BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam 

Cập nhật ngày: 24/08/2024 - 11:15

BTN - Nhiều năm công tác ở Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin (NNCĐDC) xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành, bà Lưu Thị Phú Thuận (67 tuổi) được mọi người yêu mến vì có tấm lòng nhân hậu, trách nhiệm và hết lòng với nạn nhân da cam.

Bà Lưu Thị Phú Thuận (bìa trái) cùng nhà tài trợ tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam.

Bà Thuận quê ở tỉnh Long An. Năm 22 tuổi, hôn nhân đổ vỡ, bà dẫn 5 đứa con đến vùng đất Tây Ninh sinh sống và làm việc cho một xí nghiệp gạch ngói ở xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành (nay là thị xã Hoà Thành). Trong thời buổi kinh tế khó khăn ngày ấy, người mẹ trẻ đơn thân nuôi 5 đứa con nhỏ vẫn san sẻ phần gạo có được cho hàng xóm kém may mắn hơn mình.

Sau này, kinh tế dần ổn định, các con bà Thuận cũng trưởng thành và đã lập gia đình riêng. Năm 2008, bà bén duyên với Hội NNCĐDC xã Long Thành Nam cho đến ngày nay. Hiện tại, Hội NNCĐDC xã Long Thành Nam có 198 hội viên, trong đó có 90 hội viên là nạn nhân da cam. Mỗi ngày tiếp xúc với những người bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp bởi chất độc da cam, bà thấy mình còn may mắn hơn rất nhiều người nên nguyện cống hiến phần đời còn lại của mình cho hoạt động công tác xã hội của Hội.

Bà Thuận nhớ lại những ngày đầu đi vận động nguồn lực giúp đỡ nạn nhân da cam khó khăn nhận được những cái lắc đầu hay những lời từ chối khiếm nhã làm bà rất buồn. Nhưng không vì thế mà bà bỏ cuộc. Nhờ kiên trì vận động, trong 16 năm qua, bà và Hội NNCĐDC xã Long Thành Nam đã hỗ trợ, giúp đỡ thường xuyên cho nhiều hội viên da cam vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Bà Lưu Thị Phú Thuận chia sẻ niềm vui khi nhận được giấy cảm ơn từ Trường tiểu học Lê Lai.

Bà Lưu Thị Phú Thuận làm việc tại văn phòng Hội ở xã Long Thành Nam.

Bà Thuận còn thường xuyên vận động quà gồm gạo và nhu yếu phẩm (300.000 đồng/phần) để chăm lo luân phiên cho hội viên da cam. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Hội đã hỗ trợ 301 phần quà cho hội viên với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Riêng bà Thuận hỗ trợ 30 triệu đồng cho 10 nạn nhân da cam (3 triệu đồng/người) có nguồn vốn bán vé số. Hằng tháng, mỗi người sẽ góp lại 300 ngàn đồng để tiếp tục xét hỗ trợ cho hội viên da cam khác. Gần đây, bà còn vận động hỗ trợ xây nhà tình thương cho nạn nhân da cam Lê Quốc Phong (sinh năm 1988) bị bệnh tâm thần, đang khó khăn về nhà ở với tổng chi phí 110 triệu đồng. Trong đó, bà đóng góp 10 triệu đồng để lắp đặt thiết bị điện và lát nền sân trước nhà.

Em Phạm Đình Duy Phương (27 tuổi) là nạn nhân da cam xã Long Thành Nam cho biết: “Cô Thuận giúp đỡ em và rất nhiều nạn nhân da cam khác của Hội. Cô luôn yêu thương em cũng như tất cả các nạn nhân khác nữa. Theo em biết, cô lớn tuổi và sức khoẻ không được tốt nhưng cô vẫn đi làm mà không đòi hỏi quyền lợi gì cho mình”.

Thấy ai khổ, khó khăn là bà giúp đỡ bằng nhiều cách và làm cho đến khi tròn việc mới thôi. Đến giờ, bà không nhớ nổi mình đã giúp những gì cho ai. Bà Thuận bộc bạch: “Cho đi nhưng tôi không hề nghĩ mình sẽ được gì, và nhận lại được bao nhiêu. Mỗi khi giúp được ai đó là tôi lại thấy rất vui trong lòng”.

Bà Lưu Thị Phú Thuận tại lễ khởi công xây nhà cho nạn nhân chất độc da cam.

Bà chia sẻ thêm, có lần sang thăm gia đình con gái đang định cư ở Đài Loan, thấy gia đình con gái cúng chùa rất nhiều tiền. Khi về nhà, bà tâm sự riêng với con về những nạn nhân da cam cần giúp đỡ và được con gái ủng hộ hoạt động thiện nguyện. Hằng năm vào dịp tết, rằm lớn của đạo Cao Đài, các con bà đều ủng hộ tài chính để bà làm công tác xã hội.

Ông Nguyễn Thanh Hùng- Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin thị xã Hoà Thành cho biết: “Dù không có lương, phụ cấp nhưng chị Thuận luôn cống hiến hết sức mình cho hoạt động phong trào của Hội. Chị không ngại khó, ngại khổ, nhiệm vụ nào được cấp trên giao phó chị đều hoàn thành xuất sắc. Nhờ vậy, Hội NNCĐDC xã Long Thành Nam nhiều năm là đơn vị dẫn đầu các Hội trong thị xã Hoà Thành và nhiều năm liền được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh”.

Không những chăm lo cho các nạn nhân chất độc da cam, bà Thuận còn tham gia đóng góp sức người, sức của cho các hoạt động phong trào của Hội Chữ thập đỏ và các đoàn thể của xã; hỗ trợ 100 quyển tập cho học sinh Trường tiểu học Lê Lai; tham gia các hoạt động đóng góp từ thiện do Đảng uỷ, UBND, các đoàn thể xã Long Thành Nam phát động.

Ông Trần Trung Hiếu- Bí thư Đảng uỷ xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành nhận xét: “Cô Thuận là người sống có tâm và hết lòng với hoạt động công tác xã hội. Cô sống hoà đồng, thân thiện với anh chị em cơ quan và hàng xóm xung quanh nên được mọi người rất yêu mến”.

Với những đóng góp tích cực của bà Thuận cho phong trào Hội, 5 năm liền (2018 đến năm 2023), Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin xã Long Thành Nam được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thi đua vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Mặc dù sức khoẻ không còn được tốt như trước nhưng bà Thuận chưa bao giờ nghĩ là mình sẽ thôi giúp đỡ nạn nhân da cam. Với tâm niệm “còn sống là còn cống hiến đời mình cho công tác xã hội”, bà vẫn đêm ngày trăn trở làm sao để chăm lo vẹn toàn cho từng nạn nhân da cam của địa phương.

Ngọc Giàu