BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiến máu cứu người- Nghĩa cử cao đẹp 

Cập nhật ngày: 23/06/2023 - 10:19

BTNO - Với suy nghĩ “Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, vợ chồng chị Nguyễn Thị Thu Hương (sinh năm 1978) và anh Nguyễn Thành Minh (sinh năm 1973) thường xuyên tham gia các đợt hiến máu tình nguyện, hiến những giọt máu quý giá để cứu người.

Vợ chồng anh Nguyễn Thành Minh và chị Nguyễn Thị Thu Hương.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Thu Hương ngụ tại ấp Trường An, xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành. Anh Minh làm thợ hồ, chị Hương làm cán bộ phụ nữ ở địa phương. Chị Hương cho biết: “Vào năm 2000, trong một lần Hội Chữ thập đỏ huyện Hoà Thành (nay là thị xã Hoà Thành) tổ chức đợt hiến máu tình nguyện, được chị em trong ấp vận động nên tôi tham gia.

Lúc đầu cũng thấy sợ, lo lắng ảnh hưởng đến sức khoẻ. Nhưng mình nghĩ mỗi giọt máu hiến tặng có thể giúp được một trường hợp bệnh ngặt nghèo đang cần máu nên mạnh dạn tham gia. Sau lần đó, khi có đợt hiến máu tình nguyện là tôi tham gia. Bình quân mỗi năm tham gia hiến máu từ 2-3 lần, đến nay tôi đã hiến được hơn 48 lần”.

Nhiều năm về trước, khi đang nghỉ ngơi tại nhà, chị Hương nghe thông tin trên Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh có một trường hợp cần nhóm máu O+, chị lật đật chạy xe đến bệnh viện để hiến máu cứu người nguy kịch. Sau lần đó, chị Hương cảm thấy rất vui vì bản thân đã góp phần cứu sống một bệnh nhân nghèo, có thêm động lực để tích cực tham gia hiến máu trong những lần tiếp theo.

Chị Hương trao đổi với Phó Chủ tịch Hội LPHN xã Trường Tây về những cách làm mới trong công tác tuyên truyền nhân dân tích cực tham gia hiến máu.

Là Uỷ viên Thường vụ Hội LHPN xã, có điều kiện tiếp xúc với nhiều người, chị Nguyễn Thị Thu Hương nỗ lực tuyên truyền, vận động để hội viên phụ nữ và người dân hiểu rõ ý nghĩa của việc hiến máu, từ đó tích cực tham gia. Theo chị Hương, muốn vận động hội viên phụ nữ và mọi người thì trước tiên phải vận động người thân trong gia đình mình tích cực tham gia. 

Chính tinh thần tình nguyện hiến máu của chị Hương đã lan toả đến bà con, bạn bè, đặc biệt là truyền cảm hứng cho chồng cùng đi hiến máu; đến nay, anh Nguyễn Thành Minh đã tham gia hiến máu được 20 lần. “Ban đầu, tôi không dám hiến máu, sợ ảnh hưởng đến sức khoẻ, không lao động nổi. Thấy vợ đi hiến máu thường xuyên mà sức khỏe vẫn ổn tôi tham gia hiến máu thử 1 lần. Từ khi tham gia hiến máu tới nay, cơ thể hoàn toàn khoẻ khoắn, không có bất cứ ảnh hưởng nào”.

Chế độ ăn uống của gia đình được chị Hương chăm chút kỹ lưỡng để bảo đảm sức khoẻ, đáp ứng điều kiện hiến máu.

Hiện nay, hai vợ chồng chị Hương đều là những thành viên tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện tại địa phương. Vợ chồng chị mong muốn phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan toả, thêm nhiều cá nhân có trách nhiệm đối với việc hiến máu cứu người.

Chị Hương nói: “Chúng tôi quan niệm rằng, người có nhiều tiền bạc thì họ giúp đỡ xã hội bằng vật chất, vợ chồng tôi không giàu có nên chọn cách giúp đời bằng chính những giọt máu của mình. Sức khoẻ của hai vợ chồng tôi tốt lắm, còn trong khả năng thì còn tiếp tục đi hiến máu giúp người”.

Bà Võ Thị Hạnh- Chủ tịch Hội LHPN thị xã Hoà Thành cho biết: “Chị Nguyễn Thị Thu Hương không chỉ tích cực trong công tác hiến máu tình nguyện, còn là một cán bộ hội nhiệt tình, năng động. Đặc biệt, chị còn là người có tấm lòng nhân ái, hằng năm, cứ vào tháng 7 âm lịch, chị và em gái của mình tổ chức trao tặng quà cho người nghèo, người già neo đơn tại địa phương”.

Phương Thảo - Hà Quang