BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiệu quả từ các mô hình, dự án hỗ trợ hộ nghèo 

Cập nhật ngày: 26/10/2017 - 14:50

BTN - Những năm qua, thực hiện chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước, các cấp Mặt trận trong tỉnh đã quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi về vật chất lẫn tinh thần nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Niềm vui khi mua được trâu từ vốn vay không tính lãi của Quỹ Vì người nghèo huyện Tân Châu.

Bà Ðặng Minh Luỹ- Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho biết: “Trong thời gian qua, các cấp Mặt trận trong tỉnh cùng cấp uỷ, chính quyền huy động các nguồn lực, tích cực vận động mạnh thường quân thực hiện nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo, chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số như: khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà, xây nhà đại đoàn kết; hỗ trợ vốn sản xuất, kinh doanh; đào tạo nghề, hỗ trợ học phí cho học sinh, hỗ trợ y tế... và nhiều chương trình an sinh xã hội khác”.

Từ công tác chăm lo cho hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số, Mặt trận các cấp đã có những cách làm hiệu quả. Cụ thể như mô hình “MTTQ xã Biên Giới phối hợp hỗ trợ các chính sách chăm lo cho người nghèo góp phần giảm nghèo, thoát nghèo, trong đó có hộ nghèo người dân tộc Khmer” của Mặt trận huyện Châu Thành.

Theo đó, trong năm 2017, MTTQ xã Biên Giới đã phối hợp với Trung tâm Học tập cộng đồng xã mở 1 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò cho 44 người tham dự, trong đó có 10 hộ dân tộc thiểu số; hỗ trợ mua 3 con bò sinh sản cho 3 hộ dân tộc thiểu số từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh; vận động các mạnh thường quân hỗ trợ 10 suất học bổng cho học sinh nghèo dân tộc thiểu số với số tiền 5.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, để nâng cao đời sống đồng bào dân tộc Khmer, góp phần kéo giảm tệ nạn xã hội, MTTQ huyện Tân Biên đã triển khai thực hiện Ðề án hỗ trợ phát triển sản xuất, chăn nuôi cho đồng bào dân tộc Khmer nghèo, xuất Quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ mỗi hộ 3.000.000 đồng để chăn nuôi gà, trồng rau.

Mặt trận Tổ quốc, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện Tân Châu cũng đã triển khai dự án hỗ trợ vốn vay không lãi suất đối với các hộ nghèo dân tộc trên địa bàn ấp. Theo đó, 27 hộ gia đình trong ấp được vay 810 triệu đồng (mỗi hộ vay 30 triệu đồng) để mua trâu, bò và hỗ trợ làm chuồng trại với thời hạn vay là 36 tháng.

Ðến nay, đã có 5 hộ bán và mua lại trâu mới, lợi nhuận thu được là hơn 50 triệu đồng; 2 hộ nuôi bò sinh sản được 2 bê con; 2 hộ nuôi trâu sinh 2 nghé con; các hộ còn lại, đàn trâu, bò phát triển tốt. Hiệu quả thiết thực của dự án là 2 có hộ thoát nghèo, các hộ nghèo còn lại giảm xuống cận nghèo.

Ông Trần Tấn Sung- Chủ tịch UBMTTQVN xã Tân Ðông phấn khởi cho biết, kết quả dự án rất khả quan, với số vốn vay không tính lãi 30.000.000 đồng, vào thời điểm đó có hộ mua được 2 con bò, nên cuộc sống khá lên; trong đó có 6 hộ trả vốn trước hạn, 4 hộ đã hoàn trả 100% vốn vay.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Hồng- Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Tân Châu, từ hiệu quả thiết thực của các dự án trước, năm 2017, MTTQ và Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện triển khai tiếp dự án “Chăn nuôi ba ba” tại ấp Cây Khế, xã Tân Hoà, bước đầu cho 5 hộ vay với số tiền 100 triệu đồng (mỗi hộ vay 20 triệu đồng), thời gian vay 24 tháng, lãi suất bằng 0. Ðây cũng sẽ là hướng đi tốt cho người nghèo, vì tại địa phương có một trang trại chuyên nuôi ba ba, sẵn sàng cung cấp giống, thức ăn, hướng dẫn kỹ thuật nuôi và bao tiêu sản phẩm.

Nguyên Bình