BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hết lòng vì hội viên 

Cập nhật ngày: 12/09/2023 - 08:11

BTN - Với vai trò là Chủ tịch Hội LHPN xã, nhiều năm qua, chị Nguyễn Thị Diệu Thu luôn tích cực vận động, tuyên truyền người dân, hội viên phụ nữ xã Tân Phong, huyện Tân Biên chấp hành tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chị Nguyễn Thị Diệu Thu (thứ hai, từ phải qua) được biểu dương chủ tịch Hội cơ sở giỏi tỉnh năm 2023.

 Chị không ngừng xây dựng những mô hình mới, cách làm hay để hỗ trợ cho chị em hội viên khó khăn từng chuyện nhỏ nhất.

Hiểu rằng, kinh tế là nền tảng để mọi người có cuộc sống ổn định, có điều kiện lo cho gia đình nên chị Thu luôn tranh thủ mọi nguồn vốn nhằm hỗ trợ các chị làm ăn, sản xuất kinh doanh. Nhiều năm qua, Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ phụ nữ nghèo vay vốn phát triển kinh tế lãi suất thấp.

Từ năm 2019, Hội đã giải ngân 2,5 tỷ đồng cho hơn 80 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, hộ thu nhập thấp vay công trình nước sạch vệ sinh, sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi. Bằng cách chọn đúng đối tượng hỗ trợ, các chị đã sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, từ đó nhiều gia đình làm ăn phát triển ổn định.

Bên cạnh đó, thực hiện đề xuất chính sách hỗ trợ hội viên, phụ nữ yếu thế, tái hòa nhập cộng đồng về vốn để phát triển kinh tế, Đảng uỷ, UBND xã Tân Phong vận động hỗ trợ thực hiện chính sách và giao Hội LHPN xã quản lý để xoay vòng hỗ trợ trao vốn cho hội viên mua bán nhỏ lẻ không tính lãi và nộp lại tiền gốc sau 1 năm.

Tính từ năm 2021 đến thời điểm này đã trao vốn cho 10 chị, với số tiền 50 triệu đồng. Chị Thu còn tích cực vận động mạnh thường quân xây tặng 3 mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ khó khăn về nhà ở trị giá 252 triệu đồng, sửa chữa 2 căn nhà 70 triệu đồng.

Để giúp hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương có điều kiện chăm sóc sức khoẻ, điều trị bệnh, Hội đã vận động trao 270 thẻ bảo hiểm y tế với tổng trị giá trên 34 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Diệu Thu (bìa phải) trao mái ấm tình thương cho chị Lâm Tiền.

Cùng với các chương trình hỗ trợ vốn, chị Thu còn quan tâm đến những hỗ trợ nho nhỏ cho các gia đình khó khăn về vật dụng. Nhận thấy có những vật dụng còn mới nhưng nhiều gia đình không còn nhu cầu sử dụng, vì vậy, chị Thu xây dựng mô hình “Quầy hàng 2.000 đồng”. Tại đây, các chị có thể mang đến bàn, ghế, rổ, cặp sách, giày dép… hay trang phục ủng hộ cho Hội.

“Mô hình có ý nghĩa: Thứ nhất, với những gia đình khá giả, đây là cách để các chị có thể chia sẻ, vừa tránh lãng phí. Thứ hai, hướng đến các chị có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp. Qua gian hàng 2.000 đồng, các chị sẽ được mua hàng giá rẻ, nhằm giảm chi phí. Số tiền bán hàng thu được, Hội gây quỹ chăm lo cho học sinh, hội viên, phụ nữ nghèo trên địa bàn”, chị Diệu Thu cho biết.

Tính đến nay, Hội đã tổ chức mở 16 đợt, nhận được 500kg rau củ quả các loại, trên 10.000 bộ quần áo và các nhu yếu phẩm khác do các chị hỗ trợ với tổng giá trị hơn 500 triệu đồng. Qua đó, Hội đã bán ra và thu về được 30 triệu đồng, dành trao 100 suất học bổng cho các em học sinh khó khăn.

“Từ khi triển khai đến nay, mô hình nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của quý mạnh thường quân, cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã, trong huyện và ngoài huyện gửi tặng những sản phẩm, vật dụng còn tốt không sử dụng, hỗ trợ tiền trao học bổng.... Và tất cả những người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo trong ấp có thể đến nhận sản phẩm, vật dụng theo nhu cầu của mình”- chị Thu nói.

Mô hình đã góp phần cùng các ngành, các tổ chức, cá nhân, gia đình và toàn xã hội chung tay chăm lo cho các gia đình nghèo khó khăn có điều kiện ổn định cuộc sống, tạo điều kiện cho các gia đình an tâm, làm ăn, có thêm thu nhập để góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của gia đình mình. Qua đó, cũng đã giúp các hộ gia đình dần vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống góp phần vào công tác giảm nghèo tại địa phương.

Qua 3 năm triển khai thực hiện nhiều hoạt động phong trào, chương trình trên địa bàn xã đã chung tay phối hợp giúp đỡ cho 20 hộ vươn lên thoát nghèo.

Chị Diệu Thu trao quà cho hộ khó khăn trên địa bàn xã Tân Phong.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Qui (ấp Sân Bay) cho biết, trước đây, một mình chị nuôi 3 con nhỏ nên rất khó khăn. Nhờ chị Diệu Thu- Chủ tịch Hội LHPN xã quan tâm, nên đã hỗ trợ cho chị một con bò cái.

Sau thời gian nuôi, bò mẹ sinh sản ra bò con, chị đã trả lại cho dự án bò mẹ và bò con thành tài sản riêng. Sau đó, địa phương xét hỗ trợ chị xây dựng một căn nhà mái ấm tình thương, trị giá 70 triệu đồng.

“Chị Thu tốt lắm, hỗ trợ mẹ con tôi rất nhiều. Bây giờ dù chưa phải dư dả lắm, nhưng chúng tôi đã có căn nhà mơ ước. Các con lớn, đi làm được rồi nên có thu nhập lo cho gia đình”- chị Qui nói.

Từ những hiệu quả mang lại cho chị em hội viên, chị Diệu Thu được cấp trên đánh giá xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền; phong trào của Hội LHPN Tân Phong liên tiếp dẫn đầu phong trào thi đua của Hội LHPN huyện Tân Biên.

“Thấy cuộc sống của chị em, hội viên thay đổi, ổn định, người làm công tác Hội như mình rất vui. Và thời gian qua, để có được những đổi thay đó, mình nhận được rất nhiều sự chung tay của chị em. Mỗi người đã cùng với Hội làm nên những điều tích cực, cùng chung tay chăm lo cho chị em”- chị Diệu Thu nói.

Với những đóng góp của mình trong công tác Hội, vừa qua, chị Diệu Thu được Hội LHPN tỉnh đề xuất nhận bằng khen của Trung ương hội LHPN Việt Nam.

Ngọc Diêu