BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người và việc

Hết lòng với những người khó khăn 

Cập nhật ngày: 22/01/2022 - 00:48

BTN - Hơn 15 năm gắn bó với phong trào phụ nữ ở địa phương, chị Nguyễn Thị Mì- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phước Đông (huyện Gò Dầu) luôn được hội viên phụ nữ, mạnh thường quân tin tưởng; nhiều công nhân trong các khu nhà trọ biết đến.

Chị Nguyễn Thị Mì (bên phải)- Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Đông trao quà cho hội viên phụ nữ khó khăn.

Trên địa bàn xã có Khu công nghiệp Phước Đông - Bời Lời, tập trung nhiều công nhân từ các nơi khác đến làm việc và lưu trú. Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, công nhân sống trong các khu nhà trọ cũng như một bộ phận dân nghèo ở địa phương gặp rất nhiều khó khăn.

Chị Mì tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương và tuyên truyền, vận động mạnh thường quân hỗ trợ. Hội LHPN xã cùng ngành chức năng tổ chức 48 lượt “Gian hàng 0 đồng” và 80 lượt “Chuyến xe 0 đồng”. Không quản nắng mưa, dịch bệnh nguy hiểm, chị Mì đến từng nhà trọ trao quà cho công nhân lao động và người dân khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tính từ lúc dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại đến cuối năm 2021, chị Mì cùng Ban Chấp hành Hội LHPN xã vận động mạnh thường quân ủng hộ và trao tặng được 4.413 phần quà, 34.070kg rau, củ, quả và 2.500 trứng gà, vịt, tổng trị giá hơn 2,391 tỷ đồng.

Chị Mì còn tìm đến các chủ nhà trọ trên địa bàn vận động miễn giảm tiền thuê phòng cho công nhân gặp khó khăn. Kết quả, có 80 phòng trọ được chủ nhà trọ miễn phí 2 tháng; 32 phòng được miễn phí 1 tháng và 90 phòng được miễn phí nửa tháng. Tính chung, tổng số tiền các chủ nhà trọ miễn giảm cho công nhân được 237 triệu đồng.

Thực hiện Đề án 08, nhằm đa dạng hoá các hình thức tập hợp các tầng lớp phụ nữ vào tổ chức Hội, trước khi có dịch bệnh Covid-19, chị Mì đã đến từng nhà trọ trên địa bàn xã khảo sát thành lập các Tổ phụ nữ công nhân nhà trọ và Tổ nữ chủ nhà trọ.

Từ đó, Hội LHPN xã thành lập và duy trì được 3 Tổ phụ nữ công nhân nhà trọ và 2 Tổ nữ chủ nhà trọ. Định kỳ hằng tháng, chị Mì đến các Tổ phụ nữ công nhân nhà trọ và Tổ nữ chủ nhà trọ sinh hoạt, tuyên truyền đến nữ công nhân về các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên, quần chúng phụ nữ để có hướng giúp đỡ.

Thấu hiểu những khó khăn, lo lắng của công nhân từ phương xa đến đây làm việc, nhất là những hộ có con nhỏ, cần có nơi giữ trẻ, để có thời gian và an tâm làm việc, chị Mì đã phối hợp tuyên truyền, vận động thành lập và nâng chất mô hình 3 “Nhóm giữ trẻ gia đình”.

Trong năm 2021, Hội LHPN xã duy trì và nâng chất các mặt hoạt động. Điển hình, mô hình “Nuôi heo đất” ủng hộ học bổng “Trần Thị Sanh” và mô hình “Tiết kiệm ve chai, trao học bổng cho học sinh nghèo”.

Kết quả trong năm qua, Hội đã trao 99 suất học bổng (tăng 29 suất so năm 2020), với tổng số tiền 53,5 triệu đồng. Nhiều năm qua, Hội duy trì và nâng chất mô hình “Hũ gạo tình thương” ở 5 chi hội.

Riêng trong năm 2021, từ các “hũ gạo” này, Hội đã thu nhận và trao được hơn 18 tấn gạo và nhiều đồ dùng gia đình cho 1.840 lượt chị, với tổng trị giá 841 triệu đồng. Vào các dịp lễ, tết trong năm, Ban Chấp hành Hội, mà đi đầu là Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Mì tích cực vận động mạnh thường quân ủng hộ và trao tặng nhiều phần quà cho phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân và nhiều trường hợp khó khăn khác... với tổng trị giá trên 1 tỷ  đồng.

Để giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn trong việc khám, chữa bệnh, Hội vận động mạnh thường quân hỗ trợ và trao 33 thẻ bảo hiểm y tế, trị giá 26,565 triệu đồng; vận động và trao một mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, trị giá 60 triệu đồng; thăm, tặng 18 phần quà cho trẻ em bị tai nạn giao thông, trị giá 7,2 triệu đồng...

Chị Huỳnh Thị Phương Loan- Chủ tịch Hội LHPN huyện Gò Dầu cho biết, chị Mì là một cán bộ Hội cơ sở hết lòng với công tác Hội cũng như có nhiều hoạt động trong công tác bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn xã. Dưới sự lãnh đạo của chị nhiều năm qua, Hội LHPN xã Phước Đông luôn được Hội LHPN huyện đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Chị đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của cấp trên. Đặc biệt, trong năm 2021, chị rất vinh dự được Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Tây Ninh lần thứ XIV bầu vào danh sách đại biểu chính thức của Đoàn đại biểu Tây Ninh dự Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027.

N.H