BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hết lòng hết sức vì sức khoẻ nhân dân

Cập nhật ngày: 26/02/2023 - 23:35

BTN - Thứ hai tuần này nhằm ngày 27 tháng 2 là đúng vào Ngày Thầy thuốc Việt Nam phải không ông?

- Phải rồi, ngày 27.2 năm nay là kỷ niệm 68 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho hội nghị cán bộ y tế năm 1955. Do ý nghĩa sâu sắc của lời Bác căn dặn những người có trách nhiệm chăm sóc sức khoẻ toàn dân, nên ngày 6.2.1985, Hội đồng Bộ trưởng, nay là Chính phủ nước ta đã quyết định chọn ngày 27.2 hằng năm là Ngày Thầy thuốc Việt Nam để tôn vinh các y, bác sĩ, nhân viên y tế là các chiến sĩ áo trắng ngày đêm chiến đấu trên mặt trận thầm lặng để giành giật sự sống, bảo vệ sức khoẻ người dân.

Ông có theo dõi báo, đài chắc ông cũng biết là vào ngày này khắp nơi trong cả nước ta đều có những hoạt động nhằm bày tỏ sự tri ân các thầy thuốc, cán bộ, nhân viên ngành Y tế luôn nêu cao y đức, sẵn sàng cống hiến hết sức, hết lòng vì tính mệnh, sức khoẻ mọi người. À mà Bàn Dân hỏi thật ông nhé, sao hôm nay ông có vẻ quan tâm đến ngày 27.2 lắm vậy, ông cũng như gia đình ông có ai làm nghề y đâu?

- Ông hỏi vậy mà cũng cũng hỏi! Dù tôi cũng như ông không làm nghề y, nhưng thử hỏi ông cũng như tôi có ai tự bảo vệ sức khoẻ mình cả đời đâu…

- Xin lỗi, Bàn Dân chỉ “thăm dò” chút xíu vậy mà ông có vẻ muốn nổi nóng rồi sao?!

- Không phải vậy đâu, tôi hơi xẵng giọng với ông là vì… tôi cũng có chút “tâm trạng” về Ngày Thầy thuốc năm nay đó mà!

- À, Bàn Dân nhớ ra rồi, năm ngoái ông có nằm viện cả tháng với ca phẫu thuật “thập tử nhứt sinh” ở bệnh viện chuyên khoa tim ở thành phố bên cạnh tỉnh mình, mà nay ông không cách chi bày tỏ lòng biết ơn những người cứu mạng mình nên ông cảm thấy “lăn tăn” chứ gì?!

-Ông nói cũng có phần đúng, nhưng thật ra tôi cảm thấy “lăn tăn” là vì thời gian qua ngành nghề cao quý ấy lại có xảy ra những vụ tai tiếng, nên tôi sợ… ngày “tết nghề nghiệp” của quý thầy thuốc sẽ kém vui đi!

- Ý ông là những vụ như “đại án Việt Á” hay vụ tai tiếng liên quan đến mua sắm trang thiết bị y tế ở một số địa phương sẽ làm ảnh hưởng đến thanh danh cao quý của ngành Y chứ gì?! Nếu ông nghĩ vậy thì… xin lỗi nghen, ông nghĩ sai rồi.

Tất nhiên ông cũng biết là “mía sâu có đốt, nhà dột có nơi”, chứ đâu thể nào “quơ đũa cả nắm” được. Đồng thời ông cũng biết, vấn nạn tham nhũng thì thời nào cũng có, ở đâu cũng có, ngành nào cũng có.

Xã hội cái tốt, cái xấu đan xen nhau, người tốt, người xấu lẫn lộn nhau. Bởi vậy cho nên kỷ cương phép nước phải phân minh, rach ròi, nghiêm khắc; ngành nào cũng vậy, ở đâu cũng vậy, có công thì thưởng, có tội phải trừng.

Ông cũng như Bàn Dân, chúng ta đều biết trong công cuộc đấu tranh chống tham nhũng để trong sạch hoá hệ thống chính trị, lành mạnh hoá xã hội trên đất nước ta hiện nay, thực sự là không có vùng cấm. Những kẻ thoái hoá, biến chất có hành vi tham nhũng cho dù ở đâu, làm gì, nguỵ tạo cách nào cũng không thể tránh khỏi lưới pháp luật.

Đối với ngành Y tế cũng thế, những kẻ xấu, nhất thời chạy theo lợi ích vật chất làm hoen ố thanh danh, sự nghiệp của họ ắt cũng phải nhận lãnh sự phán xét nghiêm minh của pháp luật. Và thực tế chúng ta cũng biết, những kẻ như thế chỉ là số ít, số rất ít trong tổng thể hệ thống y tế nước ta, cho nên những việc sai trái của họ gây ra không thể làm hoen ố, hay phủ định những nỗ lực, quyết tâm phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của toàn ngành…

- Ông nói rất phải, tôi cũng nhớ lại, mới vài ngày nay thôi, tại hội nghị triển khai công tác ngành Y tế năm 2023, trong báo cáo tổng kết thực hiện nhiệm vụ của ngành năm 2022 vừa qua, Bộ Y tế cho biết, ngành đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

Đặc biệt đã triển khai nhanh, an toàn, khoa học, hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vaccine lớn nhất từ trước đến nay, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia “đi sau về trước”, có tỷ lệ bao phủ và hiệu suất sử dụng vaccine cao.

Ngoài việc kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, ngành Y tế đã ứng phó hiệu quả với các dịch bệnh khác, không để “dịch chồng dịch”. Đáng kể nhất là ngành Y tế đã hoàn thành vượt mức 3 chỉ tiêu quan trọng nhất là: Số bác sĩ trên 10.000 dân đạt 11,5 bác sĩ (chỉ tiêu 9,4 bác sĩ); số giường bệnh trên 10.000 dân đạt 31 giường (chỉ tiêu 29,5 giường) và tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 92,03% dân số (chỉ tiêu 92% dân số). Đây là những con số hết sức ấn tượng, rất hiếm những quốc gia đang phát triển trên thế giới có thể đạt được.

- Vậy là ông hết “lăn tăn” rồi chứ! Một số ít cá nhân làm sai đâu thể nào che lấp thành tích của hàng trăm ngàn người hết lòng, hết sức vì sức khoẻ nhân dân!

Bàn Dân