Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Trong 7 năm thực hiện Nghị quyết 05 của Chính phủ về đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá và thể dục thể thao, Tây Ninh đã nỗ lực để thực hiện xã hội hoá giáo dục nhưng kết quả đạt được hãy còn hạn chế.
(BTN)- Kể từ khi Nghị quyết 05/2005/NQ-CP ngày 18.4.2005 của Chính phủ (gọi tắt là NQ 05) về đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá và thể dục thể thao được ban hành, tính đến nay đã hơn 7 năm. Trong 7 năm qua, Tây Ninh đã nỗ lực để thực hiện xã hội hoá giáo dục nhưng kết quả đạt được hãy còn hạn chế.
Theo tinh thần của NQ 05, một trong những vấn đề nằm trong định hướng phát triển xã hội hoá giáo dục của cả nước: Khuyến khích thành lập các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề ngoài công lập; chuyển một số cơ sở công lập sang loại hình ngoài công lập. Hạn chế mở thêm các cơ sở công lập ở những vùng kinh tế phát triển. Không duy trì các cơ sở bán công, các lớp bán công trong trường công.
|
Học viên Trường trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Tân Bách Khoa (trường trung cấp ngoài công lập duy nhất trên địa bàn tỉnh hiện nay). |
Ở Tây Ninh, tính đến nay, toàn tỉnh có tổng cộng 11 cơ sở giáo dục ngoài công lập, gồm: 5 trường mầm non, 1 trường THPT, 1 trường trung cấp và 4 trung tâm ngoại ngữ Tin học. Trên địa bàn tỉnh chưa có trường tiểu học và trung học cơ sở nào do tư nhân đầu tư. Cách nay vài năm, ngành Giáo dục đã có chủ trương chuyển Trường Thực nghiệm giáo dục phổ thông và Trường THPT Trần Đại Nghĩa sang loại hình trường tư thục nhưng không thành công. Trong tương lai gần, có 3 trường được dự kiến sẽ chuyển sang loại hình này bao gồm: Trường Thực nghiệm giáo dục phổ thông, Trường THCS Nguyễn Trãi (Thị xã) và Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Hoà Thành).
Tuy vậy, theo nhận định của lãnh đạo ngành Giáo dục, việc chuyển đổi trường công sang trường tư không hề đơn giản. Nguyên nhân thì nhiều, song bài toán khó giải nhất vẫn là cơ chế nào cho đội ngũ giáo viên sau khi trường đã được chuyển đổi? Đang là giáo viên trường công, công tác ổn định, giờ chuyển sang trường tư, có thể thu nhập cao hơn nhưng giáo viên vẫn không yên tâm.
Khuyến khích thành lập các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề ngoài công lập; chuyển một số cơ sở công lập sang loại hình ngoài công lập. Hạn chế mở thêm các cơ sở công lập ở những vùng kinh tế phát triển. Không duy trì các cơ sở bán công, các lớp bán công trong trường công. (Trích Nghị quyết 05/2005/NQ-CP của Chính phủ) |
Theo ý kiến của một số đại biểu tham dự phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh vào ngày 26.10 vừa qua, một trong những nguyên nhân khiến cho hệ thống trường ngoài công lập ở Tây Ninh chậm phát triển chính là do cơ chế. Cho đến thời điểm này, ít nhất 4 nhà đầu tư có nguyện vọng được mở trường tư thục ở Tây Ninh nhưng đều chưa thực hiện được vì đủ thứ vướng mắc. Trong đó có vấn đề về quỹ đất sạch, về thủ tục hành chính… khiến cho nhà đầu tư nản lòng. Tuy nhiên, nguồn gốc sâu xa của vấn đề có lẽ là ở quy mô dân số và tốc độ đô thị hoá của Tây Ninh. Dân số Tây Ninh hiện không quá đông, thu nhập bình quân đầu người cao nhưng lại không đều. Đô thị ở Tây Ninh thuộc loại bán thôn, bán thị. Thị xã không có khu công nghiệp nên hầu như không có hiện tượng tăng dân số cơ học. Trong khi đó, mạng lưới trường lớp lại được phủ rộng khắp, học ở trường công chi phí thấp hơn trường tư nên không có gì khó hiểu khi đa số học sinh phổ thông đều thích chọn trường công để học.
Ở Tây Ninh, nói về việc phát triển loại hình trường tư thục thì có lẽ mầm non là bậc học có nhiều triển vọng nhất.
Theo bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ- Chủ tịch UBND tỉnh, các cấp quản lý, ngành chức năng cần sớm có giải pháp quyết liệt, khẩn trương cùng nhà đầu tư tháo gỡ các vướng mắc để phát triển loại hình trường học ngoài công lập ở Thị xã và khu vực trung tâm các huyện. Riêng những vùng sâu, vùng xa sẽ do ngân sách Nhà nước đầu tư.
Đ.V.T