BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội LHPN xã Phước Thạnh:

Hiệu quả mô hình “Tổ phụ nữ giúp nhau mua BHYT”

Cập nhật ngày: 18/09/2021 - 15:20

BTNO - Chia sẻ khó khăn với hội viên, Hội LHPN xã Phước Thạnh triển khai mô hình “Tổ phụ nữ giúp nhau mua BHYT”, giúp hội viên phụ nữ có điều kiện được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Ra mắt mô hình "Tổ phụ nữ giúp nhau mua Bảo hiểm y tế” ấp Phước Hội B.

BHYT là nhu cầu cần thiết của người dân trong việc khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, một số hộ dân không đủ khả năng mua BHYT cho cả gia đình. Trên địa bàn xã Phước Thạnh còn nhiều hội viên phụ nữ không việc làm ổn định, thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn trong việc mua BHYT cho bản thân và gia đình. Chia sẻ khó khăn với hội viên, Hội LHPN xã Phước Thạnh triển khai mô hình “Tổ phụ nữ giúp nhau mua BHYT”, giúp hội viên phụ nữ có điều kiện được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Bà Nguyễn Ngọc Quý- Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: để thực hiện Mô hình, Hội chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến về Luật BHYT đến hội viên. Đồng thời, rà soát, thống kê số lượng hội viên chưa mua BHYT và tìm hiểu nguyên nhân hội viên chưa tham gia để có giải pháp hỗ trợ phù hợp.

Đầu năm 2020, Hội LHPN xã chọn ấp Phước Hòa làm điểm chỉ đạo để nhân rộng thực hiện, ban đầu có 10 hộ là thành viên, hàng tháng tiết kiệm trong chi tiêu mỗi chị góp 100.000 đồng hỗ trợ cho các chị em chưa có điều kiện mua BHYT, đến nay mô hình nhân rộng thêm 3 tổ. Mô hình “Tổ Phụ nữ giúp nhau mua BHYT” đã đem lại hiệu quả thiết thực và nhận được sự hưởng ứng tích cực của hội viên. Có 60 hộ tham gia đóng góp tiền để mua BHYT cho 240 người.

Đến đầu năm 2021, Hội LHPN xã tiếp tục nhân rộng mô hình “Tổ phụ nữ giúp nhau mua BHYT” ở ấp Phước Tây, có 10 hội viên tham gia mỗi chị đóng góp 160.000đ/tháng mua 2 suất BHYT trao cho 2 hội viên khó khăn. Tổ đề ra kế hoạch thực hiện trong 4 tháng mua BHYT cho 10 hội viên.  

Chủ tịch Hội LHPN xã Nguyễn Ngọc Quý cho biết thêm: Đến nay, hội viên các tổ đóng góp và vận động mạnh thường quân, toàn xã đã mua BHYT cho 850 hội viên khó khăn. Thông qua mô hình "Tổ phụ nữ giúp nhau mua Bảo hiểm y tế" không chỉ nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHYT mà còn tạo điều kiện để hội viên và các thành viên trong gia đình tham gia, hưởng quyền lợi từ BHYT về việc chăm sóc sức khỏe bản thân.

Ngoài ra, mô hình còn hình thành thói quen tiết kiệm của chị em trong chi tiêu, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, cùng vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời góp phần hoàn thành tiêu chí số 15.1 về tỷ lệ người dân tham gia BHYT trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Mô hình “Tổ phụ nữ giúp nhau mua bảo hiểm y tế” của Hội liên hiệp phụ nữ xã Phước Thạnh có ý nghĩa thiết thực trong chăm lo sức khỏe cho hội viên, giúp nhiều hội viên, đặc biệt là phụ nữ nghèo, sức khỏe yếu có thẻ bảo hiểm y tế, giảm các chi phí khi đi khám, điều trị bệnh. Mô hình này tiếp tục được nhân rộng đến các ấp trong xã, được đông đảo hội viên, phụ nữ hưởng ứng.

Hồng Ân