BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiểm họa chết người khi ở lâu trong ôtô đóng kín 

Cập nhật ngày: 07/08/2019 - 20:29

Khí carbon monoxide (CO) tích tụ trong ôtô có thể khiến bạn ngạt thở chỉ trong vòng chưa đầy một giờ.

Tiến sĩ, bác sĩ Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết ngạt thở và sốc nhiệt là hai nguyên nhân chính khiến một người có thể tử vong khi ở trong ôtô đóng kín và không mở máy lạnh, nhất là xe đậu giữa trời nắng. Nhiều trường hợp được cứu sống nhưng bị tổn thương não, chịu di chứng thần kinh suốt đời. 

Bác sĩ Chính giải thích, khi xe đóng kín cửa nổ máy, mức oxy (O2) bên trong xe giảm, khí carbon monoxide (CO) do rò rỉ khí thải tăng lên. CO là một khí rất độc. Nồng độ CO trong xe tăng làm giảm lượng O2 đi vào máu, khiến cơ thể bị sốc hoặc có thể đột ngột tử vong.

Nguy cơ thứ hai là về nhiệt. Thông thường nhiệt độ trong xe cao hơn gần gấp đôi so với nhiệt độ ngoài trời, đặc biệt khi xe không nổ máy.  

"Khi thân nhiệt lên đến ngưỡng 40 độ C có thể xảy ra tình trạng sốc nhiệt, đến 42 độ C hoặc cao hơn sẽ làm rối loạn các cơ quan dẫn đến tử vong", bác sĩ Chính cho biết.

Người ở lâu trong ôtô bị ngạt thở, sốc nhiệt làm tổn thương não bộ, thần kinh, cơ thể không có phản xạ dẫn đến các cơ co cứng, cử động khó khăn.

Các chuyên gia trên thế giới cũng cảnh báo việc ở lâu trong ôtô hoặc ngủ quên trên xe khi đóng kín cửa là vô cùng nguy hiểm. Theo Gulfnews, Tiến sĩ Babu Shershad, Trung tâm Y tế Dubai cho biết ngay cả khi chiếc xe trang bị hệ thống lưu thông khí (AC) hoạt động tốt, con người ngủ hoặc ở lâu trong không gian khép kín vẫn có thể bị nguy hiểm vì khi đó không khí lưu thông vào ra xe là không đủ. Không khí có khả năng bị mắc kẹt trong quá trình lưu thông, làm tăng mức độ carbon monoxide và giảm mức độ oxy.

Tùy tính năng cơ học của chiếc xe mà lượng khí thải CO khác nhau, làm người trong xe ngạt thở nhanh hoặc chậm. Kể cả khi xe mở cửa sổ, CO vẫn tích tụ ở mức thấp hơn vẫn đủ làm giảm lượng oxy trong máu, khiến người trong xe mất chất lỏng và nước cơ thể.

Ảnh: Certifiedpop

Vậy có gì khác biệt giữa việc lái ôtô hàng giờ khi xe đóng kín cửa và khi ngủ trong xe đang đỗ? Các chuyên gia cho rằng khi lái xe, bạn nhận thức được nhiệt độ trong xe cũng như bất kỳ rò rỉ khí nào có thể xảy ra, cơ thể cũng tự động điều hòa thân nhiệt phù hợp. Mọi người có xu hướng tìm đến cửa sổ nếu bắt đầu cảm thấy ngột ngạt hoặc cần không khí trong lành. Ngược lại, ngủ bên trong xe hơi hoặc bị nhốt trong xe, không thể mở cửa, cơ thể dễ tăng nhiệt và bị tấn công bởi khí CO.

Các chuyên gia khuyến cáo nên tránh ngủ trong xe hơi. Zubair Sharif, một cố vấn dịch vụ xe hơi của Dabai, khuyên mọi người nên kiểm tra tính năng điều hòa không khí của xe sau mỗi 6 tháng. AC bị rò sẽ không làm mát đúng cách hoặc mất thời gian lâu hơn để bắt đầu làm mát xe. Tình trạng này cảnh báo nguy cơ hệ thống làm mát sẽ dừng lại một cách ngẫu nhiên, làm cho nhiệt độ trong xe tăng đột biến gấp hai hoặc ba lần nhiệt độ môi trường xung quanh, nguy hại cho sức khỏe.

Nguồn VNE