Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiệu quả cao từ mô hình nuôi vịt trên sàn 

Cập nhật ngày: 04/05/2020 - 20:03

BTN - Mô hình nuôi vịt trên sàn lưới đã được nhiều hộ gia đình thử nghiệm thành công, mở ra hướng chăn nuôi mới, bảo đảm an toàn sinh học, vệ sinh môi trường, giúp người dân vươn lên ổn định cuộc sống, có thu nhập cao.

Mô hình nuôi vịt trên sàn lưới của gia đình ông Nhưỡng.

Theo chân của cán bộ Hội Nông dân xã Thái Bình (huyện Châu Thành) tìm đến gia đình ông Bùi Văn Nhưỡng tại ấp Bình Long, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước đàn vịt khoảng 3.500 con được nuôi trên sàn làm bằng lưới với diện tích khoảng 4.000m2.

Sàn nuôi vịt được giăng lưới trên hệ thống đà vững chắc cao trên 50cm so với mặt sàn xi măng, trên mặt sàn căng lưới mềm chuyên dùng cho chăn nuôi. Ngoài diện tích nhỏ cho vịt phơi nắng, phía trên sàn lưới có mái che mưa cao và thoáng gió. 

Ông Nhưỡng cho biết, toàn bộ phân và nước thải của vịt trong quá trình nuôi được ông xử lý và tận dụng triệt để không gây ô nhiễm môi trường. Số phân vịt được thải xuống sàn bằng nền xi măng sẽ được ông dùng nước xịt xuống ao làm thức ăn cho cá.

Từ đó, cám công nghiệp đủ tiêu chuẩn với thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp như rau muống băm nhỏ trộn lẫn bắp, cám nên đàn vịt lớn nhanh. Trong quá trình thực hiện mô hình, ông Nhưỡng tự học hỏi kinh nghiệm thông qua nhiều kênh thông tin như truyền hình, mạng internet, đọc báo và nghiên cứu quy trình kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học. 

“So với cách nuôi truyền thống thì phương thức nuôi vịt trên sàn sẽ hạn chế hao hụt, dễ kiểm soát dịch bệnh, vịt lớn đều, sạch sẽ nên ít bệnh do được cách ly phân và chất thải.

Sau thời gian nuôi khoảng 45 - 50 ngày, đàn vịt có thể đạt bình quân khoảng 3,3 kg/con. Giá thương phẩm hiện tại dao động từ 39.000 -  40.000 đồng/kg. Tuỳ vào điều kiện thời tiết mà mỗi năm tôi có thể nuôi từ 5 vụ hoặc hơn”, ông Nhưỡng cho hay.

Nhờ áp dụng mô hình nuôi an toàn sinh học nên chất lượng sản phẩm được các mối hàng đánh giá là thơm ngon hơn hẳn so với vịt nuôi theo cách truyền thống. Do đó, các thương lái đến tận nhà mua, đầu ra rất ổn định. Ước tính, sau khi trừ tất cả các chi phí, gia đình ông có thể thu về trên 100 triệu đồng/năm. 

Ông Nhưỡng chia sẻ thêm, những năm gần đây, dịch bệnh trên đàn gia cầm thường xuyên bùng phát khiến nhiều người chăn nuôi lao đao. Do vậy, việc phòng ngừa dịch bệnh được ông chú trọng, thực hiện phun thuốc tiêu độc khử trùng thường xuyên và tiêm phòng vắc-xin theo đúng quy định. Đặc biệt, ông thường xuyên quan sát độ linh hoạt của vịt, nếu vịt có biểu hiện lạ thì kịp thời cách ly để theo dõi, tìm cách xử lý.

Bà Nguyễn Thị Kim Vững - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thái Bình cho hay, đây là mô hình chăn nuôi mới với hình thức nuôi khép kín, không gây ô nhiễm môi trường, đem lại năng suất cao.

Sắp tới, Hội Nông dân xã sẽ khuyến khích người nuôi vịt trên địa bàn xã nuôi theo hình thức này để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, góp phần duy trì và giữ vững các tiêu chí nông thôn mới của xã. Tuy nhiên, để người chăn nuôi có kiến thức, tỉ mỉ trong chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh… thì mô hình này phát huy được hiệu quả.

Đào Như