BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hết mình với công tác thanh niên

Cập nhật ngày: 01/06/2009 - 07:07

Sau ba năm phục vụ trong quân đội, Lê Thanh Tuyến xuất ngũ về tham gia công tác tại địa phương. Đến năm 2003, Tuyến được phân công làm bí thư Đoàn phường 3 (Thị xã). Khó khăn, bỡ ngỡ, hồi hộp, lo âu… là cảm giác khi mới nhận nhiệm vụ. Tuyến bắt tay ngay vào công việc. Củng cố, xây dựng tổ chức xong, anh bắt đầu các chương trình hành động. Trước tiên, phải tạo điều kiện cho thanh niên trên địa bàn phường có công ăn việc làm, như vay vốn sản xuất, xây dựng mô hình thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Anh nghĩ hoạt động Đoàn không thể mạnh lên được nếu những người trong độ tuổi cứ lo chạy ăn từng bữa. Con số 18 đoàn viên được kết nạp vào Đảng là một quá trình mà cả người giới thiệu và người được giới thiêu đều rất cố gắng, phấn đấu trong thời gian dài.

Lê Thanh Tuyến (áo sậm) cùng các em học sinh tham gia dọn vệ sinh làm đẹp khu phố

Củng cố tổ chức và xây dựng Đoàn vững mạnh thôi chưa đủ, hoạt động Đoàn phải gắn với tập thể, với cộng đồng, trong đó có các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Trong hai năm qua, kết hợp với một số tổ chức đơn vị khác, Tuyến đã tích cực vận động để có tiền mua 30 chiếc xe đạp tặng cho học sinh nghèo. Anh nói, dù mình đã qua tuổi học trò và cũng không phải là giáo viên nhưng nhìn các em thiếu thốn cảm thấy rất thương. “Một món quà nhỏ nhiều khi lại có nghĩa to lớn, con đường học vấn của các em không bị dang dở” - Tuyến chia sẻ như thế.

Đoàn phường 3 của Tuyến là một trong những cơ sở Đoàn tham gia khá tốt chương trình nhân đạo “Những giọt máu nghĩa tình”. Trong thời gian từ năm 2004 đến nay, các đoàn viên thanh niên của phường đã hiến khoảng 260 đơn vị máu. Trong đó có một người bạn thân của Tuyến đã hiến máu 17 lần. Riêng bản thân Tuyến cũng đã 13 lần tham gia nghĩa cử ấy. Anh cùng với tổ chức Đoàn cũng đã đứng ra vận động xây được 4 “ngôi nhà mơ ước” cho người nghèo, tặng hàng chục phần quà cho gia đình chính sách, neo đơn ở vùng biên giới của hai huyện Châu Thành và Tân Biên. Công sức là của tập thể, tuy nhiên những đóng góp mang đậm dấu ấn của người thủ lĩnh Đoàn như Tuyến là không thể phủ nhận.

Thành công rất đáng ghi nhận, nhưng khó khăn, thách thức cũng còn ngổn ngang. Làm gì để thu hút, gắn thanh niên với Đoàn? Tuyến bày tỏ ưu tư: “Bây giờ thông tin nhiều, tuổi trẻ lại nhanh nhạy và có học thức, nếu buổi sinh hoạt nào cũng đọc hết văn bản này đến công văn kia thì thanh niên sẽ cảm thấy nhàm chán. Cho nên, phương châm của ban chấp hành chi đoàn mỗi khi triển khai các cuộc họp hay buổi sinh hoạt là sinh động, ngắn gọn, thiết thực và hiệu quả. Anh cũng băn khoăn rằng, vẫn còn một bộ phận thanh niên chưa tham gia sinh hoạt Đoàn, anh đang đi tìm nguyên nhân xem vì sao, do tổ chức Đoàn hay do ý thức, suy nghĩ của mỗi cá nhân? “Phải từng bước nâng cao hoạt động của tổ chức Đoàn để thanh niên thấy được vào Đoàn có ý nghĩa” Tuyến nói.

Bí thư Đảng uỷ phường 3 Nguyễn Hữu Mỹ nhận xét: “Anh Tuyến làm bí thư Đoàn được hai nhiệm ky, trong những năm qua, anh đã làm rất tốt trách nhiệm được giao. Tuyến đã giúp được nhiều em học sinh nghèo. Công tác Đoàn phường được như hiện nay là có sự đóng góp không nhỏ của anh ấy”.

Với những hoạt động không mệt mỏi và có nhiều đóng góp cho hoạt động của Đoàn, Lê Thanh Tuyến đã được chọn là một trong 6 cán bộ Đoàn xuất sắc nhất của tỉnh Tây Ninh được tham dự Liên hoan Thanh niên tiên tiến toàn quốc tại Hà Nội.

Đ.V. T