BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiện đại hoá hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng: Từ dự án đến hiện thực, cập rập và sai sót (kỳ cuối)

Cập nhật ngày: 28/11/2009 - 05:30

>> Kỳ 1: Khối lượng 6 năm, dồn lại 2 năm

>> Kỳ 2: sai sót từ thiết kế đến thi công

Từ tháng 8.2009 đến nay, trên hệ thống thuỷ lợi từ kênh cấp 1 trở xuống do PMU Tây Ninh quản lý đã triển khai thi công 5 khu tưới với tổng giá trị là 219 tỷ đồng gồm 22 gói thầu thi công dàn trải ở hàng trăm điểm cùng một lúc. Trong khi đó, lực lượng giám sát của PMU Tây Ninh chỉ có 14 người nên không thể giám sát được hết các điểm thi công trên nhiều tuyến kênh. Để tăng cường hiệu quả giám sát, Ban quản lý xây dựng của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Công ty TMHH 1TV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh đã tăng cường thêm 14 người nữa, nâng tổng số cán bộ giám sát lên 28 người. Thế nhưng, dù lực lượng giám sát đã được tăng cường cũng vẫn chưa thể đảm bảo có mặt thường xuyên ở tất cả mọi điểm thi công. Do đó mà vẫn có nhiều sai sót xảy ra trong quá trình thi công.

Lực lượng xe máy phải tập trung đủ bảo đảm tiến độ thi công.

Kỳ cuối: Liệu có thể đảm bảo cả chất lượng và tiến độ?

Tuy nhiên ngoài lực lượng giám sát của PMU Tây Ninh còn có một lực lượng khác, dù không có chức năng giám sát, nhưng đã góp phần phát hiện hàng loạt sai phạm trong thi công, đó là đội ngũ cán bộ quản lý thuỷ nông thuộc Công ty TNHH 1TV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh. Trong quá trình kiểm tra các tuyến kênh, các cán bộ thuỷ nông đã chụp đến… 4.000 tấm ảnh gửi cho PMU Tây Ninh xem xét, xử lý. Hoạt động tích cực này đã góp phần rất lớn vào việc hạn chế sai phạm trong quá trình thi công nâng cấp hệ thống kênh mương vừa qua.

Sắp tới đây công việc giám sát chắc chắn sẽ khó khăn hơn vì Trung ương đã bổ sung thêm 223 tỷ đồng nữa để tiếp tục triển khai nâng cấp hệ thống kênh mương ở nhiều khu tưới khác. Từ nguồn vốn bổ sung này, PMU Tây Ninh đã chuẩn bị tiếp tục triển khai thêm 20 gói thầu, trong đó có 10 gói thầu đã ký hợp đồng thi công, 4 gói thầu đang thẩm định kết quả xét thầu và 6 gói đang thông qua hồ sơ. Như vậy, mùa mưa năm sau trên hệ thống thuỷ lợi từ kênh cấp 1 trở xuống sẽ có đến 42 gói thầu cùng triển khai với hàng trăm điểm thi công đồng loạt. Với lực lượng giám sát hiện có, liệu PMU Tây Ninh có thể quản lý chặt chẽ chất lượng hay không khi hiện trường thi công mở rộng gấp đôi? Ông Nguyễn Hồng Phúc- Phó Giám đốc PMU Tây Ninh cho biết, để có thể đảm đương giám sát các công trình khi triển khai các gói thầu mới, PMU Tây Ninh đã tiến hành hợp đồng với: Viện Thuỷ lợi và Môi trường thuộc Đại học Thuỷ lợi (giám sát 5 gói thầu), Công ty Tư vấn Trí Việt TP.HCM (giám sát 2 gói thầu); Công ty Tư vấn Tương Lai Tây Ninh (giám sát 1 gói thầu)… Trong thời gian tới, cán bộ giám sát sẽ sử dụng súng bật nẩy để kiểm tra nhanh chất lượng bê tông và đề nghị đơn vị thi công điều chỉnh ngay, như thế sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác giám sát. Ông Phúc khẳng định, trong đợt thi công tới đây PMU Tây Ninh sẽ tập trung mọi khả năng để giám sát, nhằm hạn chế thấp nhất những trường hợp sai phạm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Theo kế hoạch thì 5 khu tưới đã triển khai thi công năm nay gồm 22 gói thầu phải hoàn thành tối thiểu là 50% khối lượng đối với từng gói thầu, còn lại sẽ thi công dứt điểm trong năm sau. Tuy nhiên, đến giữa tháng 11 năm 2009, chỉ còn khoảng 2 tuần là hết thời gian cắt nước thì trong tổng số 22 gói thầu chỉ có 1 gói là hoàn thành được 51%, 9 gói hoàn thành trên 30%, còn lại 12 gói hoàn thành dưới 30%. Thậm chí có gói thầu số 8 chỉ hoàn thành được có 13%, gói thầu số 21 hoàn thành được 15%... Với tiến độ này thì đến

Kênh thi công dang dở.

khi mở nước- tức là đến thời điểm kết thúc đợt thi công, khả năng tiến độ hoàn thành chỉ có thể đạt hơn 40% mà thôi, còn lại gần 60% dồn lại cho năm sau. Trong khi đó đợt thi công tới, ngoài gần 60% khối lượng của 22 gói thầu tồn lại của năm nay, còn có thêm 20 gói thầu mới buộc phải hoàn thành trong 4 tháng cắt nước. Đây quả là khối lượng công việc khổng lồ phải hoàn hành trong thời gian rất ngắn, liệu có thể đảm bảo tiến độ thi công? Ông Nguyễn Hồng Phúc, cho biết rút kinh nghiệm thi công năm nay, sắp tới khi đơn vị thi công triển khai thì PMU Tây Ninh sẽ tổ chức kiểm tra thiết bị, nhân lực tập trung tại hiện trường và yêu cầu bổ sung ngay nếu chưa đầy đủ để bảo đảm đúng tiến độ thi công. Hằng tuần, PMU Tây Ninh sẽ tổ chức họp giao ban để kiểm tra tiến độ, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, bắt buộc đơn vị chậm cam kết đẩy nhanh tiến độ, nếu không đáp ứng được sẽ bị chế tài theo quy định.

Lời kết

Hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng là công trình thuỷ nông quan trọng nhất đối với Tây Ninh nói riêng và cả khu vực Đông Nam bộ nói chung. Đã có hàng chục triệu ngày công của nhân dân Tây Ninh bỏ ra trên công trình này. Và công trình cũng đã góp phần hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế Tây Ninh. Dự án “Hiện đại hoá hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng” là cơ hội giữ vững và phát huy cao nhất tác dụng của công trình thuỷ nông này. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã có nhiều vướng mắc, gấp gáp, sai sót… đang dẫn đến nguy cơ hiệu quả dự án không đạt được trọn vẹn mục tiêu “hiện đại hoá” như ý tưởng ban đầu. Chỉ còn 2 năm nữa là dự án “Hiện đại hoá hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng” kết thúc, nhiều người dân Tây Ninh mong rằng sau khi dự án hoàn thành thì “công trình thế kỷ” mà họ từng chung tay góp sức tạo thành sẽ thực sự hiện đại hơn, bền vững hơn và có hiệu quả hơn nhiều so với trước đây.

SƠN TRẦN