Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Hiệu quả ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy và học của ngành Giáo dục
2013-01-18 05:48:00

Trong những năm gần đây, ngành Giáo dục - đào tạo Tây Ninh đã tích cực đưa công nghệ thông tin vào các hoạt động của ngành, đặc biệt là hoạt động giảng dạy và học tập, bước đầu cho thấy hiệu quả thiết thực trong các hoạt động của ngành.

(BTNO)- Trong những năm gần đây, ngành Giáo dục - đào tạo Tây Ninh đã tích cực đưa công nghệ thông tin (CNTT) vào các hoạt động của ngành, đặc biệt là hoạt động giảng dạy và học tập.

Ông Nguyễn Thanh Việt, chuyên viên CNTT Sở GD-ĐT cho biết, hiện môn Tin học là môn chính khóa trong các trường THPT. Còn đối với học sinh THCS,  Tin học là môn học tự chọn của các em.

Trao giải cho các em học sinh trong kỳ thi Tin học trẻ năm 2012

Hiện toàn ngành Giáo dục có trên 70% giáo viên biết ứng dụng CNTT trong dạy học, có khả năng thiết kế bài giảng bằng các phần mềm điện tử. Đặc biệt, nhiều đơn vị đã đưa tiêu chí ứng dụng CNTT vào đánh giá thi đua giáo viên. Cụ thể, mỗi năm giáo viên phải thực hiện ít nhất từ 1 đến 2 tiết dạy học bằng CNTT.

Không chỉ triển khai ứng dụng CNTT trong giảng dạy mà công tác quản lý giáo dục cũng được chú trọng. Nếu như vài năm trước đây, nhiều trường lớp vùng sâu, vùng xa tại một số huyện có thể còn xa lạ với máy vi tính, thì đến nay hầu hết giáo viên các trường từ mầm non đến THPT trên toàn tỉnh đã có thể sử dụng máy tính, biết sử dụng mạng internet.

Trong hệ thống các trường mầm non, có 122/123 trường mầm non kết nối mạng Internet và thực hiện ứng dụng CNTT trong quản lý, đạt 99,2%, tăng 0,1% so với cùng kỳ; 1.170/1.586 cán bộ quản lý, giáo viên biết ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý và nuôi dưỡng trẻ, đạt tỷ lệ 73,8%. Trong hệ thống các trường Tiểu học, có 269/269 trường đã được trang bị máy vi tính văn phòng và 267/269 trường đã được nối mạng Internet phục vụ cho công tác quản lý. Nhiều trường đã được trang bị máy tính xách tay và hệ thống đèn chiếu để hỗ trợ cho việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học thông qua giáo án điện tử. BGH các trường đã tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ tin học và khuyến khích giáo viên soạn giảng giáo án trên máy vi tính (hiện đã có 60,39% giáo viên có trình độ A Tin học trở lên).

Trong học kỳ I năm học 2012-2013, có 88 trường tổ chức dạy trên giáo án điện tử, trong đó đơn vị tổ chức nhiều nhất là ngành Giáo dục huyện Tân Châu (687 tiết), Thị xã (478 tiết), Châu Thành (430 tiết), Gò Dầu (382 tiết), Trảng Bàng (269 tiết), Hoà Thành (265 tiết), Tân Biên (139 tiết). Trong hệ thống các trường THPT, hiện đã có nhiều trường thiết lập website phục vụ việc dạy và học. Có hơn 90% trường THPT và THCS đã sử dụng phần mềm Quản lý nhà trường nhằm báo cáo kết quả học tập của học sinh cho các phụ huynh thông qua hệ thống tin nhắn đến điện thoại di động của phụ huynh…

Hữu Thiện

Từ khóa:
Tin liên quan