủ các nội dung chất vấn. Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị ngành Giáo dục họp xây dựng quy chế hoạt động phù hợp chức năng nhiệm vụ; đồng thời rà soát lại hiện trạng, đảm bảo có kế hoạch điều chuyển, sử dụng, thanh lý và đánh giá quy mô các trung tâm cho phù hợp với từng địa phương.

Một nội dung được thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này là việc triển khai thực hiện quy định về chế độ chi, mức chi hỗ trợ hoạt động của chính quyền cấp xã và các chính sách đặc thù phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm, trên cơ sở những chất vấn của các đại biểu và phần trả lời của Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Đước, ngành Tài chính với vai trò cơ quan chuyên môn, chưa tích cực điều hành các chế độ chính sách dẫn đến một số bất cập được các đại biểu HĐND tỉnh chỉ ra và chất vấn.

Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu tiếp tục quan tâm rà soát việc thực hiện phân bổ ngân sách để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tham mưu hỗ trợ các xã thực hiện các nhiệm vụ ở đia phương; cần nghiên cứu chính sách để đảm bảo nhu cầu, điều kiện, tránh tình trạng ban hành chính sách nhưng không có nguồn chi như thời gian qua.

Đức An


  • Kết quả SXMB nhanh nhất