BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hết lòng với công tác hoà giải ở cơ sở 

Cập nhật ngày: 11/12/2023 - 14:55

BTN - Với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm, ông Ngô Tùng Minh (sinh năm 1958)- Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp, Tổ trưởng Tổ hoà giải ấp Trường Ân, xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành đã tham gia hoà giải thành công nhiều vụ việc, góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở.

Ông Minh thường xuyên tuyên truyền cho người dân trong ấp về những quy định mới.

Năm 1976, ông Ngô Tùng Minh lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam; đến năm 1982 phục viên. Trở về địa phương, ông tích cực tham gia, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, được tin tưởng phân công làm Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp, Tổ trưởng Tổ hoà giải.

Hơn 10 năm làm công tác hoà giải ở cơ sở, ông Minh đã tham gia hoà giải 74 vụ việc, trong đó hoà giải thành 65 vụ, riêng từ đầu năm 2023 đến nay hoà giải thành 9/9 vụ việc. Tỷ lệ hoà giải thành đạt khá cao, góp phần hàn gắn và khôi phục tình cảm giữa các bên, duy trì mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư, phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước bằng pháp luật ở địa phương.

Hiện nay, trên địa bàn ấp Trường Ân có 1 tổ hoà giải với 5 hoà giải viên, gồm những người có uy tín, trách nhiệm sinh hoạt trong các hội, đoàn thể ấp như: Trưởng ấp, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp, phụ nữ, nông dân, công an viên phụ trách ấp và những người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

Quá trình hoạt động, ông Minh cùng tổ hoà giải phối hợp tuyên truyền, phổ biến về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua của địa phương cho nhân dân. Để công tác hoà giải đạt chất lượng, ông Ngô Tùng Minh nỗ lực rèn luyện, học hỏi nâng cao trình độ, hiểu biết về pháp luật như: Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại…

Đối với trường hợp khó giải quyết, ông sẽ nhờ những người lớn tuổi, uy tín trong dòng họ, có tiếng nói để tác động đến con cháu của mình. Các trường hợp liên quan đến tranh chấp đất đai, ông tham khảo ý kiến chuyên môn của công chức Tư pháp - Hộ tịch, Địa chính xã để xác định rõ vấn đề, từ đó đưa ra hướng hoà giải phù hợp.

Tất cả các vụ hoà giải đều được ông lập biên bản cụ thể, có đầy đủ thành phần tham dự, ghi chép, cập nhật vào sổ theo dõi hoạt động hoà giải từng năm đúng quy định. Ông Minh còn thành lập nhóm Zalo với các thành viên trong tổ hoà giải, ban quản lý ấp để kịp thời triển khai văn bản mới do cấp trên quy định.

Bà Ngô Kim Thuý, 55 tuổi, ngụ ấp Trường Ân cho biết: “Ông Ngô Tùng Minh là trưởng ấp có tâm, trách nhiệm với công việc, sống chân thành, hay giúp đỡ mọi người. Từ khi ông Minh làm Tổ trưởng Tổ hoà giải, các vụ việc hoà giải ở ấp đạt hiệu quả cao, làng xóm đoàn kết, tương thân tương ái, tình cảm gắn kết bền chặt”.

Ông Minh chia sẻ, công tác hoà giải ở cơ sở không dễ, mỗi vụ việc có tính chất và cách giải quyết khác nhau, nếu không được hoà giải kịp thời sẽ dẫn đến xích mích lớn hơn. Mỗi vụ hoà giải thành, ông Minh đều nghiêm túc rút kinh nghiệm để vận dụng linh hoạt cho các vụ việc sau này.

Muốn hoà giải thành cần sự tế nhị, khéo léo, tìm hiểu kỹ từ nhiều phía, bởi bản chất vụ việc bên trong khác với những biểu hiện bên ngoài, người làm công tác hoà giải phải hiểu được bản chất của sự việc, tìm ra mấu chốt vấn đề tập trung tháo gỡ.

Một trong những trường hợp ông Minh phải dành nhiều công sức và thời gian nghiên cứu để hoà giải thành là vụ việc vỡ hụi với số tiền trên 2 tỷ đồng, có 19 người tham gia chơi. Ban đầu, hai bên rất căng thẳng, không chịu lắng nghe nhau và nhất quyết làm đơn kiện. Nắm được sự việc, thành viên trong tổ hoà giải tập trung tìm hiểu nguyên nhân, gặp riêng từng bên để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải thích cho hai bên cụ thể về quy định pháp luật.

Sau thời gian nỗ lực hoà giải của thành viên Tổ, những người chơi hụi đồng ý đưa ra phương án khắc phục, thoả thuận trả dần số nợ và rút đơn thưa kiện. Qua vụ việc trên, ông Minh cho rằng hoà giải ở cơ sở thành công là nhờ sự tâm huyết, nhiệt tình của hoà giải viên, phải làm đúng chức năng, nhiệm vụ, đối xử công bằng giữa các bên liên quan, giải quyết thấu tình đạt lý.

Ông Ngô Tùng Minh cho biết: “Tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh lồng ghép việc thực hiện công tác hoà giải ở cơ sở với các phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các cuộc vận động do Uỷ ban MTTQ xã phát động; tuyên truyền, quán triệt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho nhân dân đối với vị trí, vai trò của công tác hoà giải ở cơ sở; tăng cường phối hợp giữa Tổ hoà giải với Ban công tác Mặt trận, đoàn thể, Công an phụ trách ấp… để hoà giải kịp thời, có hiệu quả vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn xảy ra trong nội bộ nhân dân”.

Theo Bí thư Chi bộ ấp Trường Ân, nhờ thực hiện tốt công tác hoà giải ở cơ sở, những tranh chấp, bất đồng phát sinh tại ấp được giải quyết kịp thời; không để kéo dài, hạn chế đáng kể tình trạng khiếu kiện vượt cấp. Những năm qua, tại ấp Trường Ân, tình làng xóm ấp gắn kết bền chặt, an ninh trật tự được giữ vững. Với sự tâm huyết và nhiệt tình trong công việc, ông Ngô Tùng Minh 2 lần vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen (2021, 2022); là một trong các cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thi hành Luật Hoà giải ở cơ sở.

Phương Thảo - Hà Quang