Công nghệ   Công nghệ mới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hệ thống WiFi sử dụng ánh sáng hồng ngoại cho tốc độ siêu nhanh 

Cập nhật ngày: 19/03/2017 - 08:50

Có một ý tưởng về hệ thống WiFi sử dụng ánh sáng hồng ngoại để truyền tải dữ liệu, cho tốc độ lên tới 40Gb/giây.

Hầu hết các kết nối Wi-Fi có tốc độ nhanh hơn so với phần cứng di động dành cho smartphone nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề với công nghệ này hiện nay.

Chẳng hạn, nếu có quá nhiều người dùng chia sẻ điểm phát sóng WiFi và điều đó xảy ra thường xuyên tại nơi công cộng, tốc độ tải dữ liệu sẽ chậm xuống. Giờ đây, có một đề xuất về việc phần cứng WiFi sử dụng ánh sáng hồng ngoại để truyền tải dữ liệu, tốc độ truyền sẽ rất hứa hẹn.

Đề xuất đã được thực hiện bởi Joanne Oh, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Công nghệ Eindhoven ở Hà Lan. Ý tưởng của cô là sử dụng ánh sáng hồng ngoại để truyền dữ liệu không dây. Trên mặt phẳng, điều này có rất nhiều tiềm năng.

Về mặt lý thuyết, ánh sáng hồng ngoại có thể xử lý tốc độ dữ liệu lên đến 40Gb/giây và chỉ dành cho một tia sáng. Mỗi "ăng ten ánh sáng" có thể gửi ra nhiều tia, và mỗi tia sẽ nhắm mục tiêu tới một smartphone hoặc máy tính bảng. Điều này sẽ không làm chậm tốc độ nếu có nhiều thiết bị cùng được kết nối một lúc với một trạm phát, và không có sự can thiệp từ tín hiệu radio.

Có một số vấn đề khi sử dụng phương pháp này. Ánh sáng hồng ngoại không thể xuyên qua bức tường như các tín hiệu Wi-Fi thông thường, vì vậy một ngôi nhà có hệ thống hồng ngoại phải có một ăng-ten cơ bản trong mỗi phòng của tòa nhà. 

Ngoài ra, đề xuất này chỉ kiểm tra tốc độ tải xuống bằng công nghệ hồng ngoại, còn tốc độ tải lên vẫn được xử lý thông qua sóng Wi-Fi tiêu chuẩn.

Loại hệ thống này sẽ là hoàn hảo cho việc sử dụng trong các hộ gia đình hoặc cho các doanh nghiệp nhỏ.

Nguồn XHTT


Liên kết hữu ích