Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Hé lộ doanh nghiệp vừa đề xuất làm 100km ‘đường sắt nhẹ’ từ TPHCM đi Tây Ninh
Thứ năm: 15:49 ngày 17/10/2024

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
Doanh nghiệp vừa đề xuất là Tập đoàn Sun Group. Theo đề xuất, tuyến đường sắt nhẹ (LRT) sẽ chạy dọc theo tuyến đường ven sông Sài Gòn, kết nối thẳng tới Tây Ninh với chiều dài gần 100 km, tạo hành lang phát triển du lịch xuyên suốt, thúc đẩy kinh tế - xã hội của toàn vùng Đông Nam Bộ phát triển xứng với tiềm năng.

Kéo dài tới Tây Ninh

Sun Group vừa gửi tới UBND TPHCM ý kiến đóng góp cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo đó, TPHCM cần bổ sung vào quy hoạch trục đại lộ rộng 8 - 10 làn xe chạy dọc theo sông Sài Gòn, kết nối với Bình Dương, Tây Ninh. Tâm điểm là tuyến đường sắt nhẹ kết nối thẳng tới Tây Ninh, giúp giao thương giữa TPHCM với Tây Ninh và các tỉnh ven sông Sài Gòn ngày càng thuận lợi.

TPHCM cần bổ sung vào quy hoạch trục đại lộ rộng 8 - 10 làn xe chạy dọc theo sông Sài Gòn, kết nối với Bình Dương, Tây Ninh.

Tuyến đường sắt nhẹ (LRT) sẽ chạy dọc theo tuyến đường ven sông Sài Gòn, kết nối thẳng tới Tây Ninh với chiều dài gần 100 km, tạo hành lang phát triển du lịch xuyên suốt, thúc đẩy kinh tế, xã hội của toàn Vùng Đông Nam Bộ phát triển xứng với tiềm năng.

Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2060, TPHCM sẽ có tuyến giao thông ven sông Sài Gòn 3 - 4 làn xe, tổng chiều dài 78,2 km.

Tuy nhiên, để đón đầu tiềm năng phát triển trong tương lai, Sun Group đề xuất cần phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ, với đại lộ quy mô 8 - 10 làn xe, kết nối Sài Gòn với Bình Dương và Tây Ninh, bám theo sông Sài Gòn, tạo liên kết sâu rộng với các tỉnh Đông Nam Bộ.

Cụ thể, tuyến đường đến Tây Ninh đi theo tỉnh lộ 6 (thuộc TPHCM) hướng về phía Tây Ninh, sau đó kết nối vào đường tỉnh 789 (thuộc tỉnh Tây Ninh). Đây là đường quốc lộ 22C theo định hướng phát triển mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đáng chú ý, tuyến đường sắt hạng nhẹ (LRT) chạy dọc tuyến đường ven sông Sài Gòn không chỉ dừng tại huyện Củ Chi như dự kiến trong quy hoạch mà sẽ kéo dài toàn tuyến lên Tây Ninh, dài gần 100 km.

Như vậy, tuyến đường sắt hạng nhẹ (LRT) sẽ bổ sung thêm loại hình giao thông mới cùng với đường thủy, đường bộ, hoàn chỉnh hành lang phát triển kinh tế, du lịch Vùng Đông Nam Bộ, mở rộng hoạt động giao thương giữa Sài Gòn với Bình Dương, Tây Ninh.

Theo thuyết trình từ phía Sun Group, điều này góp phần giảm áp lực giao thông cho tuyến đường bộ hiện hữu, giảm tình trạng kẹt xe, thêm nhiều lựa chọn hơn cho người dân, du khách. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt hạng nhẹ mới sẽ kết nối Sài Gòn với các điểm đến hấp dẫn của Tây Ninh, thúc đẩy du lịch Tây Ninh phát triển.

Ông Hoàng Anh Tú - Giám đốc dự án Tập đoàn BCG Việt Nam - khẳng định: “Việc đầu tư tuyến đại lộ từ 4 - 10 làn xe, gồm hỗn hợp đường bộ, đường sắt đô thị kết nối từ TPHCM qua Củ Chi lên Tây Ninh là cần thiết, bắt kịp xu thế của các đại đô thị phát triển trên thế giới. Từ đó có thể mở ra hướng phát triển du lịch, đô thị, thương mại với điểm nhấn là sông nước, xóa được những điểm nghẽn, phát huy tiềm năng cho Tây Ninh và kết nối đối với TPHCM tốt hơn”.

Trục liên kết chuỗi kinh tế

Theo KTS Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, việc phát triển trục hạ tầng du lịch cao cấp, hạ tầng giao thông hiện đại gồm đường sông, đường bộ, đường sắt song song kết nối từ TPHCM - Củ Chi - Núi Bà Đen - Tây Ninh trong đồ án quy hoạch TPHCM tương lai sẽ tạo ra không gian “trên bến dưới thuyền” sôi động cho hành lang sông Sài Gòn.

Tuyến đường sắt hạng nhẹ (LRT) sẽ hoàn chỉnh hành lang phát triển kinh tế, du lịch Vùng Đông Nam Bộ.

“Nếu triển khai được trục kinh tế này sẽ vừa giải quyết vấn đề giao thông, logistic và vấn đề tổ chức dân cư, hình thành chuỗi hệ sinh thái du lịch liên vùng, tạo điều kiện cho Tây Ninh phát triển. Trục phát triển này cũng đi qua Núi Bà Đen - nóc nhà của khu vực Đông Nam Bộ. Vì vậy, trục này không chỉ là trục liên kết chuỗi kinh tế quốc tế, mà cũng cần là trục “xương sống” về du lịch đối với TPHCM”, ông Chính nói.

Ngoài đề xuất đầu tư hạ tầng giao thông mới, Tập đoàn Sun Group cũng đóng góp thêm ý kiến về quy hoạch phát triển các khu vực giàu tiềm năng văn hóa, du lịch, đô thị của Sài Gòn, như Khu thể dục thể thao Rạch Chiếc, Công viên văn hóa lịch sử các dân tộc Việt Nam (TP. Thủ Đức), Safari Củ Chi… và các khu đô thị lấy sông Sài Gòn làm trung tâm như Khu đô thị Thanh Đa - Bình Quới (quận Bình Thạnh), Khu đô thị Trường Thọ (TP. Thủ Đức), các khu đô thị dọc sông Sài Gòn ở huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn theo từng phân khu.

“Những ý kiến đề xuất của Sun Group được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của TPHCM, khơi dậy sức sống của sông Sài Gòn, kích hoạt các tiềm năng du lịch, xác lập vị thế đầu tàu kinh tế xã hội cho TPHCM trong tương quan vùng Đông Nam Bộ. Các ý tưởng mới khi triển khai sẽ tạo ra động lực mới, đưa TPHCM phát triển toàn diện”, đại diện Sun Group.

Nguồn TPO

data:
Báo Tây Ninh
Tin cùng chuyên mục