BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiện tượng Nhật Bản loại Djokovic ở bán kết Mỹ Mở rộng

Cập nhật ngày: 07/09/2014 - 11:31
anh-1-2839-1410049914.jpg

Djokovic lỡ cơ hội lần thứ năm liên tiếp vô địch Mỹ Mở rộng. Ảnh:AP.

Trên đường tiến vào trận bán kết Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp, tay vợt 24 tuổi người Nhật đã gây ấn tượng mạnh khi liên tiếp loại hạt giống số năm Milos Raonic ở vòng bốn và hạt giống số ba Stan Wawrinka tại tứ kết. Cả hai trận đó Nishikori đều phải thi đấu năm set, và mất tổng cộng 8 tiếng rưỡi đua sức trên sân đấu trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Tuy nhiên, chính những cuộc marathon đó đã giúp tay vợt số 11 thế giới có thêm sự tự tin và bản lĩnh khi phải đấu với một Novak Djokovic đã tám lần liên tiếp góp mặt ở bán kết Mỹ Mở rộng, bốn lần liền vào chung kết và từng vô địch giải này năm 2011. Trước cuộc tái ngộ ở bán kết lần này, hai tay vợt chưa từng gặp lại nhau kể từ sau năm 2011 với tỷ số đối đầu trực tiếp là 1-1. Trong lần chạm trán tối thứ bảy này, Nishikori thi đấu đầy sức mạnh, nhanh nhẹn và cho thấy sức bền tuyệt vời khi lại phải trải qua một trận đấu bốn set kéo dài gần ba tiếng.

“Cảm giác khi đánh bại được tay vợt số một thế giới thật tuyệt vời”, Nishikori phát biểu sau trận bán kết. Với thắng lợi gây sốc trước Djokovic, Nishikori trở thành tay vợt nam đầu tiên của châu Á giành quyền góp mặt ở một trận chung kết Grand Slam.

So với đối thủ, Djokovic không những giàu kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao hơn hẳn với 23 lần từng chơi tại bán kết Grand Slam, mà còn ít tốn sức hơn nhiều khi chỉ thua một set trên đường vào bán kết.

Tuy nhiên tay vợt người Serbia đã không thể tận dụng ưu thế đó trước một đối thủ có lối chơi khá giống anh. Nishikori vững vàng trong những pha đánh trả từ cuối sân, phán đoán và xử lý bóng rất nhanh, đồng thời có những quả đánh dọc hai bên sân với lực rất mạnh.

Tay vợt Nhật Bản thắng 6-4 ở set thứ nhất sau 39 phút. Djokovic nhanh chóng thắng lại set hai với tỷ số 6-1 trong chỉ 30 phút. Set thứ ba căng thẳng nhất khi kéo dài tới 66 phút, và Nishikori dẫn trước tới 4-0 ở loạt tie-break trước khi giành phần thắng với tỷ số 7-4.

Nishikori thắng tới hai game Djokovic cầm giao bóng ở set thứ bốn, và giành thắng lợi 6-3 sau một cú thuận tay đưa bóng đi quá dài của Djokovic.

anh-4-8977-1410049914.jpg

Nishikori liên tục làm nên lịch sử ở giải năm nay. Ảnh: AP.

“Cậu ấy đã chơi thật tuyệt vời, còn tôi hôm nay đã không đạt được phong độ mong muốn. Tôi xin chúc mừng thành công và nỗ lực của Nishikori ở giải đấu lần này. Riêng trong cuộc đấu hôm nay, cậu ấy là tay vợt chơi tốt hơn và xứng đáng có vé đi tiếp vào chung kết”, Djokovic thừa nhận thất bại.

Với thắng lợi lần này, Nishikori trở thành tay vợt hạt giống số 10 đầu tiên vào được chung kết đơn nam Mỹ Mở rộng kể từ sau thời Pete Sampras năm 2001. Kể từ năm 1973, khi John Newcombe của Australia vô địch, chưa có hạt giống số 10 nào giành được danh hiệu đơn nam Mỹ Mở rộng.

Nishikori hiện đứng thứ 11 thế giới, và là tay vợt người Nhật Bản có vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng thế giới. Anh còn là tay vợt nam người Nhật đầu tiên vào tới bán kết giải US Championships kể từ năm 1918. Thành tích Grand Slam tốt nhất trước đây của Nishikori là tứ kết Australia Mở rộng 2012. Còn hiện giờ anh đứng trước cơ hội trở thành tay vợt nam đầu tiên của châu Á vô địch một giải Grand Slam.

Trong khi đó Djokovic tan mộng giành vé vào chung kết Mỹ Mở rộng lần thứ năm liên tục.

Nguồn Vnexpress