BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND tỉnh tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, khóa IX 

Cập nhật ngày: 13/07/2017 - 09:03

BTNO - Chiều 12.7, tại Hội trường Tỉnh ủy, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa IX tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 12.7.
Những vấn đề được Thường trực HĐND tỉnh đưa ra trong phiên chất vấn và trả lời trực tiếp tại kỳ họp, đó là: Nhóm vấn đề về lĩnh vực văn hóa, chủ yếu tập trung vào việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở; Nhóm vấn đề về lĩnh vực y tế, tập trung vào chất lượng khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế công lập; Nhóm vấn đề về lĩnh vực tài nguyên – môi trường, tập trung vào công tác quản lý nhà nước về môi trường trong sản xuất kinh doanh và trong sinh hoạt; Nhóm vấn đề về lĩnh vực giáo dục – đào tạo, quan tâm đến tình trạng thiếu, thừa giáo viên (nhất là giáo viên mầm non); tình trạng lạm thu ở một số trường chưa được khắc phục, chất lượng dạy và học chưa đảm bảo…
 

Ngoài ra, nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực lao động, thương binh – xã hội, trong đó tập trung vào việc tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn cũng nằm trong dự kiến chương trình chất vấn. Tuy nhiên, do thời gian không đủ, nên nhóm vấn đề này sẽ được lãnh đạo Sở LĐTB&XH trả lời bằng văn bản đến các đại biểu.

Các câu hỏi đại biểu đặt ra chất vấn lãnh đạo các sở, ngành đều xuất phát từ thực tiễn xã hội, phản ảnh khá đầy đủ ý kiến, nguyện vọng của cử tri, nội dung chất vấn có trọng tâm, trọng điểm rõ ràng. Các vị đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc, chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, bám sát nhóm vấn đề; đặc biệt tăng cường tranh luận để làm rõ thêm, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém, yêu cầu làm rõ trách nhiệm và có giải pháp khắc phục.

Giám đốc các Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo trả lời chất vấn cũng đã thể hiện được vai trò, tinh thần trách nhiệm, cơ bản làm rõ những vấn đề bức xúc mà các đại biểu HĐND đặt ra. Nội dung trả lời chất vấn khá rõ, các vị lãnh đạo đã đi thẳng vào từng câu hỏi, thẳng thắn nhận trách nhiệm của ngành, của đơn vị, trách nhiệm của cá nhân.

Đại biểu HĐND tỉnh Trần Hải Sơn phát biểu ý kiến.

Tuy nhiên, việc chất vấn và trả lời chất vấn cũng còn có một số hạn chế, đó là: Có vị đại biểu nêu câu hỏi chất vấn còn dài, không rõ ý, chưa đi vào trọng tâm, quá thời gian mà chủ tọa cho phép. Một số vị lãnh đạo sở, ngành trả lời còn chung chung, chưa đi thẳng vào câu hỏi, chưa mạnh dạn khi nói đến trách nhiệm và khuyết điểm của chính mình, nhìn nhận trách nhiệm của cá nhân hoặc còn thiên về những lý do khách quan.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, ông Nguyễn Thanh Tâm- Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ, những nhóm vấn đề được HĐND tỉnh lựa chọn kỳ này là xác đáng, phù hợp với thực tế, được cử tri, dư luận xã hội quan tâm, đánh giá cao.

Đồng thời, chủ tọa kỳ họp cũng đề nghị các đại biểu HĐND, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đặc biệt là các cử tri hãy tham gia giám sát việc tổ chức thực hiện của ngành chức năng, để ý kiến của đại biểu, tâm tư, nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà sớm trở thành hiện thực.

Ông Tâm cũng cho biết, Thường trực HĐND tỉnh sẽ có trách nhiệm tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo điều hoà phối hợp các hoạt động này, nhất là phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh để tổ chức thực hiện tốt những vấn đề cử tri quan tâm và được lãnh đạo các sở, ngành cam kết trong phần trả lời chất vấn tại kỳ họp này.

Hữu Thiện