BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vấn nạn lục bình trên sông Vàm Cỏ:

Hiệu quả ban đầu khi có sự vào cuộc đồng bộ

Cập nhật ngày: 21/06/2022 - 22:45

BTN - Bước đầu tình trạng lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông giảm rõ rệt cho thấy hiệu quả của việc vào cuộc đồng bộ giữa ngành GTVT và chính quyền địa phương.

Những năm qua, tình trạng lục bình dày đặc trên sông Vàm Cỏ Đông gây nhiều khó khăn cho hoạt động giao thông đường thuỷ, ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hoá nông sản của người dân. Mặc dù ngành giao thông và các địa phương nơi có sông Vàm Cỏ Đông chảy qua đã thực hiện những giải pháp để xử lý tình trạng lục bình trên sông nhưng hiệu quả chưa cao.

Thời gian qua, Sở GTVT ký hợp đồng với Tập đoàn Thành Thành Công đưa máy xử lý lục bình hiện đại, năng suất cao để xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông. Bên cạnh đó, huyện Châu Thành chỉ đạo các xã ra quân xử lý lục bình trên các rạch, kênh đổ ra sông nên năm nay tình trạng lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, đó là kết quả ban đầu, bởi theo một lãnh đạo xã ở huyện Châu Thành, năm nay có thuận lợi là mùa mưa đến sớm nên việc xử lý lục bình cũng dễ hơn.

Theo đơn vị xử lý lục bình, sau khi ký hợp đồng với ngành giao thông tỉnh, đơn vị này đã đưa vào 5 máy vận hành xử lý lục bình trên sông. Với công suất 500m2 lục bình/máy/ngày. Đối với những doi, vịnh- nơi bị ùn ứ lục bình, đơn vị đưa nhiều máy để xử lý.

Theo một lãnh đạo ở huyện Châu Thành, vấn đề nan giải hiện nay là tình trạng xử lý chà cá của người dân đặt trên sông Vàm Cỏ Đông. Theo vị lãnh đạo này, các chà cá trên sông phần lớn của người dân có hoàn cảnh khó khăn. Khi chính quyền địa phương đến vận động người dân tháo dỡ chà cá để địa phương xử lý lục bình thì rất khó khăn. Nhiều chà cá không có ai đứng ra nhận, địa phương phải huy động lực lượng đến tháo dỡ để xử lý lục bình.

Trong khi đó, dọc theo sông Vàm Cỏ Đông có rất nhiều chà cá, cho nên có thể xem vấn đề xử lý chà cá trên sông Vàm Cỏ Đông cũng là một vấn đề khó khăn trong việc xử lý lục bình trong thời gian tới mà chính quyền địa phương phải nỗ lực giải quyết.

Bước đầu tình trạng lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông giảm rõ rệt cho thấy hiệu quả của việc vào cuộc đồng bộ giữa ngành GTVT và chính quyền địa phương. Nhưng năm nay có một phần do yếu tố khách quan là thời tiết nên cũng cần phải có những nỗ lực hơn nữa trong việc áp dụng các giải pháp xử lý lục bình hiệu quả hơn, tạo thông thoáng cho giao thông đường thuỷ trên sông Vàm Cỏ Đông, nhất là trong thời gian tới khi tỉnh có định hướng phát triển mạnh giao thông đường thuỷ.

Thế Nhân