BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND tỉnh: Tiếp tục lấy ý kiến về mức thu học phí giáo dục mầm non và phổ thông

Cập nhật ngày: 04/07/2010 - 11:26
HTML clipboard

Ngày 1 và 2.7.2010, Ban Văn hoá – Xã hội và Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh tiếp tục tổ chức hội nghị lấy ý kiến về mức thu học phí đối với giáo dục mầm non và phổ thông tại các huyện Dương Minh Châu và Bến Cầu.

Tại hội nghị có nhiều ý kiến xung quanh vấn đề tăng học phí theo đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo trên cơ sở Nghị định 49/2010/NĐ-CP ngày 14.5.2010 của Chính phủ. Tại huyện Dương Minh Châu, đa số ý kiến đại biểu đồng tình với mức tăng học phí ở bậc học mầm non và trung học cơ sở để tăng thêm kinh phí hoạt động và sửa chữa cơ sở vật chất cho nhà trường, nhưng đối với mức thu ở bậc trung học phổ thông, các đại biểu không thống nhất vì cho là quá cao (50.000 đồng/học sinh/tháng ở khu vực nông thôn và 90.000 đồng/học sinh/tháng ở khu vực thành thị). Đại biểu cho rằng, hiện nay tỷ lệ học sinh bỏ học bậc THPT còn cao nếu tăng học phí cao (gấp 3,6 lần mức thu cũ) có thể tỷ lệ này sẽ tăng hơn nữa, gây khó khăn cho công tác phổ cập giáo dục sau này. Các đại biểu đề nghị chỉ nên tăng tối đa khoảng 2,5 đến 3 lần.

Ờ vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn, việc tăng học phí có thể ảnh hưởng đến công tác phổ cập giáo dục. Ảnh minh hoạ

Tại huyện Bến Cầu, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hơn các huyện khác, các đại biểu băn khoăn về việc tăng thu học phí. Hiện tại, theo Phòng Giáo dục & Đào tạo Bến Cầu cho biết, học phí bậc học mầm non chỉ thu được 11,4%, còn THCS cũng chỉ được 28,36% do nhiều học sinh gia đình thực sự khó khăn nhưng không thuộc diện được miễn giảm học phí. Và để hạn chế phần nào việc học sinh bỏ học, Phòng GD&ĐT cũng không siết chặt vấn đề thu học phí. Mặc dù vậy, cũng có đại biểu đồng ý với việc tăng mức thu học phí nhưng đề nghị chỉ nên tăng khoảng 2 lần so với mức cũ, nhất là ở bậc THPT để không gây ra hiệu ứng tiêu cực trong nhân dân.

Đa số các đại biểu thống nhất việc thu học phí theo điểm trường, không thu theo hộ khẩu như hiện nay, bên cạnh đó có đại biểu cho rằng, đối với mầm non và THCS thu theo điểm trường là phù hợp, nhưng ở bậc THPT, các trường đa số đều tập trung ở thị trấn, thị xã, các học sinh đến từ nhiều khu vực khác nhau trong huyện, trong tỉnh, vì vậy thu theo điểm trường là chưa phù hợp, vẫn nên thu theo hộ khẩu. Ngoài ra, tại Bến Cầu, các đại biểu còn đề nghị nên chia thành nhiều khu vực thu học phí căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, không nên chỉ có 2 khu vực lớn là thành thị và nông thôn như hiện nay.

Thay mặt Sở Giáo dục & Đào tạo, đơn vị chủ trì đề xuất mức thu học phí, ông Nguyễn Thành Kỉnh - Phó Giám đốc Sở tiếp thu ý kiến của các đại biểu về mức tăng học phí và sẽ xem xét việc phân chia các địa bàn trong tỉnh thành nhiều khu vực để có mức thu học phí phù hợp với mỗi địa phương. Riêng việc thu theo điểm trường hay hộ khẩu, ông Kỉnh thống nhất sẽ đề xuất việc thu theo điểm trường, đối với bậc THPT như một số đại biểu còn băn khoăn sẽ giải quyết bằng cách xây dựng thêm trường THPT tại khu vực nông thôn như một số huyện đã có.

Kết thúc hội nghị, thay mặt ban tổ chức, lãnh đạo Ban Kinh tế và Ngân sách ghi nhận những ý kiến của đại biểu để đề nghị HĐND tỉnh xem xét quyết định mức tăng thu học phí phù hợp với điều kiện của từng vùng trong tỉnh. Được biết, do chưa chuẩn bị kịp nội dung nên dự kiến tại kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh chưa thông qua mức thu học phí đối với giáo dục mầm non và phổ thông, mức thu này sẽ được trình vào kỳ họp cuối năm, để có thể bắt đầu áp dụng vào đầu học kỳ 2 năm học 2010-2011.

NM