Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hệ luỵ từ nạn cờ bạc 

Cập nhật ngày: 19/06/2019 - 21:02

BTNO - Từ đầu năm đến nay, số lượng các vụ án liên quan đến tệ nạn cờ bạc được Công an huyện Tân Biên đấu tranh triệt phá tăng mạnh, chiếm tỷ lệ lớn trong các loại án hình sự.

Nhiều người chỉ vì một phút ham chơi cũng có thể dính vào vòng lao lý, gia đình vướng cảnh nợ nần dẫn đến ly tán, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

Trung tá Nguyễn Thành Trung- Phó đội trưởng đội Cảnh sát hình sự Công an Tân Biên cho biết, lợi dụng trên địa bàn huyện có nhiều trang trại cao su rộng lớn, các đối tượng tập trung tổ chức hoạt động cờ bạc, gây khó khăn cho lực lượng công an.

Một tụ điểm đánh bạc bị Công an bắt giữ.

Từ đầu năm đến nay, Công an Tân Biên đã triệt xóa 57 điểm cờ bạc, bắt giữ 417 đối tượng, tạm giữ trên 629 triệu đồng và 277 điện thoại di động, 209 xe mô tô cùng nhiều tang vật có liên quan. Đến thời điểm này đã khởi tố 12 vụ tổ chức đánh bạc và đánh bạc với 87 bị can, còn lại xử phạt hành chính và áp dụng biện pháp hành chính.

Vẫn biết  "cờ bạc là bác thằng bần", nhưng nhiều người vẫn lao vào để rồi tán gia bại sản. Bởi cờ bạc đánh vào điểm yếu là lòng tham vật chất của con người, muốn nhanh có tiền, có nhiều tiền mà không cần phải lao động vất vả.

Qua theo dõi các vụ án đã triệt phá liên quan đến nạn cờ bạc cho thấy, các đối tượng với thành phần, độ tuổi tham gia khá đa dạng, chủ yếu là những đối tượng có tiền án, tiền sự và những thanh niên, phụ nữ ham chơi, lười lao động.

Tiếp xúc với chúng tôi trong nhà tạm giữ Công an huyện Tân Biên, Lê Văn Mần (ngụ tại xã Mỏ Công, huyện Tân Biên)- một trong những đối tượng tham gia tổ chức đánh bạc và đánh bạc trong đường dây cờ bạc vừa bị Công an huyện triệt phá cho biết, thời gian trước ông Mần cũng là người làm ăn, thường đi mua bán mì, làm ruộng, cuộc sống kinh tế gia đình khá giả.

“Từ khi lao vào cờ bạc, tui làm ăn sa sút, làm ít nhưng xài nhiều hơn, cộng thêm khoản chơi đánh bạc bị thua, nên kinh tế gia đình bị ảnh hưởng. Đất đai, tài sản ra đi, vợ con hết mực khuyên can nhưng tui vẫn không thể từ bỏ được mà tiếp tục đi vay mượn tiền để tiếp tục đánh bạc”.

Ông Mần nói tiếp: “Hiện tại tui vẫn còn thiếu nợ người ta bên ngoài, giờ ở trong hoàn cảnh như thế này tui cũng đã có nhiều suy nghĩ về cuộc sống trước đây và hối hận lắm. Sau khi chấp hành án xong, tôi sẽ không bao giờ cờ bạc nữa mà cố gắng làm lại cuộc đời”.

Từ chia sẻ của người trong cuộc, mong rằng mỗi người trong chúng ta nhận thức được rằng, cờ bạc không bao giờ mang lại cuộc sống viên mãn, hạnh phúc cho con người, mà hệ lụy dễ nhìn thấy nhất chính là hủy hoại gia đình, sự nghiệp, cuộc sống của họ. Thay vì ảo tưởng trên "núi tiền" của người khác, có lẽ nên tỉnh táo để biết được đâu mới là điểm dừng đúng lúc. Đừng để khi vướng vào vòng lao lý mới nhận ra thì đã muộn màng.

Tuyết Nhung – Minh Nhật